Đã tìm ra độc tố khiến hàng loạt bệnh nhân chảy máu nội tạng

author 18:35 11/12/2013

(VietQ.vn) - Ngày 11/12, thạc sĩ Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa Hemophilia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, Viện đã mang mẫu máu của các bệnh nhân xuất hiện tình trạng chảy máu không cầm được ở Bắc Giang xét nghiệm tại Viện Hàn Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam .

Theo đó, kết quả xét nghiệm mẫu máu của 2 bệnh nhân tìm thấy warfarin- chất chống đông máu kháng vitamin K. Nhiều loại thuốc chuột trên thị trường có thành phần này. Hiện nguồn ô nhiễm gây ngộ độc warfarin có phải do thức ăn, nước uống hay môi trường xung quanh hay không vẫn chưa được xác định. Độc tố có thể xâm nhập vào cơ thể qua nhiều đường.

1 Bệnh nhân bị chảy máu không cầm được phải điều trị ở bệnh viện

Theo nhận định của Th.S Mai, nguồn gây ngộ độc nguy cơ cao nhất là từ nguồn nước uống bởi ở khu vực Tân Yên, Bắc Giang nơi có 9 bệnh nhân, một số gia đình có sử dụng bả chuột.  “Không loại trừ khả năng chuột chết do ăn phải bả gây nhiễm độc nguồn nước. Chúng tôi đang chờ tiếp kết quả xét nghiệm mẫu nước, đất”, Th.S Mai nói.

Theo khuyến các của các chuyên gia y tế, khi chưa xác định được rõ nguồn cơn bệnh thì người dân cần chú ý vệ sinh vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng bệnh. 

Các bác sĩ lưu ý, thuốc diệt chuột có chứa thuốc kháng đông là một loại thuốc được sử dụng khá phổ biến và an toàn cho người. Tuy nhiên với những đối tượng nguy cơ cao và nhạy cảm như trẻ em thì cha mẹ phải hết sức thận trọng vì nó có thể gây những tai nạn do ngộ độc mà trường hợp xuất huyết của cháu bé trên là một ví dụ.

Đặc biệt, chất kháng đông trong thuốc diệt chuột có thể dễ dàng lây qua đường tiêu hóa, qua da nên việc sử dụng càng phải thận trọng, tránh sự tiếp xúc gần với trẻ. Những bệnh nhi ngộ độc chất kháng đông trong thuốc diệt chuột sau điều trị vẫn phải tiếp tục theo dõi định kỳ, bởi các chất kháng đông có thể lưu hành và có tác dụng trong cơ thể còn tồn tại lâu dài trong cơ thể.

 

Đan Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang