Đặc nhiệm Nga 'bá đạo' với vũ khí 'thần chết' bắn đạn dưới tốc độ âm thanh

author 17:25 27/10/2017

(VietQ.vn) - Một loại vũ khí của lực lượng đặc nhiệm Nga là AS Val 9mm. Nó có thể bắn đạn cận âm, đồng nghĩa đạn di chuyển dưới tốc độ âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Do đặc điểm hoạt động phải đảm bảo tuyệt đối tính bí mật và bất ngờ, lực lượng Spetsnaz của Nga, hay bất kỳ lực lượng đặc nhiệm nào khác trên thế giới, luôn được ưu tiên biên chế các loại vũ khí đặc biệt được giảm tối đa sự bộc lộ âm thanh cũng như độ phản chiếu ánh sáng.

Bắt đầu được sử dụng vào 1987, AS Val có thể được gọi là súng trường vì các đặc điểm sau. Thứ nhất, nó dùng đạn cỡ 9x39mm được phát triển từ đạn 7,62x39mm dùng cho AK. Ngoài ra, AS Val có kích thước lớn so với tiểu liên, với chiều dài 88cm, gần tương đương với AK-47 . Nhưng bên cạnh đó, nó cũng có những đặc tính tiêu biểu của tiểu liên.

Một lính đặc nhiệm Nga với AS Val

Đạn 9x39mm của AS Val có trọng lượng gấp đôi đạn của AK, do đó sơ tốc đầu đạn của nó chỉ khoảng 300 mét/giây, so với vận tốc âm thanh 340 mét/giây. Ngoài ra, AS Val cũng có nhịp bắn rất cao, từ 800-900 viên/phút, tương đương nhịp bắn của MP5 và nhanh hơn nhịp bắn thường thấy ở súng trường, khoảng 600 viên/phút. Điểm tương đồng cuối cùng là AS Val cũng có tầm sát thương ngắn giống tiểu liên.

Ngoài ra, thiết kế của súng đã bao gồm ống giảm thanh tích hợp trên nòng súng. Vì vậy AS Val tạo rất ít tiếng động khi khai hỏa. Một điểm yếu do sơ tốc thấp là tầm bắn hiệu quả ngắn, chỉ khoảng trên 200m. Tuy vậy AS Val được thiết kế để tác chiến chủ yếu ở tầm gần.

Mặc dù có sơ tốc đầu đạn thấp, đạn 9x39mm vẫn có sức xuyên giáp tốt nhờ vào trọng lượng lớn. Nó có thể xuyên tối đa 10mm thép. Cộng với nhịp bắn nhanh và cực kỳ yên lặng, AS Val là loại vũ khí rất thích hợp cho các chiến dịch mật, ám sát, phá hoại ngầm…AS Val được sử dụng trong các đơn vị đặc nhiệm, Bộ nội vụ, Cục an ninh liên bang Nga (FSB), và được đánh giá rất cao về khả năng sát thương.

AS Val có 2 chế độ bắn, bán tự động và tự động, sử dụng hộp tiếp đạn chứa 10 hoặc 20 viên đạn. Báng súng có thể gập lại nếu cần tăng sự linh hoạt, khi đó súng chỉ dài 62cm và vẫn có thể sử dụng được. Nó cũng có thể được gắn kèm 1 ống ngắm PSO-1 với độ phóng đại 4 lần.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang