Đặc sản Tết 2015: Quà quê lên ngôi

author 09:17 17/01/2015

(VietQ.vn) - Các món quà quê vừa dân dã, vừa ngon, lại đảm bảo an toàn thực phẩm là xu hướng quà Tết 2015 tới đây. Hạt dẻ rừng, lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, cá kho Vũ Đại, gà Đông Cảo,...là những mặt hàng đặc sản Tết được ưa chuộng năm nay.

Đặc sản vùng cao

Nắm bắt được tâm lý khách hàng và xu hướng quà Tết năm nay, nhiều cửa hàng chuyên bán đặc sản các vùng miền cũng chú tâm vào khâu quảng bá và đóng gói sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Chị Dương, bán thịt trâu sấy, thịt trâu gác bếp Lào Cai cho biết, bình thường chị chỉ đóng túi nilong hoặc bọc giấy báo cho khách mua lẻ. Nhưng dịp Tết này nhiều người hỏi hộp để mang đi biếu tặng, nên chị cũng mua hộp về để ai có nhu cầu thì đóng. “Quà biếu nên người ta trọng hình thức”, chị nói.

Tâm lý của những người đi tặng quà thường cho rằng quà biếu sếp thì phải đắt, sang trọng mới phù hợp với “vị thế” của sếp. Tuy nhiên, những người được nhận quà lại nghĩ khác. Theo tìm hiểu, các món ăn đặc sản vùng cao như thịt trâu gác bếp, thịt lợn mán, lạp xưởng hạt dẻ rừng Sa Pa,... là những món được nhiều người săn tìm trong những ngày cận Tết, là lựa chọn làm quà biếu Tết hàng đầu. 

“Trong số những món quà chồng tôi được biếu năm ngoái, tôi thích nhất là quà của một người quê miền núi phía Bắc thì phải, một con gà, 3 kg gạo nếp nương và 1 kg hạt dẻ cười. Tính ra thì chả bằng bao nhiêu so với chai rượu ngoại hay giỏ quà đầy bánh kẹo nhập khẩu của những người khác nhưng tôi vẫn thích hơn. Các món đó vừa dân dã, vừa ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm”, chị Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ với PV báo Vietnamnet.

Cá kho Vũ Đại

Cá kho làng Vũ Đại là đặc sản Tết được ưa chuộng trên cả nước

Cá kho làng Vũ Đại là đặc sản Tết được ưa chuộng trên cả nước. Ảnh: Vnexpress

Theo tin tức từ báo Vnexpress, cá kho làng Vũ Đại là món ăn không thể thiếu vào mỗi dịp xuân về của người dân làng Đại Hoàng (Hà Nam). Ông Trần Bá Nghiệp, chủ cơ sở cá kho Trần Luận (Hà Nam) cho biết, năm nay khách đặt hàng sớm. Hiện đã có 1.000 đơn đặt hàng trên cả nước. Dự kiến đến hết Tết, số lượng bán ra sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Năm nay, giá sản phẩm này có tăng nhẹ so với mọi năm, dao động 400.000 đồng đến 1,4 triệu đồng một niêu cá (có trọng lượng 6kg). Nếu vận chuyển vào miền Nam thì cộng thêm 200.000 đồng. Cá kho làng Vũ Đại hấp dẫn người tiêu dùng vì sử dùng niêu đất để kho và chỉ dùng cá trắm đen có trọng lượng từ 3kg trở lên, thịt săn chắc và thớ cá đẹp. Cá được kho bằng củi kéo dài 12-15 tiếng đồng hồ.

Gà Đông Cảo

Theo ông Nguyễn Hữu Minh, chủ trang trại nuôi gà đông tảo ở quận 9, TP HCM, năm nay số lượng gà Đông Tảo cung ứng cho thị trường tăng 33% so với năm ngoái lên 2.000 con. Giá chưa có dấu hiệu đột biến so với mọi năm, tuy nhiên, theo ông Minh giống gà này năm nay có trọng lượng lớn và thịt săn chắc hơn mọi năm. 

Bình quân một con có giá trên một triệu đồng. Một cặp 9-10kg có giá 4 triệu đồng. Ngoài ra, ông Minh còn cho hay, hiện nay ông còn có một chú gà trống Đông tảo nặng khoảng 7kg được nhiều đại gia trả giá 50 triệu đồng nhưng ông không bán. Gà Đông Tảo là loại gà ngày xưa dùng để tiến vua nên quý hiếm, thịt thơm ngon không lẫn với bất kỳ loại gà nào và được ưa chuộng mạnh trong dịp Tết. Loại này thường có đôi chân lớn với lớp vảy dày.

Bưởi Diễn

Đặc sản bưởi Diễn chính gốc cho tết 2015 có giá tới hàng trăm nghìn mỗi quả

Đặc sản bưởi Diễn chính gốc cho tết 2015 có giá tới hàng trăm nghìn mỗi quả. Ảnh: Dân Trí

Mấy ngày nay, người dân trồng bưởi Diễn ở xã Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đều vô cùng phấn khởi vì các vườn bưởi đều “được giá”. Có nhà đã bán hết sạch bưởi Diễn cho các thương lái, cũng có nhà giữ lại để bán nhỏ lẻ cho người mua với giá cao.Theo khảo sát tại đây, thời điểm tết Ất Mùi còn gần hai tháng nhưng giá loại quả đặc sản này đã lên tới 80.000 -100.000 đồng/quả bán tại vườn. So với năm ngoái, năm nay bưởi Diễn tăng lên 20.000 - 25.000 đồng/quả.

Lo ngại mua phải bưởi Diễn “nhái” nên nhiều người phải cất công đến tận vườn để đặt mua. Chính vì thế mà cứ trước tết vài ba tháng bưởi Diễn hầu như hết hàng. Theo những chủ vườn bưởi Diễn “xịn”, những loại bưởi trên có xuất xứ từ các vùng khác như Phú Thọ, Hưng Yên hoặc ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất... là bưởi Diễn “nhái” nên ăn không thể thơm ngon bằng.

Cam Canh

Trong số các loại hoa quả đặc sản Tết 2015 có thể kể tới cam Canh đang vào mùa hút khách, loại cam Canh vốn có xuất xứ từ Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội). Cam Canh vỏ mỏng, mọng nước và rất ngọt nên được khách hàng ưa chuộng. Cam Canh thường được trồng tại vườn của các hộ nhà nông, không sử dụng hóa chất kích thích nên khách hàng thường tìm tới hái từng thùng để mua, thời điểm hiện tại, cam Canh đang vào vụ mùa đắt hàng nhất.

Giá của loại cam này được rao bán khoảng 80.000đồng/cân, loại cam trông to và mọng nước hơn thường làm quà biếu ngày tết có giá 120.000 đồng/cân. Theo anh Việt, chủ vườn cam Canh ở Hà Nội, vườn cam của anh có khách đặt từ đầu tháng 9. Hiện tại số lượng cam Canh trong vườn đã được người đặt mua hết. Nhiều người gọi điện hỏi mua nhưng anh đành phải từ chối.

Thái Hà (tổng hợp từ Vnexpress, Dân trí và Vietnamnet)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang