Đại án VNCB: Cựu Chủ tịch TrustBank vừa bị bắt khai gì trước tòa?

authorLan Ninh 14:26 13/01/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến phiên xét xử đại án VNCB, Cựu Chủ tịch TrustBank Hoàng Văn Toàn phủ nhận sai phạm trong việc cho 2 công ty của ông Phạm Công Danh vay, gây thất thoát 470 tỷ đồng.

Theo báo Dân Trí, ngày 12/1, phiên tòa xét xử đại án VNCB nóng lên khi HĐXX cho di lý ngoài ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT) còn có bị can Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc) Ngân hàng Đại Tín tới tòa để trình bày một số vấn đề liên quan tới việc hai người này vừa bị bắt.

Đại án VNCB: Cựu Chủ tịch TrustBank vừa bị bắt khai gì trước tòa?

Các bị cáo liên quan đến đại án VNCB tại toà. Ảnh: Vnexpress

Ngày 10/1, thực hiện quyết định khởi tố vụ án của TAND TP. HCM, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm tạm giam ông Hoàng Văn Toàn (cựu chủ tịch ngân hàng Đại Tín) cùng đồng phạm về các tội "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tín dụng" và "Cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng".

Tin tức đăng tải trên báo Vnexpress, gần cuối giờ chiều phiên xét xử ngày 12/1, ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín - TrustBank), cựu Tổng giám đốc Trần Sơn Nam và một cấp dưới được dẫn giải đến tòa.

Trình bày với HĐXX, ông Toàn kháng cáo nội dung khởi tố của tòa sơ thẩm trước đó, cho là ông sai phạm khi cấp tín dụng cho 2 công ty của ông Danh vay 650 tỷ đồng không đúng quy định dẫn đến thiệt hại 470 tỷ. Ngoài ra, trong thời gian điều hành TrustBank trước khi chuyển nhượng cho ông Danh, ông Toàn và cấp dưới được cho là cùng với bà Hứa Thị Phấn (người tiền nhiệm) có sai phạm nhằm rút tiền trái phép từ ngân hàng dẫn đến thua lỗ 2.800 tỷ đồng. Đây là những lý do khiến ông vừa bị bắt.

Ông Toàn thừa nhận hội đồng tín dụng của TrustBank (do ông đứng đầu) vi phạm quy định 852 (2011) về vấn đề thẩm định giá tài sản bảo đảm cho những hợp đồng vay 500-700 triệu đồng trở lên. "Nhưng đây là vi phạm quy định nội bộ của ngân hàng chứ không phải văn bản pháp luật và cũng không có sự chỉ đạo của tôi", ông nói.

Theo cựu Chủ tịch TrustBank, cơ sở mà HĐXX khởi tố vụ án là không đúng. Thời điểm sau phiên xử sơ thẩm ông Danh tòa khởi tố vụ án nói chung, ông không phải là bị can nên không trình bày nội dung xem xét, mà chỉ nghi ngờ bị xâm phạm về quyền lợi nên kháng cáo.

Tương tự, ông Trần Sơn Nam nói việc khởi tố liên quan đến hành vi của ông là không đúng, đề nghị HĐXX xem xét lại cả thẩm quyền.

Các luật sư bảo vệ cho hai cựu lãnh đạo TrustBank và những người liên quan vừa bị bắt cũng cho rằng, tòa sơ thẩm đề nghị khởi tố để điều tra về những sai phạm của nhóm người này "có sự không thống nhất về tội danh giữa nội dung công bố tại tòa và nội dung ghi trong bản án".

Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu?(VietQ.vn) - Để kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu thì phải có giấy phép kinh doanh hợp pháp và mỹ phẩm nhập khẩu phải được nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.

Bảo vệ quyền lợi ích cho bà Hứa Thị Phấn, luật sư cho biết thân chủ kháng cáo 2 nội dung liên quan đến việc khởi tố vụ án điều tra về những dấu hiệu sai phạm của bà và thu hồi hơn 850 tỷ đồng (ông Danh chuyển cho bà) được cho là tang vật vụ án.

Đồng thời, bà Phấn cũng không đồng ý với kiến nghị của VKS hôm 10/1, về việc đề nghị thu hồi 2 khoản tiền 87 tỷ đồng và 970 tỷ đồng (được cho là tang vật vụ án) mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Theo luật sư, muốn thu hồi số tiền trên thì cần xem xét lại đề án tái cơ cấu của Ngân hàng Đại Tín và nhóm Thiên Thanh có hợp lệ hay không. Tháng 6/2012, bà Phấn và nhóm Thiên Thanh đã đồng ý bán lại Ngân hàng Đại Tín với 84% vốn điều lệ. Ông Danh phải thanh toán cho bà Phấn 4.600 tỷ đồng cũng như lãi phát sinh.

Tháng 10/2012, bà Phấn và nhóm Thiên Thanh đã ký hợp đồng chuyển nhượng. Ông Danh phải thanh toán cho nhóm của bà Phấn 1.000 tỷ đồng trước ngày 31/12/2012 thì Ngân hàng Nhà nước mới cho ông tiếp quản ngân hàng. Ông Danh sau đó được đồng ý tham gia tái cơ cấu và trở thành Chủ tịch của ngân hàng này và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB.

Luật sư cho rằng, ông Danh biết thực trạng của ngân hàng chứ bà Phấn không lừa. Việc giao dịch giữa bà Phấn và ông Danh là dân sự hợp pháp nên không có căn cứ thu hồi số tiền này.

Việc tòa đã bác quyền kháng cáo của 13 người trong nhóm Phú Mỹ do bà Phấn làm đại diện là tước bỏ quyền xét xử 2 cấp đối với họ. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của bà Phấn, tách phần dân sự trong hình sự để làm rõ.

Mộc Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang