Các dấu hiệu dị ứng, bệnh ngoài da của trẻ sơ sinh

author 06:39 31/03/2015

(ViêtQ.vn) - Da trẻ sơ sinh vô cùng mềm mại và nhạy cảm, chính vì vậy các em bé rất dễ bị mắc một loạt các bệnh phát ban trên da như phát ban, chàm dị ứng, mụn...

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Da trẻ sơ sinh thường mỏng manh và nhạy cảm hơn làn da của người trưởng thành. Nó dễ phản ứng với các tác nhân gây hại bên ngoài vì vậy đòi hỏi cần có sự chăm sóc và bảo vệ đặc biệt. Dưới đây là những vấn đề về da thường xuất hiện ở trẻ.

Phát ban do tã lót

Nếu tã lót của bé không được thay thường xuyên, amoniac trong nước tiểu sẽ ngấm vào da. Nước tiểu để lâu sẽ có hàm lượng kiềm rất cao, dễ gây hăm. Vì vậy, để trung hòa lượng kiềm, nên dùng giấm hòa với nước để giặt tã vải của trẻ .

Đồng thời hãy bôi kem có chứa kẽm mỗi lần thay tã, tạo ra một lớp màng giữa da và tã, ngăn chặn sực tiếp xúc của amoniac. Nếu xuất hiện mẩn ngứa,  cần bôi kem chống nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Da trẻ sơ sinh thường mỏng và dễ nhạy cảm với các tác nhân ảnh hưởng bên ngoài

Da trẻ sơ sinh thường mỏng và dễ nhạy cảm với các tác nhân ảnh hưởng bên ngoài

Mụn

Mụn trứng cá hay mụn nhọt là vấn đề khá bình thường đối với trẻ sơ sinh. Mụn xảy ra do tác động của hormone từ mẹ đã qua nhau thai vào máu của em bé. Nó xuất hiện ở dạng những chấm hồng trên khuôn mặt. Cách khắc phục tốt nhất là cho trẻ tắm nước ấm, giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Ban đỏ nhiễm độc

Đây là vấn đề không cần sự chăm sóc y tế dài hạn. Biểu hiện của chúng thường là các vệt màu đỏ với đốm trắng ở trung tâm. Nó có thể xảy ra bất cứ nơi nào và thường lây sang toàn bộ cơ thể.

Nếu em bé không sốt, vẫn tỉnh táo và ăn uống bình thường, bài tiết như thường lệ thì không có điều gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu ngừng ăn, khóc hoặc mệt mỏi, bé cần được khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa, theo báo Zing News.

Bớt

Đây là vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh. Các dấu mạch sinh (vết cò mổ) thường làm cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ mất dần trong một vài tháng đến nhiều năm, có trường hợp sẽ cần phải điều trị laser và thẩm mỹ ở tuổi trưởng thành.

Chàm dị ứng

Vấn đề này xảy ra phổ biến ở các bé khoảng 2-3 tháng tuổi hoặc thậm chí muộn hơn. Biểu hiện của chúng thường là một vùng đỏ ngứa trên má hoặc ngực. Những em bé này thường có làn da rất khô và không phải do lây từ cha mẹ. Để kìm hãm bệnh phát triển mạnh, các bác sĩ da liễu có thể kê một loại kem steroid hoặc thuốc chống viêm.

Da trẻ sơ sinh thường xuất hiện những vết chàm dị ứng

Da trẻ sơ sinh thường xuất hiện những vết chàm dị ứng

Đồng thời, cha mẹ cũng nên nhớ bổ sung đủ axít béo omega 3 trong chế độ ăn uống của trẻ. Ngoài ra, dùng nhục đậu khấu, mật ong và nước tạo ra bột nhão. Sau đó dùng hỗn hợp này thoa nhẹ lên khu vực bị nhiễm chàm để cải thiện làn da trẻ.

Bớt sắc tố và mụn thịt

Bớt sắc tố giống như một mảnh màu xanh xám trên mông hoặc dưới lưng. Chúng khiến cơ thể thiếu thẩm mỹ, nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều cha mẹ nhầm lẫn vết bớt với một vết bầm, nhưng bạn không cần quá lo lắng về điều này, nó có thể trở nên nhỏ hơn hoặc biến mất khi trẻ lớn lên.

Ngoài ra, mụn thịt cũng là một trong những vấn đề về da thườn xuyên xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Đây là những đốm trắng xuất hiện trên da do tuyến dầu bị chặn dưới các tế bào da. Những mụn thịt này không cần điều trị mà sẽ tự mất dần theo thời gian.

Cứt trâu

Đây cũng là vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện bệnh giống như các vảy gàu dính trên đầu trẻ, thực chất nguyên nhân là do chứng viêm nấm. Vấn đề này có thể dễ dàng khắc phục với một số loại dầu gội hoặc kem chống nấm.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, cha mẹ có thể thoa dầu khoáng tự nhiên lên chỗ cứt trâu của trẻ để làm mềm lớp da chết. Hiện tượng này thường tự khỏi và không cần điều trị lâu dài.   

 

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang