Tết đậm đà với đặc sản khô cá dứa xứ Cần Giờ

author 17:36 13/02/2015

(VietQ.vn) - Đặc sản Tết khô cá dứa được làm từ loài cá dứa thường sống ở những vùng sông rạch nước lợ - mặn, thuộc duyên hải Nam Bộ. Giống hải sản đặc hữu này cho thịt thơm ngọt đến... “nhức răng” khách sành ăn.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Trao đổi báo Dân Việt, Ông Đặng Văn Út - Phó Chủ tịch Hội ND Cần Giờ, TP. HCM cho biết, hiện có 12 cơ sở, hộ chế biến đặc sản ngày Tết khô dứa, trong đó cơ sở khô cá dứa Loan và khô cá dứa Năm Ốm đã xây dựng được thương hiệu, nhiều lần tham gia các triển lãm nông nghiệp, sản phẩm nông thôn mới của thành phố.

Còn nhớ, gần chục năm trước, vùng biển Cần Giờ còn náo động khi vào mùa cá dứa hội, khoảng tháng chín đến tháng mười âm lịch. Nhiều ngư dân cao tuổi ở đây kể rằng, chúng đi thành đàn 30 - 40 con, có con nặng trên chục ký, quẫy “đùng đùng” chạy theo con nước lớn “bò” lên bãi cạn, đớp nghe “ùn ục” mấy trái mắm, trái bần sẻ chín rụng thơm nức mũi.

Khô cá dứa là đặc sản ngày Tết vang danh xứ Cần Giờ

Khô cá dứa là đặc sản ngày Tết vang danh xứ Cần Giờ. Ảnh Dân Việt

Do vậy, hơn 3 năm nay, món đặc sản ngày Tết cá dứa một nắng Cần Giờ đã chinh phục dễ dàng những cái lưỡi kén ăn, khắp trong ngoài nước. Nghiễm nhiên, chúng lên ngôi đặc sản số một của vùng biển đảo, thuộc thành phố mang tên Bác. Cho nên, ngư dứa một nắng đã trở thành quà biếu vừa ngon lành vừa chan chứa chân tình của dân địa phương cũng như du khách có dịp ngao du đến vùng đất hiền hòa ấy.

Nhờ sống trong môi trường tự nhiên nên thịt cá dứa săn chắc, ngọt đậm và không tanh như đám cá tra, ba sa. Đồng thời, lớp mỡ dưới bụng (ức) cá cũng béo bùi mê mẩn. Đó là dạng chất béo chưa bão hòa, ít nhiều hàm chứa lượng Omega-3 có lợi cho tim mạch và hoạt động trí não. Có nhiều món ngon quên lối về từ cá dứa tươi như: nấu lẩu bột bần, hấp cách thủy với củ sả và gừng tươi, rưới thêm ít nước dừa xiêm...

Khô cá dứa được chọn làm đặc sản ngày Tết nổi tiếng vì vị thơm ngon đặc biệt

Khô cá dứa được chọn làm đặc sản ngày Tết nổi tiếng vì vị thơm ngon đặc biệt

Thịt cá dứa tươi đã ngon thì đặc sản ngày Tết làm từ cá dứa một nắng lại càng được lòng thực khách bởi nó hội đủ tính hấp dẫn, đặc sắc của chất đạm tươi và cá khô. Theo lời bà Hồ Thị Lý – chủ cơ sở, giá cá dứa tươi dao động 180.000 - 190.000 đồng/kg, cá khô từ 350.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, nguồn cá khan hiếm trong khi nhu cầu thị trường khá cao, nhiều cơ sở sử dụng cá tra, cá bông lau làm đặc sản ngày Tết khô cá dứa. Trong thời gian tới, huyện Cần Giờ sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II thực hiện đề tài lai tạo giống cá dứa để nuôi thử nghiệm.

Cũng vì tình trạng nguồn cá dứa tự nhiên ngày càng khan hiếm trong khi đặc sản ngày Tết khô cá dứa có giá thành cao, bán chạy nên hiện có không ít cơ sở bán khô cá dứa giả. PV Thanh Niên đã khảo sát nhiều chợ trên địa bàn TP.HCM, sau đó mang toàn bộ số khô cá dứa mua được đến nhờ ông T. (chủ sạp thủy hải sản khô trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1) đánh giá. Vừa thấy “tang vật”, ông T. khẳng định: “Toàn cá tra giả cá dứa hết”.

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước đặc sản ngày Tết khô cá dứa bị làm giả

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước đặc sản ngày Tết khô cá dứa bị làm giả. Ảnh Thanh Niên

Theo ông T., cá dứa là cá tự nhiên, hiếm nên cá tươi đã 250.000 đồng/kg, khô phải 400.000 - 500.000 đồng/kg. “Người ta cắt con cá tra ra phơi khô, rồi tẩy trắng giả làm cá dứa đó”, ông T. khẳng định. Tương tự, ông Chinh, một người chuyên chế biến thủy sản ở Bến Tre, khẳng định: “Cá dứa đánh bắt tự nhiên không có nhiều, chỉ cần bắt được lập tức mấy nhà hàng đặt mua liền, giá cá tươi là hơn 200.000 đồng/kg. Mắc vậy nhưng muốn mua còn không có, ra chợ không dễ gì mua được cá tươi thì đào đâu ra cá dứa để làm khô”.

Theo ông Chinh, giá cá ba sa, cá tra tươi mua tại ao chỉ khoảng 20.000 đồng/kg nên nhiều người mua về phù phép thành đặc sản cá dứa. “Con cá dứa chỉ lớn cỡ cườm tay, khó phi lê, giá cao, chế biến khô sẽ lỗ vốn. Để biến cá tra thành cá dứa, người ta cắt nhỏ cá tra, tẩy trắng bằng chất tẩy cho thịt cá tra trở nên trắng giống cá dứa. Loại này chỉ gạt được dân thành phố chứ khó gạt được dân miền Tây”, ông Chinh khẳng định.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang