Đặc sản Hà Giang mùa tam giác mạch làm mê lòng phượt thủ

author 19:00 25/09/2016

(VietQ.vn) - Đến Hà Giang vào mùa tam giác mạch, du khách không chỉ say đắm bởi cảnh đẹp mà còn bị thu hút bởi rất nhiều đặc sản thơm ngon và độc đáo.

Bánh tam giác mạch

 

Ngắm Sủng Là, Lũng Cú… rạng rỡ trong mùa hoa tam giác mạch nở rộ, bạn còn có cơ hội được nếm cả một mùa tím hồng mê mải ấy với bánh tam giác mạch. Bánh được làm từ hạt, thứ mà ít người cất công lên tới Hà Giang để ý bởi mải say trong những cánh hoa muôn hồng nghìn tía.

Bánh mềm xốp, cần nhấm nháp thật chậm để cảm nhận vị ngọt thanh thanh lan tỏa. Không quá mướt mát như bột gạo, bột tam giác mạch thoáng vị bùi, phảng phất chút hăng đặc trưng của cây rừng.

 

 

Bánh được hấp chín trên bếp lửa, khi đến tay người mua vẫn còn nguyên hơi ấm. Tấm bánh to chừng hai bàn tay người lớn giá 10.000 đồng. Người Mông đi chợ phiên thường mua bánh tam giác mạch để ăn cùng thắng cố, như cách họ ăn bánh ngô, bánh gạo hay xôi bảy màu.

 

Thắng cố

 

Thắng cố là món đặc sản nổi tiếng Hà Giang, mang đậm nét văn hóa của người dân vùng cao. Sẽ rất thiếu sót nếu đặt chân đến mảnh đất địa đầu của Tổ quốc mà chưa thưởng thức món ăn có một không hai này. 

 

 
 
Được chế biến từ thịt và nội tạng ngựa hoặc bò được xào lăn rồi châm nước, ninh sôi liên tục nhiều tiếng, món thắng cố làm người ta dễ liên tưởng đến phá lấu của miền Nam. Tuy nhiên, thắng cố có các gia vị đi kèm đậm chất núi như thảo quả, hạt dổi, củ sả…Đến chợ Đồng Văn, uống rượu ngô, ăn thắng cố lâu nay đã thành kinh nghiệm truyền miệng của rất đông du khách.
 
 
 Bánh cuốn trứng
 

 Nhắc tới ẩm thực Hà Giang, nhiều người nghĩ ngay tới món bánh cuốn trứng lạ miệng, ngon mà dân dã - món ăn được ưa chuộng nhất mỗi buổi sáng ở đây. 

 

 
 
Không giống miền xuôi, bánh cuốn trứng Hà Giang có nước chấm làm từ nước ninh xương, thả thêm nhúm hành lá và vài miếng giò cắt nhỏ. Bánh cuốn khi tráng được đập thêm một quả trứng rồi cuộn lại để chín hơi bên trong. Bởi vậy, ai từng một lần thưởng thức món ăn này sẽ chẳng thể quên được vị ngọt của nước hầm xương, bánh cuốn mềm, thơm lừng và béo ngậy.
 
 
Cháo ấu tẩu
 
 
 
 Cháo ấu tẩu ở Hà Giang được làm từ nguyên liệu là củ ấu tẩu (còn có tên gọi ô đầu, phụ tử), một loại củ có chất độc thường mọc trên đá vùng đồi núi phía bắc. Chất độc của củ ấu tẩu có thể gây tử vong, song lại là một vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh. Qua cách chế biến tài tình của đồng bào dân tộc, củ ấu tẩu trở thành một món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Cháo được nấu từ nếp tẻ thơm, củ ấu tẩu, nước hầm chân giò, khi ăn rắc thêm các loại rau thơm và chút thịt nạc băm nhỏ. Cháo có vị đắng nên còn được gọi là cháo đắng. Giữa đêm lạnh, ngồi ăn từng thìa cháo đắng bên cạnh bếp lửa bập bùng, cũng là một cách khám phá thêm về văn hóa ẩm thực của mảnh đất Hà Giang.

 

Thắng dền

 
 

Thắng dền là món ăn ngon, gần giống như bánh trôi tàu ở Hà Nội, được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đậu đỗ. Mỗi viên bột được nặn to hơn đầu ngón tay cái chút xíu, cho vào nồi nước dùng luộc, đến khi nổi lên thì vớt ra. Thắng dền ăn cùng bát nước dùng pha từ đường, cốt dừa và gừng, có thể rắc thêm vừng hoặc lạc, ăn ngon nhất khi vừa vớt ra, khói bay nghi ngút nếu thưởng thức khi trời lạnh cùng bạn bè quây quần thì thật là tuyệt vời.

 

 Lạp xưởng gác bếp

 

 
 
Lạp xưởng ngon được làm từ thịt nạc và thịt mỡ thái miếng ướp gia vị, cùng rượu trắng, nước gừng, quả mắc mật xay nhỏ rồi dồn vào trong lòng non, khi nhồi xong đem phơi nắng cho khô dần hoặc hong gác bếp sau 5-7 hôm là ăn được. Khi ăn người ta mang chiên cả khúc rồi xắt lát, châm với mắm gừng. Miếng lạp xưởng gác bếp khi ăn có vị dai dẻo của thịt, béo của mỡ và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu khác.
 
 
Phở chua
 

 Phở chua có tên gọi gốc Trung Quốc là "Lương pàn" nghĩa là phở mát, là một trong những món dễ ăn nhất cho du khách tới đây du lịch. Hiện nay, món này được nhiều người chọn làm món điểm tâm trong các buổi chợ phiên.

 

 

Nguyên liệu quan trọng nhất của món ăn này chính là bánh phở tươi ngon, nước dùng chua ngọt làm từ một loại dấm thật chua hòa với đường, cùng với bột sắn quấy sệt thêm một chút gia vị - tất cả được đun sôi lên và quấy đều tay. Tiếp theo đó là những lát thịt lợn rán, lạp xưởng rang cháy cạnh, vài miếng thịt vịt quay vàng rộm cùng tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo và rưới nước dùng lên. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang