Đã tìm ra người chịu trách nhiệm vụ phi tang xác chết ở thẩm mĩ viện Cát Tường

author 12:38 25/10/2013

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Trọng, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng thẳng thắn thừa nhận, để xảy ra sự việc nghiêm trọng tại một phòng phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn là có một phần trách nhiệm của quận Hai Bà Trưng và trách nhiệm trực tiếp là phường và Phòng Y tế quận.

ông, sự việc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ làm chết bệnh nhân tại phòng khám “chui”, ném xác nạn nhân phi tang gây rúng động dư luận xã hội. Để xảy ra sự tồn tại của một phòng phẫu thuật thẩm mỹ “chui” trên địa bàn, trách nhiệm của chính quyền sở tại đến đâu, thưa ông?

Để xảy ra sự việc nghiêm trọng trên địa bàn, chúng tôi tự nhìn nhận có một phần trách nhiệm của quận Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có đến trên 500 cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Trong thời gian vừa qua, các đoàn liên ngành làm hết sức cũng đã kiểm tra được trên 300 cơ sở và sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại.

Ông Hoàng Trọng

Với thẩm mỹ viện Cát Tường, cơ quan chức năng đã cấp phép và kiểm tra hoạt

của thẩm mỹ viện này như thế nào, thưa ông?

 

Tháng 5/2013 thẩm mỹ viện Cát Tường được cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, vì là ngành nghề liên quan đến y tế, thẩm mỹ, theo quy định, thẩm mỹ viện này phải làm hồ sơ gửi lên Sở Y tế để được xét duyệt cấp giấy chứng nhận dủ điều kiện của sở y tế mới được phép hoạt động. Tuy nhiên, chủ cơ sở đã bỏ qua bước này và đi vào hoạt động ngay, như thế trước hết trách nhiệm thuộc về chủ cơ sở vì đã hoạt động chui, vi phạm pháp luật. Tiếp theo là lỗi của Phòng Y tế phường đã không ráo riết đôn đốc, kiểm tra để cơ sở hoạt động chui đến vài tháng và gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Thực tế, từ khi cơ sở Cát Tường được cấp phép kinh doanh đến nay, cơ quan chức năng chưa một lần kiểm tra thẩm mỹ viện Cát Tường. Một phần cũng bởi thẩm mỹ viện Cát Tường mới đi vào hoạt động, hơn nữa, đơn vị này từ khi được cấp phép kinh doanh cũng chưa thông qua cơ quan phường để thẩm định đủ điều kiện hoạt động.

Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng một thẩm mỹ viện đã đi vào hoạt động được 5 tháng mà chưa một lần được thanh, kiểm tra, trách nhiệm chính thuộc về phường sở tại. Trong sự việc nghiêm trọng này cần truy trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị chứ không nên đổi lỗi cho khách quan.

Sau vụ việc nghiêm trọng này, chính quyền sở tại có biện pháp gì để tăng cường thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện các cơ sở thẩm mỹ hoạt động chui, giảm rủi ro cho người dân, thưa ông?

Hiện nay quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo tiếp tục thành lập các đội liên ngành kiểm tra hoạt động của các cơ sở thẩm mĩ viện. Chắc chắn trong một thời gian rất ngắn, các cơ sở thẩm mỹ viện sẽ được kiểm tra. Trước đó, trong 300 cơ sở đã kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm, có những sai phạm xử lý hành chính, nhưng cũng có những cơ sở buộc yêu cầu dừng hoạt động.

Theo chức năng, nhiệm vụ, việc cấp đăng kí kinh doanh thuộc phòng tài chính kế hoạch. Các sở chuyên ngành chỉ cấp chứng nhận đủ điều kiện về mặt chuyên môn. Thẩm mĩ viện Cát tường chưa đủ điều kiện đã hành nghề là hoạt động bất hợp pháp.

Sai phạm của thẩm mỹ viện Cát Tường

Tháng 5/2013, Thẩm mỹ viện Cát Tường được Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 1D8022624 ngày 3/5/2013, tên hộ kinh doanh là Thẩm mỹ viện Cát Tường; ngành nghề kinh doanh là dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình.

Tuy nhiên, với giấy chứng nhận kinh doanh này, thẩm mỹĩ viện Cát tường chỉ được làm những loại hình dịch vụ như: làm mặt, chăm sóc thông thường, những nội dung không liên quan đến y tế, không phải có điều kiện bắt buộc. Còn để thực hiện được những nội dung khác như xăm môi, xăm mày, xẻ mí mắt… thẩm mĩ viện này phải làm hồ sơ gửi lên Sở Y tế Hà Nội để được xem xét cấp giấy đủ điều kiện hành nghề.Tuy nhiên, thẩm mỹ viện này đã không làm hồ sơ gửi lên Sở Y tế nên chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề.

Không chỉ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ "chui", thẩm mỹ viện Cát Tường còn thực hiện phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực làm chết bệnh nhân là sai quy định, vi phạm pháp luật. Bởi tất cả các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ dù được cấp phép đủ điều kiện hành nghề cũng không được thực hiện các phẫu thuật như hút mỡ bụng, mỡ chi, nâng ngực… Đây là những kỹ thuật không được phép thực hiện tại thẩm mỹ viện mà phải thực hiện tại bệnh viện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang