Đa số thí sinh vẫn thăm dò

author 16:58 03/08/2015

Từ 1/8, các trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1). Tuy nhiên lượng thí sinh nộp hồ sơ vẫn còn rất ít. Dự báo, từ 4/8, sau khi có thông tin cập nhật 3 ngày/lần theo quy định, thí sinh sẽ nộp hồ sơ nhiều hơn.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015 nên tìm hiểu kỹ nguyện vọng 1.

Trường ĐH Dược Hà Nội năm nay thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV1 của thí sinh chỉ bằng mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT là 15 điểm. Với 550 chỉ tiêu cho hệ đại học chính quy và 100 chỉ tiêu cho hệ cao đẳng chính quy.

Trong những ngày đầu tiên nhận hồ sơ, trường ĐH Dược Hà Nội mới chỉ tiếp nhận khoảng 50 bộ hồ sơ chủ yếu là do thí sinh trực tiếp đến nộp. Điều đáng nói là dù các năm trước điểm chuẩn của trường này khá cao từ 23,5 năm 2014 nhưng có một số thí sinh có mức điểm từ 17-18 điểm cũng nộp hồ sơ ở đây.

PGS.TS Nguyễn Đăng Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Dược khuyên: “Thí sinh cần cân nhắc khi nộp NV1 vào trường khi có mức điểm thấp hơn điểm chuẩn của trường ở những năm trước”. Ông Hòa cho biết thêm, dù trường đã có đội ngũ tư vấn nhưng nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn kiên quyết nộp hồ sơ vào với hi vọng nếu không đỗ hệ đại học thì đỗ cao đẳng cũng được. “Tuy nhiên, hệ cao đẳng của trường cũng chỉ có 100 chỉ tiêu và dựa vào phổ điểm năm nay thì những thí sinh có mức điểm thấp hơn điểm chuẩn của những năm trước sẽ khó có cơ hội đỗ vào trường”, ông Hòa nói.

Có chỉ tiêu tuyển sinh lớn nhưng trong mấy ngày đầu, lượng thí sinh nộp hồ sơ vào còn khá dè dặt. Trường Học viện Tài chính có khoảng gần 150 thí sinh nộp hồ sơ, Trường ĐH Thương mại có hơn 100 hồ sơ NV1. Một số trường ĐH lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân ngay trong ngày đầu tiên trường đã mở buổi tư vấn tuyển sinh kết hợp nhận hồ sơ NV1 nên lượng hồ sơ nộp vào có khá hơn. Ví như ĐH Bách khoa đến thời điểm hiện tại có gần 1.000 hồ sơ, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội có khoảng 300 hồ sơ. 

Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho hay, năm nay trường có 4.800 chỉ tiêu nhưng trong 2 ngày đầu mới chỉ có khoảng 300 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV1. Trong đó, có 50 hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến và 250 hồ sơ thí sinh đến trường nộp trực tiếp. Đa số thí sinh nộp hồ sơ vào trường đều có mức điểm khá cao. Theo ông Dong, trong những ngày đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh khá lúng túng trong phiếu ghi đăng ký nguyện vọng có thay đổi hay không? Trường đã bố trí đội ngũ tới 30 người để phục vụ tư vấn và nhận hồ sơ của thí sinh. “Trong số thí sinh đã nộp hồ sơ, có tới 25% thí sinh phải làm lại phiếu đăng ký xét tuyển do sai sót thông tin”, ông Dong nói.

Năm nay, Trường ĐH Kinh tế quốc dân tuyển sinh với 23 mã ngành. Để thuận tiện cho thí sinh, trước đó, trường đã khuyến cáo mức điểm từ 17 trở đi, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào trường.

Nên tìm hiểu kỹ NV1

Theo quy định, 3 ngày công bố kết quả xét tuyển một lần thì tối ngày 3/8 hoặc sáng 4/8 các trường dự kiến sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt đầu tiên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, số thí sinh nộp hồ sơ vào các trường còn khá dè dặt.

Đại diện trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội thông tin, năm nay trường tuyển sinh khoảng 3.000 chỉ tiêu, tuy nhiên trong 2 ngày đầu mới chỉ có khoảng 100 hồ sơ đăng ký. “Trong khi đó, đường dây nóng của trường liên tục nhận được hàng nghìn cuộc gọi của thí sinh mỗi ngày chỉ để hỏi thông tin thăm dò như: thí sinh nộp hồ sơ nhiều chưa? ngành nào quá tải chưa? ngành nào đủ tiêu chuẩn rồi?...mà chưa chịu nộp hồ sơ”, đại diện trường này cho hay.

Cũng theo đại diện của trường ĐH Lâm nghiệp, cũng có thể thí sinh đang cẩn thận nghiên cứu để lựa chọn cơ hội nộp hồ sơ vào trường nào phù hợp tránh phải đi rút hồ sơ mất thời gian.

Theo hiệu trưởng một số trường, dù đa số các trường đưa ra mức điểm tuyển sinh chỉ bằng điểm sàn của Bộ, nhưng thí sinh nên dựa vào điểm chuẩn của những năm trước để cân nhắc nộp hồ sơ.

Trước đó, nhằm giúp thí sinh có phương án lựa chọn trường để nộp hồ sơ, Bộ GD&ĐT đã ra thông báo hướng với những lưu ý cụ thể. Trong đó, đáng chú ý là thí sinh tham khảo điểm trúng tuyển các năm trước; căn cứ phổ điểm của Bộ công bố để so sánh kết quả điểm thi của mình với thí sinh khác trong cùng tổ hợp; sau khi lựa chọn được trường phù hợp thí  sinh cần nộp hồ sơ ngay và theo dõi thông tin thống kê của trường trên website để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng. Đặc biệt, nếu thí sinh ở xa cần chuẩn bị giấy ủy quyền rút hồ sơ cho người có thể trợ giúp khi cần thiết.

“Thí sinh cần cân nhắc khi nộp NV1 vào trường khi có mức điểm thấp hơn điểm chuẩn của trường những năm trước”. 

PGS. TS Nguyễn Đăng Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội  

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang