'Da thông minh' mang lại cảm giác tiếp xúc từ xa

author 15:11 07/01/2020

(VietQ.vn) - Da thông minh là công nghệ mới được phát triển bởi các nhà khoa học Mỹ.

Những năm gần đây, giới nghiên cứu đua nhau bổ sung cảm giác xúc giác vào những trải nghiệm trong thế giới ảo. Nhiều loại da điện tử đã ra đời, song chúng thường phụ thuộc vào các điện cực có dây dẫn, không thể cung cấp phản ứng tiếp xúc tức thì và thiếu phản hồi hai chiều. Loại “da thông minh” do nhóm chuyên gia tại Đại học Northwestern - Mỹ chế tạo, với ưu điểm kết nối không dây và không dùng pin, hứa hẹn sẽ làm thay đổi tiến trình phát triển công nghệ này.

Trên thực tế, công nghệ cho phép chúng ta nghe và nhìn thấy nhau từ mọi nơi trên thế giới, nhưng các thiết bị vẫn không thể mang lại cảm giác chạm hay tiếp xúc với nhau - bằng chứng thực sự về sự kết nối của con người. “Chạm có lẽ là sự kết nối cảm xúc sâu sắc và quan trọng nhất mà bạn có thể tạo ra với người thân hoặc bạn bè” - Giáo sư ngành kỹ thuật sinh học John Rogers, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Da thông minh” mới có thể bổ sung cảm giác chạm cho bất kỳ trải nghiệm thực tế ảo (VR) nào, có tên là hệ thống “biểu bì VR”. Nó truyền cảm giác chạm cho người dùng thông qua hàng loạt bộ phận chuyển động rung rất nhỏ và có thể lập trình gọi là bộ dẫn động, tất cả được ép vào một miếng silicon mềm, dẻo và mỏng. Sản phẩm nguyên mẫu có kích cỡ 15x15 cm dễ dàng dán lên mọi bề mặt da, kết nối không dây bằng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) với giao diện màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Khi một người dùng chạm vào màn hình, kiểu tiếp xúc đó được truyền đến lớp da mà người dùng phía bên kia đang mang. Bằng cách này, bạn bè và các thành viên gia đình trò chuyện video từ xa có thể chạm vào nhau, với độ trễ thời gian không đáng kể và với áp lực và kiểu chạm có thể được tùy chỉnh qua màn hình cảm ứng. Theo Giáo sư Rogers, do không cần dùng pin nên hệ thống “biểu bì VR” rất mỏng, nhẹ, có thể mang trên người và sử dụng vô thời hạn.

Các chuyên gia cho biết da thông minh mềm dẻo có phạm vi ứng dụng rất rộng, từ tương tác qua mạng xã hội, giải trí, thực tế ảo và trò chơi video đến phản hồi cảm giác cho người bị mất tay/chân thông qua chi giả, thậm chí cung cấp dịch vụ trị liệu từ xa. Không chỉ giúp người thân, người yêu và bè bạn tương tác xúc giác với nhau từ xa, nó còn cho phép các doanh nhân, chính trị gia, người nổi tiếng… tiếp cận và chạm vào mọi người để giao tiếp tốt hơn. Chẳng hạn, một giám đốc có thể bắt tay tất cả nhân viên đang họp trực tuyến và cảm nhận rõ cái nắm chặt của bàn tay, hay bạn đang ngồi tại nhà mà vẫn có thể nắm tay hoặc ôm một diễn viên/ca sĩ yêu thích ở rất xa.

Huy Hoàng (theo: cnn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang