Đặc sản rươi 1 triệu đồng/kg, đại gia Việt đặt 10 cân ăn dần

author 11:12 09/12/2016

(VietQ.vn) - Dù có giá lên tới gần 1 triệu đồng/kg nhưng đặc sản rươi của Tứ Kỳ, Hải Dương vẫn đặc biệt hút khách mua.

Sự kiện: tin tức thị trường

Đặc sản rươi Tứ Kỳ được săn lùng

Thời điểm hiện nay đang là mùa Rươi - đặc sản nổi tiếng của vùng Tứ Kỳ, Hải Dương. Thường mùa rươi bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm.

Vì thời gian xuất hiện ngắn, lại hiếm, nên rươi có giá bán khá đắt trên thị trường. Hiện giá 1kg rươi tươi vào khoảng 650 nghìn đồng và chả rươi có giá lên đến 1 triệu đồng/kg. Tuy đắt nhưng rươi tươi và những sản phẩm chế biến từ rươi đặc biệt hút khách sành ăn.

 Rươi nổi lên ở bãi rươi vùng Tứ Kỳ, Hải Dương

Trao đổi với PV, chị Phạm Thị Yến, một người chuyên kinh doanh chả Rươi trên mạng, cho hay: “Mỗi năm rươi chỉ có một mùa vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm, do đó, rất nhiều khách sành ăn đều chờ đợi khoảng thời gian này để tìm mua. Từ đầu mùa, tôi đã bán khá chạy. Rất nhiều khách Hà Nội đã đặt hàng, ngoài ra còn có khách các tỉnh lân cận, khách mua gửi đi nước ngoài…”.

Chị Yến kể, rất nhiều khách thậm chí còn đặt liền một lúc từ 5 đến 10kg để ăn dần. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần bán, chị đã bán được hơn 100kg rươi tươi + chả rươi cũng như hàng chục lít mắm rươi các loại.

 Rươi tươi được chế biến sạch, để đông lạnh ăn dần

Theo chị Yến, rươi tươi đầu mùa mua tại chợ ở Hải Dương có mức giá từ 490 đến 550 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên do rươi ngày càng hiếm nên việc mua rươi không hề dễ dàng. 

Do đó, để “săn” được rươi tươi ngon, đủ cung cấp cho các khách hàng quen, chị Yến thường phải dậy thật sớm mới mong ‘tranh giành” được những mớ rươi tươi ngon hơn so với nhiều người mua khác.

Chị Yến cho hay, bãi Rươi xã An Lao là bãi Rươi nổi tiếng khắp cả nước. Bãi Rươi này giao dịch trong khoảng 1-2 đêm, và những cân Rươi tươi thường nhanh chóng được ‘vét’ sạch trong đêm. Thường chị chọn rươi Tứ Kỳ bởi dù giá có đắt hơn rươi Hải Phòng nhưng con rươi  ngon hơn.

 Chả rươi với bí quyết riêng rất được người sành ăn ưa chuộng

Những lưu ý khi ăn rươi

“Rươi ngon là rươi phải to (khoảng ½ ngón tay út), và đều, nhiều bột. Những con rươi này ăn đậm và nhiều dinh dưỡng hơn”, chị Yến chia sẻ.

Theo những người sành ăn, rươi có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như chả rươi, nem rươi, canh rươi, lẩu rươi, rươi kho nồi đất…, dùng để ăn với cơm nóng hoặc bún. Ngoài ra, món này rất phù hợp để làm quà biếu sếp, người thân, tặng bạn bè... vì nó vừa là đặc sản, giá cả lại hợp lý. Với 1kg, người dùng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.

Thường những người chuyên bán rươi sẽ có bí quyết rửa sạch rươi cũng như cách chế biến rươi riêng (với khoảng trên 20 loại gia vị) và những bí quyết này sẽ được gửi kèm theo khách hàng khi đặt mua rươi. Trong đó, bí quyết quan trọng nhất là làm sao để rươi không bị vỡ bụng. Bởi, nếu rươi bị vỡ bụng thì món ăn sẽ không ngon mà rất tanh, hơn nữa độ an toàn của món ăn sẽ không cao.

Hiện trên thị trường, người mua có thể tùy chọn mua rươi tươi hoặc rươi trộn sẵn gia vị. Ngoài rươi tươi, nem rươi đang được bán với giá khoảng 25.000 đồng/cái; mắm rươi khoảng từ 350-500.000 đồng/1 lít tùy loại; rươi kho nồi đất khoảng 450.000 đồng/nồi….

Chia sẻ với PV, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi năm nào cũng tìm rươi để mua và thường mua khá nhiều, để tủ lạnh ăn dần quanh năm. Rươi đậm đà và nhiều chất dinh dưỡng, cũng đặc biệt hiếm nên thường tôi phải đặt trước chỗ mối quen mới mong mua được rươi ngon và tươi”.

Ô tô đại hạ giá 100 triệu, đừng vội mua xe TếtSang 2017, khi thuế suất giảm thì giá những mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam cũng giảm theo...

Còn anh Tuấn, người cũng vừa đặt mua 10kg rươi, cho biết: “Tôi đặt mua rươi gửi cho người nhà bên Đức, cộng thêm một chút để dành biếu cho chị trưởng phòng. Rươi Tứ Kỳ đặc biệt tươi ngon nên năm nào tôi cũng được giao ‘nhiệm vụ” đặt hộ và cũng tìm mua để biếu các sếp”.

Rươi, còn được gọi là “rồng đất”, là loài hải trùng sống ở vùng nước lợ, nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh thành Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh, trong đó, rươi Tứ Kỳ là nổi tiếng hơn cả. Các chuyên gia sức khỏe đánh giá rươi là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng, và đây là một trong những lý do khiến rươi khá đắt đỏ.

Ngoài ra, việc ngày càng hiếm; mùa rươi đến, rươi nổi lên càng ngày càng ít do môi trường ô nhiễm, đã khiến rươi trở thành món đặc sản đặc biệt "hiếm có khó tìm" trên thị trường hiện nay.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang