Đại biểu Đỗ Văn Đương tin "cuộc đời này vẫn còn nhiều cô Tấm..."

author 19:40 29/03/2016

(VietQ.vn) - Đại biểu Đỗ Văn Đương: “Cuộc đời này còn nhiều cô tấm trong sáng. Nhưng nước sạch thì không có cá, người trong sạch không ai chơi…”.

Phát biểu tại buổi thảo luận sáng nay, đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn TP.HCM) cho rằng với cơ chế, thể chế hiện nay quá chằng chịt, nhiều mối quan hệ, cho nên những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua của Chính phủ có nhiều nguyên nhân, mà cũng không thể đổ hết lỗi cho Chính phủ được.

“Vì sao cứ nói bộ máy nhà nước và biên chế kể cả của các tổ chức đoàn thể hoạt động bằng ngân sách nhà nước chẳng giảm mà phình ra. Theo ước tính chi lương hết gần 400.000 tỷ/năm, nếu chỉ đủ hết cả triệu tỷ. Bằng ngân sách thu cả năm của đất nước. Ăn hết thế lấy đâu chi cho đầu tư phát triển”, ông Đương quan ngại.

Đại biểu Đỗ Văn Đương

Đại biểu Đỗ Văn Đương. Ảnh Dân trí

Vị đại biểu này cho rằng ở đây có vấn đề do chính các luật về tổ chức cơ quan bộ máy Quốc hội ban hành sinh ra.

“Có nguyên nhân trong tổ chức thực hiện. Theo báo cáo hàng năm của cơ quan bộ ngành địa phương, chỉ có 1% cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ thế thì làm sao giảm được. Trong khi đó dư luận cứ râm ran cho rằng 1/3 cán bộ không hoàn thành việc, sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, ông Đỗ Văn Đương nói.

Theo đại biểu, phải suy nghĩ lại thật quyết liệt, có giải pháp như cắt giảm tổ chức bộ máy bằng luật pháp; Nhất thể hoá một số chức danh giữa đảng và cơ quan để nói đi đôi với làm, tránh nói một đằng làm một nẻo và sợ trách nhiệm; Giảm bớt các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức hoạt động bằng ngân sách nhà nước bằng cách hợp nhất hoá họ lại với các phạm vi hoạt động giống nhau, bớt tầng lớp cán bộ trung gian, cán bộ phong trào. 

“Dư luận râm ran có tình trạng chạy chức chạy quyền, hay đó là sự thật? Vì sao người ta thích chạy? vì sao chạy được? câu hỏi rất lớn mà trong nhiều nhiệm kỳ qua mà cho đến nay cử tri cả nước vẫn hỏi. Tôi cho rằng nạn chạy chức quyền tạo ra bất công rất lớn. Cuộc đời này còn nhiều cô tấm trong sáng. Nhưng nước sạch thì không có cá, người trong sạch không ai chơi, bị coi là quan hệ kém. Ở đây có cách nhìn nhận đánh giá về mặt đạo đức cán bộ có phần chung chung”, ông Đương nêu quan điểm.

Theo đại biểu Đương, đối với công chức, cái nhìn thấy ngay được chính là sản phẩm công vụ. Anh phải ra được sản phẩm, phải có cống hiến. Khi đánh giá rồi, phải nhìn vào sản phẩm của họ. Đừng cào bằng giữa lập pháp, tư pháp, hành pháp, lãng phí. Những người công vụ tốt sau đó lại bỏ rơi họ giống như bắn hết chim thì vứt cung tên đi.

Ông Đương nhấn mạnh rằng phải nhìn nhận đánh giá lại việc có chạy chức chạy quyền không? Nó không chỉ tạo bất công lớn mà “đẻ” ra tham nhũng. Vì đó là quy luật, là thị trường.

“Cứ nói là vấn đề nhạy cảm, phức tạp nhưng nhạy cảm, phức tạp cũng phải làm vì nguy hiểm đến sự tồn vong của chế độ. Một cơ thể nhiều virus như thế, xâm hại chính thể như thế mà không có thuốc chữa. Thuốc chữa bắt phải uống. Cứ ban hành nhiều nghị quyết, nói nhiều không làm dẫn đến kháng thuốc, kích thích virus phát triển. Bộ Chính trị nên đưa ra quyết sách tấn công như tấn công tội phạm. Đây thực sự là tội phạm, tội mua bán chức quyền, trông chờ vào Bộ Chính trị, cơ quan cao nhất của Đảng ta”, đại biểu Đỗ Văn Đương đề xuất. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang