Đã tìm thấy xác chị Huyền chưa?

author 18:25 10/12/2013

Giáo sư Vũ Văn Bằng cho biết không có chuyện dừng tìm kiếm, chỉ dừng khâu xác định thực địa và đang tiếp tục triển khai những bước tiếp theo.

 

Sáng 10/12, trao đổi với Đất Việt về thông tin các nhà khoa học đã dừng tìm kiếm nạn nhân, giáo sư Vũ Văn Bằng (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho biết:
 
“Tôi khẳng định không có việc dừng tìm kiếm nạn nhân, hiện tại, chúng tôi chỉ dừng giai đoạn một trong công tác tìm kiếm, để bắt đầu những giai đoạn tiếp theo”.
 
 
“Từ trước đến nay, chúng tôi áp dụng phương pháp này đều phải trải qua ba giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, tôi sử dụng máy đo của mình để kiểm tra, đánh dấu những nơi có nghi vấn thi thể. Sau khi đã xác định được những điểm này, mà cụ thể là gần 50 điểm, tôi bắt đầu bước thứ hai.
 
GS Bằng đang trong quá trình phân tích dữ liệu để tìm thi thể chị Huyền
Trong bước hai, tôi sẽ chọn ra trong 50 điểm nói trên những địa điểm khả thi và bất khả thi, từ đó lên sơ đồ, chuyển tới bên công an điều tra hoặc các cơ quan có chức năng tìm kiếm.
 
Và bước cuối cùng, các cơ quan này sẽ tiến hành khai quật các địa điểm trên. Hiện tại, những địa điểm trên trải dài từ chân cầu Thanh Trì xuôi dòng xuống khoảng 25km”.
 
Lý giải về việc chỉ tìm kiếm đến địa điểm cách chân cầu 25km và không đi xa hơn về phía cửa biển, giáo sư Bằng cho biết: “Với những thông tin tôi có được từ báo cáo công tác tìm kiếm của cơ quan chức năng cũng như gia đình nạn nhân, thì với khoảng cách quá 25km, nếu thi thể nổi chắc chắn đã được tìm thấy. Vậy nếu chưa nổi, thì chỉ có khả năng thi thể bị vùi lấp.
 
Kết hợp với những tính toán vật lý như đo sức nước, dòng chảy, tôi có thể khoanh vùng được phạm vi hiệu quả trong vòng 25km trên sông”.
 
Ông Bằng cũng chia sẻ thêm, có nhiều người không tin về thiết bị của mình, để kiểm chứng, ông đã làm một thí nghiệm nhỏ. Tại địa điểm cách chân cầu Thanh Trì 300m máy báo có dấu hiệu của thi thể. Tại đây, giáo sư đã đặt một số xương động vật kích thước lớn, một vài con cá còn sống gần với thiết bị. Tuy nhiên, máy vẫn chỉ tín hiệu về phía địa điểm cách 300m.
 
Về khả năng thi thể có bị phi tang trên cạn hay không, giáo sư Bằng khẳng định, qua kết hợp giữa phương pháp của ông và điều tra của cơ quan công an, thì không có khả năng thi thể bị phi tang trên cạn, chỉ có thể ở dưới nước.
 
Giáo sư Bằng chia sẻ thêm, trong vòng 5 ngày tới, ông sẽ hoàn thành giai đoạn thứ hai của biện pháp. Sau đó cơ quan điều tra có thể tiến hành khai quật.
 
Về tính khả thi trong việc tìm thấy thi thể của nạn nhân, giáo sư Vũ Văn Bằng bày tỏ: “Hiện tôi khá lạc quan về việc có thể tìm thấy nạn nhân. Chúng tôi đang cố gắng hết khả năng, hi vọng có thể sớm tìm thấy thi thể giúp công tác điều tra và cũng xoa dịu nỗi đau cho gia đình nạn nhân”.
 
Nhận xét về phương pháp tìm kiếm của giáo sư Vũ Văn Bằng, chồng của nạn nhân, anh Nguyễn Hữu Huy chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất tin tưởng vào biện pháp của giáo sư Bằng, ít nhất, chúng tôi có thể khoanh vùng được những địa điểm khả thi, không mất công sức để tìm kiếm những địa điểm vô định, thiếu khả năng. Tôi rất hi vọng có thể tìm thấy vợ mình bằng phương pháp này”.
 
Tuy nhiên, phương pháp của giáo sư Vũ Văn Bằng cũng vấp phải một số nghi vấn, phản biện của nhiều nhà khoa học khác. Trong lập luận của tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải (ông gì Ozon), người thường xuyên theo dõi vụ việc này, cho biết:
 
"Đây không phải là điều gì đó quá bí ẩn. Nếu ai đó chỉ cần có một chút kiến thức về Vật lý thì cũng có thể biết được tất cả những vật có nhiệt độ cao hơn -273 độ C thì đều có bức xạ. Chính vì thế mới có máy đo hồng ngoại.
 
Ngày trước người ta định vị bằng sóng điện từ - radar, sau đó người ta định vị bằng hồng ngoại mà không phân biệt được đó là người hay động vật.
 
"Máy định vị của các nhà khoa học tìm thi thể chị Huyền ở sông Hồng là máy định vị bằng tia đất - tia từ thì tôi chả hiểu đó là cái máy gì và đâu là cơ sở khoa học để tin vào những máy đó."
 
Quay trở lại vụ việc chị Huyền bị ném xác phi tang, TS Nguyễn Văn Khải cũng phân tích thêm: Nếu việc vứt thi thể chị Huyền ở cầu Thanh Trì là điều có thật thì cho đến hơn 40 ngày mà vẫn tìm thi thể ở cầu Thanh Trì là điều vô lý.
 
Vì chắc chắn dòng nước đã đẩy thi thể nạn nhân ra xa khỏi khu vực đó. Các nhà khoa học cần phải tính toán được tốc độ của dòng chảy cũng như địa hình ở sông Hồng khu vực cầu Thanh Trì để tìm kiếm.
ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA BẠN ĐỌC: 0904.065.256
Minh Tuệ
Theo DV
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang