Đặc nhiệm Nga có 'bảo bối' làm xuyên thủng mọi loại giáp

author 22:30 16/12/2017

(VietQ.vn) - Nhằm tiêu diệt binh sĩ mặc áo giáp hạng nặng hoặc ẩn nấp sau vật cản, mới đây Nga đã phát triển một loại vũ khí mới có thể bắn xuyên áo giáp của đối thủ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân đội Nga biên chế hai loại súng bắn tỉa tiêu chuẩn là Dragunov SVD và SV-98. Cả hai loại súng đều sử dụng đạn 7,62x54 mm, nhưng đạn xuyên giáp 7N14 của chúng không thể xuyên qua tấm giáp gia cường ESAPI/XSAPI. Do đó Nga cần triển một loại súng bắn tỉa mới, nhằm đối phó với khả năng bảo vệ của áo giáp của đối thủ.

Súng bắn tỉa SVDK được phát triển từ nền tảng Dragunov SVD, trong đó chữ K là viết tắt của "Krupnokalibernaya" (Cỡ đạn lớn). Nhiệm vụ chính của SVDK là tiêu diệt binh sĩ mặc áo giáp hạng nặng hoặc ẩn nấp sau vật cản.

Súng bắn tỉa Nga đủ sức xuyên thủng mọi áo giáp

Mẫu súng này sử dụng đạn 7N33 lõi thép cỡ 9,3x64 mm, được phát triển từ mẫu đạn cùng cỡ do Đức thiết kế cho thợ săn voi và tê giác châu Phi. Phiên bản 7N33 mạnh hơn 40% so với biến thể 7N14 cho súng SVD và SV-98 trước đó, giúp tăng khả năng xuyên phá giáp và vật cản.

SVDK được trang bị kính ngắm 1P70 Hyperion với khả năng phóng đạn 3-10 lần, thay cho kính PSO-1 với độ phóng đại cố định 4 lần trên dòng Dragunov SVD. Báng súng có thể gập để tiện cho binh sĩ di chuyển, cùng tấm đệm để xạ thủ tì cằm khi bắn.

Loại súng này thường được biên chế cho từng đại đội bộ binh hoặc các nhóm đặc nhiệm với vai trò súng trường có độ chính xác cao (DMR), thay vì trang bị tới các đơn vị bắn tỉa độc lập. Giới chuyên gia đánh giá SVDK là sự bổ sung quý giá cho quân đội Nga, bảo đảm khả năng xuyên thủng mọi loại áo giáp trong tầm bắn 600 m, trong khi NATO không sở hữu loại vũ khí nào có tính năng tương tự.

Trước đó, súng bắn tỉa Dragunov SVD là khẩu súng lừng danh một thời, súng này đều sử dụng cỡ đạn 7.62mm và sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén kết hợp thoi nạp đạn xoay làm giảm độ giật. SVD có chế độ bắn bán tự động và có tốc độ bắn tối đa chỉ tầm 30 viên/phút.

Trang bị không thể thiếu đối với mỗi khẩu súng trường bắn tỉa SVD là kính ngắm tiêu chuẩn PSO-1. Với mẫu kính ngắm này SVD có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1.300m tùy thuộc từng loại mục tiêu khác nhau. Bên cạnh đó, SVD còn được trang bị cả các loại kính ngắm hồng ngoại hổ trợ bắn ban đêm như 1PN51 và 1PN58.

Ngoài đạn 7,62mm thông thường, SVD cũng có thể bắn các loại đạn 7,62mm đặc biệt như đạn xuyên-cháy hay đạn xuyên giáp khi các đơn vị bắn tỉa phải đối đầu với các đơn vị cơ giới của đối phương.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang