Đặc sản Việt Nam khiến khách Tây... phát hoảng

author 06:24 04/08/2014

(VietQ.vn) – Thú vui ẩm thực của người Việt Nam từ các món ăn có mùi vị độc đáo đã gây sốc với văn hóa phương Tây, khiến khách Tây phát hoảng về thú nhậu của người Việt.

Những món ăn nhậu phổ thông của người Việt như thịt chó, trứng vịt lộn, chả rươi lại là những món ăn khiến du khách nước ngoài thấy rùng mình và ám ảnh khi khám phá ẩm thực Việt.

Thịt chó

Thịt chó. Ảnh minh họa

Thịt chó. Ảnh minh họa

Thịt chó vốn dĩ từ lâu đã là món khoái khẩu của người Việt Nam, được coi là món ăn giải đen trong đời sống tâm linh của người Việt. Tuy nhiên, với nhiều người nước ngoài, chó được coi như vật cưng trong nhà, nhưn là bạn của con người, bởi vậy việc ăn thịt chó là một điều đáng ghê sợ.

Thịt chó được xem là món ăn đặc sản bình dân có mặt ở hầu khắp các nơi trong danh sách ẩm thực Việt. Người Việt ăn thịt chó không chỉ để thưởng thức một món ăn đơn thuần mà nó còn được coi là món ăn mang đến sự may mắn, ăn thịt chó vào cuối tháng, cuối năm để xua đi những đen đủi, những rủi ro của tháng cũ, năm cũ, bước sang tháng mới, năm mới cơ hội làm ăn sẽ thuận lợi hơn.

Đỉnh cao của nghệ thuật chế biến cầy tơ là món thịt chó nấu riềng mẻ, ăn đến đầu mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm của riềng, của mắm tôm lại càng khiến dân nhậu mê mẩn. Ngoài ra còn có nhiều các chế biến khác như đùi chó nướng với những chiếc đùi vàng suộm, thơm phức, “đốt mắt” thực khách, hay thịt chó hầm càng nhai lại càng thấy dai và vị ngọt tiết ra trong miệng.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn. Ảnh minh họa

Trứng vịt lộn. Ảnh minh họa

Trứng vịt lộn là món ăn được ấp từ quả trứng vịt cho tới khi phôi đã phát triển thành hình mang lại nhiều giá trị bổ dưỡng cho con người, bởi vậy khá phổ biến trong danh sách ẩm thực Việt Nam.

Trứng vịt lộn được bán phổ biến trên các góc phố hay những gánh hàng rong nhỏ, người Việt chỉ cần sà vào một quán ven đường, gọi quả trứng vịt lộn, đập gọn gàng trong bát, rồi thêm ít muối, hạt tiêu, lá chanh, gừng, rau dăm thì quả thực là một trải nghiệm thú vị cho những món ăn đường phố quen thuộc.

Là một món ăn bình dân, bổ dưỡng ở các nước phương Đông, nhưng đối với các nước phương Tây đây vẫn là một món ăn khá lạ lẫm được ví như để thử thách lòng can đảm của các thực khách khi đến với ẩm thực phương Đông và ẩm thực Việt.

Chả rươi

Chả rươi. Ảnh minh họa

Chả rươi. Ảnh minh họa

Chả rươi là món ăn đặc trưng khi vào thu của đất Bắc như đã thành thông lệ nhưng lại khiến nhiều khách nước ngoài rùng mình bởi hình dạng con rươi trông như con đỉa lai con rết bởi thân hình nhũn nhũn trông rất nhiều chân của nó. Ấy thế mà con vật “đáng sợ” qua bàn tay khéo léo của các bà nội trợ Việt lại trở thành món đặc sản thơm ngon mỗi độ thu về.

Nhắc đến rươi là người ta nhớ đến món chả rươi bởi cái vị ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà thêm mùi thơm hấp dẫn của vỏ quýt cộng rau húng khiến thực khách khó lòng quên được món ăn lạ miệng này.

Những con rươi to, màu xanh nhạt được làm sạch lông, đánh đều với trứng và thịt lợn cho thêm gia vị, rồi bắc bếp để lửa liu riu chín vàng đều mới thấy hết vị béo ngậy, ngọt lịm, hít hà mãi không thấy ngán của món chả rươi.

Chả rươi ăn đúng vị Hà thành thì phải ăn nóng, kèm thêm nước mắm pha chanh ớt và vài sợi rau húng ăn trong những ngày mưa lâm thâm thì không còn gì thú vị bằng.

Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang