Đa số người mua bán online chưa bằng lòng với dịch vụ

author 06:50 31/10/2013

(VietQ.vn) - Từ những bất cập của mua bán qua mạng mà số lượng người hài lòng về dịch vụ này không cao.

Tham vọng nhiều nhưng kết quả chẳng được bao nhiêu đó là cách nói của các chuyên gia về những mong muốn của cơ quan chức năng đối với việc mua bán online. Thiếu cơ chế quản lý, giám sát và vận hành là những tồn tại tác động không nhỏ, làm kìm hãm giao dịch điện tử - mua bán online, qua mạng internet phát triển.

Mua ban hang qua mang chua dap uong duoc yeu cau

Nhiều chiêu bán hàng qua mạng khiến người tiêu dùng "phát điên". Ảnh minh họa

Theo dự tính của cơ quan chức năng, vào năm 2015, ở nước ta sẽ có khoảng 120 triệu thuê bao di động, trên 34 triệu người truy cập Internet và khoảng 20% thuê bao 3G. Thậm chí, theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, những năm qua, TMĐT ở Việt Nam đã phát triển khá nhanh, hoạt động giao dịch mua bán qua mạng rất sôi động.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2012 cho thấy, có 57% số người truy cập Internet tham gia mua sắm online với ước tính giá trị mua hàng online của một cá nhân vào khoảng 150 USD/năm.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng, doanh thu trong lĩnh vực này không ngừng tăng theo tốc độ tăng trưởng của người sử dụng Internet.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát từ 781 người mua hàng online của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tháng 9/2013, các loại hàng hóa phổ biến được mua online là: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, sách, văn phòng phẩm...

Tuy nhiên, có một thực tế đặt ra, hiệu quả của mua sắm online, khách hàng chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở mức đánh giá bình thường, chiếm trên 60%, trong khi đó mức hài lòng chỉ chiếm 29%. Nguyên nhân chủ yếu do người tiêu dùng gặp những trở ngại khi mua sắm online như sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo, giá cả không thấp hơn mua trực tiếp, dịch vụ vận chuyển giao nhận còn yếu, an toàn thông tin cá nhân, các thức đặt hàng online rắc rối; nhiều khó khăn trong việc thanh toán.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang