Đặc sản Nam Định không chỉ gây ‘sốt’ ở miền Bắc mà còn bán với giá ‘ngất ngưởng’ tại TP.HCM

author 15:37 13/11/2018

(VietQ.vn) - Củ niễng - một loại thực phẩm được trồng tại tỉnh Nam Định không chỉ đang “gây sốt” ở các tỉnh miền Bắc mà còn thu thút các bà nội trợ tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mỗi độ tháng 11 về, người dân các xã Nghĩa An, Nam Mỹ, Nam Toàn....thuộc huyện Nam Trực, Nam Định lại bắt đầu công việc thu hoạch củ niễng – một loại thực phẩm được coi là đặc sản nơi đây.

Theo nhiều người dân tại Nam Định, trước đây, củ niễng là một loại cỏ mọc dại. Tuy nhiên, khi được biết đến là một loại thực phẩm và có giá trị kinh tế thì người dân đã nhân giống và trồng. Hiện nay, củ niễng khá được ưa chuộng với người dân các tỉnh miền Bắc bằng việc chế biến món ăn như xào thịt bò, xào trứng hay làm nộm. Vì thế, giá củ niễng cũng khá cao. Đầu mùa, củ niễng có mức giá 50.000 đồng đến 60.000 đồng/10 củ. Tuy nhiên, khi đến mùa, củ niễng có giá chỉ khoảng 20.000 đến 30.000 đồng/10 củ.

Đặc sản Nam Định không chỉ gây ‘sốt’ ở miền Bắc mà còn bán với giá ‘ngất ngưởng’ tại TP.HCM

 Củ niễng đang gây sốt với các bà nội trợ.

Hiện nay, củ niễng cũng được nhiều thương lái vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh và bán tại đây với mức giá khá cao. có những khu chợ, giá củ niễng được bán gấp đôi và thậm chí gấp 3 ở miền Bắc lên đến 80.000 – 100.000 đồng/10 củ.

Theo chị Nguyễn Thị Hằng, một tiểu thương tại chợ Thị Nghè cho biết, giá củ niễng đắt đỏ vì những tiểu thương này phải tính thêm cả công vận chuyển từ ngoài Bắc vào chưa kể đến việc bảo quản củ niễng để luôn tươi ngon.

“Mỗi ngày tôi cũng bán được chừng 2 bao củ niễng. Tuy giá có đắt một chút nhưng mọi người vẫn mua rất nhiều. Hiện tại, củ niễng đang cuối mùa nên cũng không còn nhiều để bán, chủ yếu niễng được tôi vận chuyển theo đường tàu hỏa từ Nam Định”, chị Hằng cho biết.

Theo chị Hằng, việc chế biến củ niễng rất đơn giản, người dùng chỉ cần bóc bẹ già giống như bóc thân cây sả. Sau đó, xào với thịt bò hoặc trứng.

Đặc sản Nam Định không chỉ gây ‘sốt’ ở miền Bắc mà còn bán với giá ‘ngất ngưởng’ tại TP.HCM

 Món củ niễng xào trứng là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn và lạ miệng.

Chị Mai Thị Hương, một tiểu thương khác tại chợ Bến Thành cho biết, giá củ niễng tại đây dao động theo ngày. Có những ngày chỉ khoảng 60.000 đồng một kg. Tuy nhiên, cũng có những ngày giá củ niễng lên đến hơn 100.000 đồng một kg.

“Tùy thuộc vào giá cả chung của thị trường mà giá dao động cao hay thấp. Tuy nhiên, vì đây là loại thực phẩm khá lạ lẫm với người dân tại thành phố Hồ Chí Minh nên phần lớn mọi người tò mò mua về ăn thử. Có những người ăn thấy hợp thì quay lại mua tiếp. Và sức mua tương đối cao. Những năm trước, củ niễng cũng được bán tại thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, năm nay mới được đông đảo mọi người chú ý đến”, chị Hương chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Hân, một người dân ở Cống Quỷnh (Quận 1) thì củ niễng khi chế biến món ăn không chỉ có mùi vị thơm ngon đặc trưng mà loại củ này cũng rất tốt cho sức khỏe. Theo đó, bà Hân cho biết, đến mùa củ niễng dù giá đắt đỏ nhưng bà vẫn thường xuyên mua về ăn bởi, củ niễng chứa nhiều thành phần hữu ích cho sức khỏe như protein, lipid, carbohydrate, cholesterol xơ thực phẩm; các khoáng chất đồng, magne, kẽm, selen, canxi, sắt, photpho, kali, natri, các vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E, K, folacin, pantothenic axit, carotene, niacin.

CTV Mai Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang