Bưởi hồ lô chưng Tết giá 10 triệu đồng một chùm tứ quý

author 06:36 28/01/2015

(VietQ.vn) - Dù có giá cực kỳ đắt đỏ không dưới 10 triệu đồng một chùm tứ quý, bưởi hồ lô trồng tại làng bưởi Tân Triều (Đồng Nai) vẫn được khách đặt mua sẵn từ tháng 8 âm lịch để chưng Tết hoặc làm quà biếu.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Những ngày cuối năm là thời điểm tại các nhà vườn làm hàng bán tết khá bận rộn, nhất là những hộ gia đình cung ứng các đặc sản ăn Tết độc, lạ như bưởi hồ lô. Theo thông tin từ báo Đời Sống Pháp Luật, tại các nhà vườn ở làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai không khí cho việc chuẩn bị thu hoạch những trái bưởi giá “khủng” hiện đang không kém phần nhộn nhịp.

Hiện tại, mỗi cặp đôi 'Tài - Lộc' - đặc sản ăn Tết này rơi vào khoảng 2,5 triệu đồng 

Hiện tại, giá mỗi cặp đôi "Tài - Lộc" - đặc sản ăn Tết này rơi vào khoảng 2,5 triệu đồng. Ảnh ZingNews

Để có một trái bưởi hồ lô - đặc sản ăn Tết bán ra thị trường thì người làm vườn cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tạo dáng ban đầu cho hồ lô rất kỳ công, công phu. Bưởi hồ lô Tân Triều được sản xuất theo cách lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên trái bưởi. Bưởi được chọn làm bưởi hồ lô là loại bưởi đường lá cam, đặc sản của vùng đất này bởi nó mang một hương vị đặc biệt, riêng, lạ, ngọt thanh, so với bưởi ở những vùng khác và bưởi đường lá cam càng để lâu ăn càng ngon.

ZingNews cho biết ông Ngô Văn Sơn, một nông dân làm loại bưởi hồ lô -đặc sản ăn Tết này cho biết, tỷ lệ thành công trong việc tạo bưởi hồ lô rất thấp. Người "mát tay" làm 100 quả cũng chỉ thành công khoảng 50 quả. Với người bắt đầu làm, thiếu kinh nghiệm thì việc thất bại là chuyện bình thường.

Tạo hình được đặc sản ăn Tết- bưởi hồ lô rất khó, tỉ lệ thành công chỉ là 50%

Tạo hình được đặc sản ăn Tết - bưởi hồ lô là rất khó, tỉ lệ thành công chỉ đạt 50%. Ảnh ZingNews

Số lượng bưởi hồ lô Tân Triều không nhiều nên giá loại trái cây đặc sản ăn Tết này cũng rất đắt đỏ. Hiện tại, mỗi cặp đôi "Tài - Lộc" khoảng 2,5 triệu đồng, chùm 3 trái "Tam Tài" có giá trên 5 triệu đồng.

Với mỗi trái bưởi hồ lô đặc sản ăn Tết, nông dân thường in chữ đen trên bề mặt khuôn nhựa nhằm che bớt ánh sáng để tạo chữ có màu xanh nhạt hoặc màu vàng trên vỏ trái. Thông thường, mỗi quả bưởi sẽ có hai chữ "Tài - Lộc".

Riêng chùm bưởi hồ lô Tân Triều 4 trái "Tứ Quý" có giá 10 triệu đồng. Theo các nhà vườn, tuy giá cao nhưng vì độc đáo, lại là hàng đặc sản nên sản phẩm này thường xuyên "cháy" hàng.

Riêng chùm bưởi hồ lô Tân Triều 4 trái 'Tứ Quý' có giá 10 triệu đồng là đặc sản ăn Tết đang cháy hàng

Riêng chùm bưởi hồ lô Tân Triều 4 trái "Tứ Quý" có giá 10 triệu đồng là đặc sản ăn Tết đang cháy hàng. Ảnh ZingNews

Theo Đời Sống Pháp Luật, những người nông dân ở đây cũng cho biết là tạo được bưởi hồ lô rất khó, tỷ lệ thành công là 50% vì có những quả khi tạo hình sẽ không được như ý muốn. Tuy giá cao nhưng cũng chỉ ít nhà vườn quyết định đầu tư làm bưởi hồ lô vì tỉ lệ thành công thấp, rủi ro lại cao. Những quả phải thật đẹp, thật cân xứng thì sẽ có ý nghĩa, cũng như được người mua lựa chọn và giá cả không phải là điều đặt lên hàng đầu.

Những trái bưởi hồ lô là đặc sản ăn Tết đắt đỏ của giới nhà giàu
Những trái bưởi hồ lô là đặc sản ăn Tết đắt đỏ của giới nhà giàu. Ảnh ĐSPL

Do số lượng bưởi hồ lô tạo hình từ bưởi đường lá cam mỗi năm tung ra thị trường tết là khá ít nên giá bưởi hồ lô của làng bưởi cũng khá đắt. Có nhiều người muốn mua được bưởi hồ lô phải đặt hàng từ thời điểm nông dân bắt đầu tạo hình bưởi hồ lô. “Mặc dù giá các loại bưởi “độc” này khá cao nhưng năm nào cũng cháy hàng, chưa thấy năm nào loại bưởi này kén người mua”, một nhà vườn cho biết.

Phương Trâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang