Đào tiên hồ lô Tài - Lộc vừa ra mắt đã cháy hàng dịp giáp Tết

author 14:56 30/01/2015

(VietQ.vn) - Đào tiên hồ lô là một trong những đặc sản ăn Tết độc, lạ mới được nông dân miền Tây tạo hình thành công để đưa ra chợ tết Ất Mùi. Với mức giá chào hàng 1,4 triệu/cặp, thời điểm này đã cháy hàng.

Làm bưởi hồ lô đã nhiều năm nay, nhưng với đào tiên thì đây là năm đầu tiên các nhà vườn ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang tạo hình và thành công với loại đặc sản ăn Tết mới này, phóng viên Zing News cho biết.

Ông Võ Hồng Quốc, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân là người đầu tiên trồng 300 gốc đào tiên tạo hình hồ lô, dự kiến Tết này cung ứng ra thị trường khoảng 1.500 trái, với giá bán từ 500.000 -700.000 đồng/trái. Vườn tạo hình trái cây độc đáo bậc nhất miền Tây của mình, ông Quốc đang có hàng trăm trái đào tiên, bưởi được tạo hình thành những sản phẩm độc đáo bán Tết.

Đào tiên hồ lô - đặc sản ăn Tết được nhiều gia đình giàu có mua về chưng Tết nàyĐào tiên hồ lô - đặc sản ăn Tết được nhiều gia đình giàu ưa chuộng dịp Tết này. Ảnh Zing News

Theo vị chủ nhân này, vườn của ông nhiều năm nay trồng bưởi hồ lô. Thấy quả đào tiên cũng gần như bưởi, dễ chăm sóc lại chưng được lâu, nên ông kết hợp tạo hình hồ lô với quả này phục vụ nhu cầu Tết. Ông Quốc chia sẻ cây đào tiên trồng xen trong vườn bưởi rất dễ dàng vì là giống cây khỏe, phát triển nhanh. Trồng khoảng 2 năm đào tiên bắt đầu cho trái, bình quân mỗi cây sẽ cho khoảng 10-15 trái. Nhưng theo ông Quốc, để chọn ra trái đẹp tạo hình hồ lô thì mỗi cây tối đa chỉ chừng 5-8 trái.

Để tạo hình, ông canh khi trái đào tiên mới to bằng miệng ly uống nước là cho trái vào khuôn để “nặn", khoảng 3,5-4 tháng là có thể thu hoạch. Tuy đây là năm đầu nhà vườn sản xuất nhưng cũng cho hình nổi hai bên mặt quả đào tiên với hai chữ “Tài - Lộc” nhằm để bắt mắt và tạo giá trị trong ngày tết.

Đây là năm đầu tiên loại đặc sản ăn Tết này ra mắt thị trường nhưng đã có nhiều người đặt mua

Đây là năm đầu tiên loại đặc sản ăn Tết này ra mắt thị trường nhưng đã có nhiều người đặt mua. Ảnh Zing News

Đào tiên không ăn tươi được, chỉ có tác dụng làm thuốc trị bệnh nhưng cây rất dễ trồng và không cần đầu tư phân thuốc. Khi tạo hình đào tiên hồ lô, ông Quốc cho biết, nên dùng giấy che trên cuống nhằm tránh ánh nắng chiếu trực tiếp hay nước mưa ướt, dễ làm trái sần sùi, không đẹp.

Nông dân sản xuất loại quả này cho biết, trồng đào tiên hồ lô không tốn nhiều chi phí như bưởi hay dưa hấu hồ lô, vì cây ít bệnh, không rụng trái và cũng không bị sâu cắn phá. Tuy là năm đầu tiên loại trái này ra mắt thị trường, nhưng đã có nhiều khách hàng từ các tỉnh thành miền Tây và cả TP.HCM, Hà Nội xuống tận vườn đặt mua.

Ông Quốc canh khi trái đào tiên mới to bằng miệng ly uống nước là cho trái vào khuôn để 'nặn'

Ông Quốc canh khi trái đào tiên mới to bằng miệng ly uống nước là cho trái vào khuôn để “nặn". Ảnh Zing News

Các sản phẩm tạo hình từ quả đào tiên trong vườn ông Quốc có nhiều kiểu dáng độc đáo như hồ lô tài lộc, hồ lô lửng tài lộc, hồ lô phúc lộc thọ. Đặc biệt, vừa qua ông Quốc đã thành công khi thử nghiệm tạo hình đào tiên “Bàn tay Phật”.

Chia sẻ với Dân Việt, ông Quốc cho biết với 300 gốc đào tiên đang trồng, ông dự kiến tung ra thị trường khoảng 400 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 300.000 - 800.000 đồng/trái (tùy loại hình dáng được tạo và chất lượng sản phẩm làm ra). Theo tính toán của ông Quốc, với 1.500 trái đào tiên hồ lô bán dịp Tết này, ông sẽ có thu trên nửa tỷ đồng.

Ông Quốc dự kiến tung ra thị trường khoảng 400 trái đào tiên hồ lô - đặc sản ăn Tết với giá bán từ 300.000 - 800.000 đồng/trái

Ông Quốc dự kiến tung ra thị trường khoảng 400 trái đào tiên hồ lô - đặc sản ăn Tết với giá bán từ 300.000 - 800.000 đồng/trái. Ảnh Zing News

Điểm hay của trái đào tiên được tạo hình là để được lâu hơn bưởi, người mua có thể trưng bày trong thời gian dài. Trong quá trình tạo hình, tỷ lệ thành công cũng hơn hẳn bưởi vì ít bị sâu bệnh và rụng trái.

Đối với bưởi, ông Quốc cũng tạo hình thành bưởi tài lộc, bưởi phúc lộc thọ, bưởi tài lộc thỏi vàng. Tết năm nay, ông Quốc tạo hình khoảng 400 trái bưởi, kết quả đạt được trên 200 trái đủ tiêu chuẩn bán, với giá từ 300.000-900.000 đồng/trái (tùy loại hình dáng được tạo và chất lượng sản phẩm làm ra). Cũng theo ông Quốc, ngoài tạo hình trái đào tiên, bưởi, ông còn có kế hoạch tạo hình loại dưa hấu vàng thành sản phẩm dưa hấu vàng tài lộc.

Phương Trâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang