Hà Nội: Nhổ cây mỡ trên đường Nguyễn Chí Thanh để trồng cây lát hoa

author 13:22 01/08/2015

(VietQ.vn) - Ước tính đã có khoảng 50 cây lát hoa được trồng dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh thay thế cho loại cây mỡ trồng trước đó có biểu hiện khô, chết.

Rạng sáng nay (1/8), các đơn vị chức năng của Hà Nội bắt đầu trồng thay thế hàng loạt cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, nhiều cây lát hoa đã được trồng thay thế cây gỗ mỡ.

cây lát hoa

Sáng nay, công nhân bắt đầu đào gốc cây cũ để trồng thay thế cây mới. Ảnh Viết Cường

Theo ghi nhận, ước tính có khoảng 50 cây lát hoa với tiêu chuẩn đường kính thân 15-18 cm, chiều cao 6-8m đã được trồng dọc tuyến phố, kéo dài phía chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, chạy dọc trước hồ Ngọc Khánh và phía trước Đài Truyền hình Việt Nam. 

Theo kế hoạch, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ sử dụng 247 cây lát hoa để thay thế cây gỗ mỡ và trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh. Chi phí trồng cây thay thế do Công đoàn công an thành phố Hà Nội đóng góp.

cây lát hoa

Hàng cây lát hoa mới được trồng thay thế cây mỡ. Ảnh Viết Cường

Trước đó, Hà Nội đã chặt bỏ nhiều loại cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh để thay thế bằng cây "Vàng tâm". Tuy nhiên, qua xác minh, số cây này là cây mỡ, không phải là cây Vàng tâm. Ngoài ra, nhiều cây sau khi trồng đã chết khô, gây bức xúc trong dư luận. 

Lát hoa (hay còn gọi là cây lát xoan, xoan lát) là cây gỗ lớn cao tới 25 - 30m, đường kính cây cổ thụ tầm ngang ngực tới 1,2 - 1,3m.

Ở Việt Nam, lát hoa thường phân bố tự nhiên ở các tỉnh miền Bắc và bắc miền Trung, từ Lạng Sơn đến Hà Tĩnh và hiện nay được trồng làm cây bóng mát hoặc trồng thành rừng kinh tế ở một số nơi.

Lát hoa có thân thẳng, hoa lưỡng tính, màu vàng nhạt, đài có lông, tràng 5 cánh xòe rộng, mép cuốn lại, phủ lông mịn ở mặt ngoài.

Lát hoa là cây gỗ quý, gỗ có độ cứng và năng trung bình, dễ làm, ít co giãn, ít bị mối mọt, thường dùng để đóng vật dụng quý, làm gỗ xây dựng, tán lạng, trang sức bề mặt.

Gỗ lát hoa bền chắc, lại dẻo dai dễ cho thợ mộc uốn nắn. Gỗ có màu tươi, sáng, thớ mịn, nhiều vân đẹp. Vân gỗ lát hoa đẹp như mây khói, như hoa dong đỏ, chỗ nhặt chỗ thưa, mỗi loại vân có nét đẹp riêng. Bởi vậy nên mới gọi là lát hoa.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang