Đại án OceanBank: Nhiều người góp tiền mổ mắt cho con bị cáo Phạm Hoàng Giang

author 14:59 23/09/2017

(VietQ.vn) - Luật sư của Phạm Hoàng Giang đề nghị HĐXX tuyên trả tự do cho thân chủ của mình sau phiên xử để bị cáo có cơ hội chăm sóc người con bệnh tật, nguy cơ mù lòa.

Sáng 23/9, HĐXX dành thời gian để luật sư Huỳnh Phương Nam và Vũ Gia Trưởng lên trình bày ý kiến sau phần đối đáp của VKS.

Hai luật sư này bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc Công ty BSC Việt Nam). Hơn một tuần trước (14/9), trong phần luận tội, Giang bị VKS đề nghị mức án 8-9 năm tù giam về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phạm Hoàng Giang tại tòa. Ảnh: Việt Hùng

Mở đầu phần trình bày, luật sư Phương Nam gửi lời cảm ơn VKS sau phần đối đáp chiều qua (22/9) khi đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi cấu thành tội phạm của nhóm các bị cáo Công ty BSC và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ những thay đổi so với bản luận tội, luật sư Phương Nam đề nghị HĐXX không kết tội Giang với cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nhắc tới hoàn cảnh gia đình bị cáo có bằng tiến sĩ luật, ông Nam cho hay con gái Giang 8 tuổi đang phải điều trị bệnh về mắt, đứng trước nguy cơ mù lòa. “Trong phần tự trình bày bào chữa của Giang, bị cáo đã nêu về tình trạng bệnh của con rất trầm trọng”, luật sư nói.

Ông Nam thông tin sau phần tự bào chữa đó, các bị cáo có mặt tại tòa đã đóng góp tiền để ủng hộ con thân chủ của mình để chữa bệnh. “Đây là hành động nhân văn, tình người, rất mong HĐXX cân nhắc hoàn cảnh của Giang, xem xét cho bị cáo sớm trở về với gia đình, làm tròn trách nhiệm với người con bệnh tật”, ông Nam đề nghị.

Vị luật sư bào chữa đánh giá, 18 tháng Giang bị tạm giam vừa qua là hình phạt đắt giá cho thân chủ của mình. Theo ông Phương Nam, nếu HĐXX có căn cứ buộc tội thân chủ của mình thì kính mong tòa xem xét tội danh nào nhẹ hơn tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, để Giang được hưởng mức không cách ly khỏi xã hội ngay khi phiên tòa kết thúc.

Ông Vũ Gia Trưởng (luật sư thứ 2 bào chữa cho Phạm Hoàng Giang) sau đó nộp cho HĐXX tập hồ sơ bệnh án của con bị cáo và cho hay cháu bé mới 8 tuổi nhưng đã trải qua nhiều lần phẫu thuật về mắt. "Tôi khẩn thiết mong HĐXX mở lượng khai ân để bị cáo Giang được thực hiện bổn phận của người cha trước khi con không còn thấy ánh sáng", ông Trưởng nói.

Theo cáo trạng, Phạm Hoàng Giang được Hà Văn Thắm đưa sang Công ty BSC, bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc nhằm thực hiện mục đích sử dụng công ty này ký các hợp đồng dịch vụ khống để “thu phí” khách hàng, hợp thức hóa tiền thu ngoài lãi suất trong hợp đồng vay vốn và tiền chênh lệch khi bán ngoại tệ.

Quá trình điều tra xác định Phạm Hoàng Giang không biết mục đích thu phí và việc sử dụng tiền phí thu được từ các hợp đồng dịch vụ mà Công ty BSC đã ký với khách hàng. Cáo trạng thể hiện, trong thời gian làm tổng giám đốc BSC, Giang đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống để thu phí hàng chục tỷ đồng.

Số tiền này sau đó Hà Văn Thắm đã sử dụng chi cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu của Sơn và bị bị cáo này chiếm đoạt. Giang bị cáo buộc giúp sức cho Thắm và Sơn lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

 Theo Zing.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang