Báo động thực phẩm bẩn: Cơ quan kiểm tra cũng không thể nhận biết rau phun thuốc

author 06:50 09/12/2015

(VietQ.vn) - Đại biểu HĐND TP.HCM ông Võ Văn Sen đề xuất tách cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm ra hoạt động độc lập, ra khỏi ngành y tế, vì hiện nay, bản chất của ngành này cũng đã quá nhiều việc.

Chiều ngày 8/12, các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 12 – khóa VIII bước vào phiên thảo luận ở tổ. Phát biểu tại các phiên thảo luận, nhiều đại biểu HĐND TP.HCM đã bày tỏ sự quan ngại về tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở TP.HCM.

Loay hoay mãi về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Theo đại biểu Văn Đức Mười (đại biểu quận Gò Vấp), vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề không mới, đã được đề cập tại rất nhiều kỳ họp, nói từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, nhưng cho đến nay, tình hình chẳng có gì tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp, mà thậm chí còn diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Đại biểu Mười cho rằng, hiện chúng ta chỉ loay hoay mãi với các việc kiểm soát, ngăn chặn, tuyên truyền…và cứ thế lặp đi lặp lại mãi.

Để giải quyết tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay, chủ yếu dựa vào lực lượng thanh tra để kiểm soát, nhưng cái chính, vấn đề cốt lõi vẫn chưa được giải quyết. Đại biểu Văn Đức Mười đề nghị quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này cần phải kiên quyết hơn nữa, chứ không thể để tình trạng “nín thở, cho qua hết nhiệm kỳ”.

Một HTX trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo an toàn thực phẩm ở TP.HCM - ảnh: internet.

Mới đây nhất, ngày 7/12 vừa qua, TP.HCM đã chính thức công bố 210 điểm bán thịt theo tiêu chuẩn VietGAP, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn trong người dân. Từ đó, sẽ định hướng cho các hộ chăn nuôi sản xuất đúng theo tiêu chuẩn VietGAP, kéo theo hàng loạt đơn vị chăn nuôi xung quanh TP.HCM cũng phải sản xuất đúng theo tiêu chuẩn.

Như vậy, cuộc sống của người dân tại TP.HCM sẽ ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, theo đại biểu Mười thì dường như, chính quyền vẫn bị động trong trường hợp này, vì chờ thị trường hối thúc rồi mới làm.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Minh (đại biểu quận Tân Bình) còn chỉ ra rằng, việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng nhiều đến môi trường đầu tư của TP. Ngoài việc kiểm soát thực phẩm trong nước, đại biểu Minh đề xuất còn cần phải quản lý kỹ ở khâu nhập khẩu thực phẩm, kiểm soát kỹ cả nơi cung ứng nguồn thuốc hóa học, thuốc kích thích bị cấm…để giải quyết tận gốc vấn đề. Đặc biệt, đối với những vụ vi phạm vệ an toàn thực phẩm, cần phải tổ chức xét xử lưu động, công khai tại địa phương để tăng tính răn đe đối với người vi phạm.

Đại biểu Võ Văn Sen (quận Gò Vấp) thì mong muốn, cần phải tách cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm ra hoạt động độc lập. Bởi lẽ, chỉ riêng ngành y tế hiện nay cũng đã quá nhiều việc, nên nếu tách riêng cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm ra thì sẽ hoạt động hiệu quả hơn.

Cơ quan kiểm tra cũng không thể nhận biết rau phun thuốc

Trao đổi với các đại biểu HĐND TP.HCM, đại diện lãnh đạo Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM dù có giảm về số vụ, nhưng số tiền xử phạt ngày càng tăng hơn nhiều.

Điều này chứng tỏ, TP đã áp dụng nhiều biện pháp xử phạt mạnh tay, với mức phạt nghiêm khắc hơn, còn các doanh nghiệp sản xuất cũng đã có ý thức nhiều hơn.

Hiện Sở Công thương TP đã trình UBND TP.HCM cho áp dụng thí điểm mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ, còn trình Chính phủ cho phép lam thí điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi. Cho tới nay, đã có 73 cơ sở đồng ý tham gia mô hình này, có tổng sản lượng 37.000 tấn rau quả các loại, hơn 8.000 tấn heo và 10.000 tấn gà an toàn.

Nhiều đại biểu HĐND TP.HCM đã đề nghị Chi Cục ATVSTP cho biết các dấu hiệu nhận biết thịt heo không có chất tạo nạc, mua rau không có chất phun thuốc, thì cơ quan quản lý về mặt chuyên môn nói cũng không có dấu hiệu nhận biết, mà phải đem đi kiểm nghiệm mới có kết quả được.

TP.HCM có đến 70% thị trường rau là nhập trực tiếp từ các tỉnh Lâm Đồng, Tây Ninh. Trong 1.000 mẫu rau được kiểm tra đột xuất thì chỉ có 8 mẫu có dư thuốc bảo vệ thực vật. Cá biệt, TP.HCM đã từng phát hiện 1 trường hợp sử dụng nhớt để tưới cho rau muống.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang