Nguyễn Đức Nghĩa đã bị thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc

author 21:52 22/07/2014

(VietQ.vn) - Ngày 22/7, tại trại tạm giam số 1 (Công an Hà Nội), Hội đồng thi hành án đã thi hành án tử hình với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Trước đó, trưa ngày 11/11/2010, tại tòa cấp phúc thẩm ở Hà Nội, HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa giết người man rợ, không có tình tiết giảm nhẹ nên tuyên y án tử hình. Chỉ 4 ngày sau phán quyết của tòa phúc thẩm, Nghĩa làm đơn ân xá gửi lên Chủ tịch nước.

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa.

Trong đơn, tử tù mong Chủ tịch nước ân giảm án tử hình để tôi có cơ hội làm lại cuộc đời, có cơ hội trở về phụng dưỡng mẹ già cũng như thắp nén nhang trên phần mộ của cha, và trở thành một người dân bình thường.

Tuy nhiên, với những tội lỗi gây ra, Chủ tịch nước ký văn bản bác đơn xin ân xá của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa.

Nguyễn Đức Nghĩa (26 tuổi, thường trú 112 đường Điện Nước, tổ 7 phường Lãm Hà, Kiến An, TP. Hải Phòng) sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân. Năm 2002, Nghĩa thi đỗ vào học tại Khoa Quản trị kinh doanh quốc tế - K41 - Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Cuối năm 2007, sau khi chia tay chị Nguyễn Phương L., Nghĩa quen và yêu Hoàng Thị Yến (ở phòng 1101, nhà G4 Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; là sinh viên chương trình đào tạo hợp tác quốc tế - Trường ĐH Bách khoa - Genetic, Singapore). Từ ngày 23/4 đến ngày 5/5/2010, Yến cùng bà nội về quê tại xã Đức Chính, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Yến đã đưa chìa khóa phòng 1101, chìa khóa xe máy Yamaha Sirius BKS 14P6-1296 cho Nghĩa. Ngày 3/5, Nghĩa gọi điện thoại hẹn chị L. đến phòng 1101 chơi. Tiếp đó, khoảng 12h30 ngày 4/5, Nghĩa lại gọi điện rủ chị L. đến nhà Yến. Tại đây Nghĩa và chị L. đã chơi game trên mạng internet trong phòng ngủ của Yến.

Với mục đích giết chị L. để cướp tài sản, lợi dụng lúc chị L. đang mải chơi, Nghĩa đã bí mật lấy con dao (kiểu dao gọt hoa quả, lưỡi bằng inox, nhọn, cán nhựa màu đen) tại tủ bếp nhà Yến, đem giấu ở giá sách cạnh giường trong phòng ngủ của chị Yến, chờ cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 21h30 ngày 4/5/2010, khi chị L. đang đứng soi gương, chải đầu để ra về, Nghĩa đã bí mật lấy con dao nói trên, cầm bên tay phải, bất ngờ đâm vào lưng phía trên, bên phải chị L. khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Ngồi một hồi để nghĩ cách phi tang, xáo dấu vết, Nghĩa lấy máy điện thoại của chị L. nhắn tin vào điện thoại của Nguyễn Việt H. - em trai ruột nạn nhân với nội dung nhờ H. nói với bố mẹ là L. sẽ đi có việc khoảng 2 ngày mới về, điện thoại hết pin, đừng liên lạc. Đồng thời Nghĩa cũng dùng máy điện thoại này nhắn tin cho bà Trần Phương L. (55 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; là quản lý văn phòng tổ chức phi chính phủ R. nơi chị L. làm việc) với nội dung: gia đình L. có việc nên L. phải đi Nghệ An 2 ngày. Sau đó, Nghĩa tắt điện thoại của chị L., tháo sim...

Sau khi thực hiện các hành vi man rợ như đã thông tin, Nghĩa lấy chăn cuốn thi thể nạn nhân, vác ra ngoài, rẽ trái, theo lối cầu thang bộ thoát hiểm số 1 lên tầng 12, tiếp tục đi men theo mép phải hành lang để tránh camera giám sát của tòa nhà và theo cầu thang bộ thoát hiểm số 2, đưa xác chị L. giấy vào phòng kỹ thuật rác trên tầng 13. Để phi tang các vết máu, Nghĩa quay lại phòng 1101 lấy chổi lau nhà, lau chùi con đường mình vừa đi qua cũng như các dấu tích trong nhà Yến. Số quần áo dính máu của mình và chiếc chăn bọc xác nạn nhân được Nghĩa cho vào túi ni-lông, giấu trong tủ quần áo.

Sau khi gây án, Nghĩa lục túi xách màu tím, ví màu trắng của chị L. thấy có chìa khóa, vé gửi xe máy, 2 thẻ ATM, chứng minh thư, một số giấy tờ và 2.000 đồng. Khoảng 6h ngày 5/5, Nghĩa đem giấy tờ tùy thân của chị L. đốt tại chậu rửa bát rồi mang các tài sản của chị L. (máy tính xách tay Compaq Presario V300, điện thoại di động Sony Ericsson W580i...) xuống nhà để xe. Lấy được xe máy Honda SCR màu trắng BKS 30F3-0895 của nạn nhân, Nghĩa đi đến nhiều điểm trong phường Trung Hòa để phi tang các tang vật (vứt ví của chị L. tại điểm tập kết xe rác gần Trạm biến áp số 1 đường Trung Kính, vứt con dao đâm nạn nhân ở thùng rác trong vườn hoa Trung Yên, vứt túi xách tại bãi rác thuộc khu đất dự án Nam Trung Yên...). Tiếp đó, Nghĩa đến cửa hàng bán đồ gia dụng của anh Nguyễn Khắc S. (42 tuổi) tại E7 Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội) mua 2 con dao về để tại nhà Yến để thay thế cho 2 con dao đã vứt đi.

 

Mai Tuân


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang