'Dân vạn đại, quan nhất thời. Người xưa đã dạy học rồi chớ quên!'

author 14:42 01/04/2016

(VietQ.vn) - Đại biểu Lê Như Tiến nhắc lại lời dặn dò của một vị cán bộ lão thành cách mạng: “Dân vạn đại, quan nhất thời. Người xưa đã dạy học rồi chớ quên”.

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 5 năm (2011-2016) ở Quốc hội sáng 1/4, đại biểu Lê Như Tiến nói: Chúng ta tha thiết tạo lập môi trường cho các nhà đầu tư nhưng chính sách tốt đẹp này đã bị cách hành xử xấu xí làm rào cản, vô hiệu hóa.

Nhiều nơi làm khó cho các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chắn cổng. Một số người thi hành công vụ đã vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn, đòi tiền lót tay, bôi trơn làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng.

Đến nỗi trong thảo luận kinh tế, xã hội đã có đại biểu phát thốt lên: "Đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu đã nhậu hết cả chim".

Đại biểu Lê Như Tiến

Đại biểu Lê Như Tiến. Ảnh Tiền Phong

“Chúng ta mời gọi các nhà đầu tư, nhưng trên rải thảm dưới rải đinh. Các nhà đầu tư đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới”, đại biểu Lê Như Tiến chua xót.

Đại biểu tỉnh Quảng Trị cũng nói cử tri đang rất bất an về môi trường sống, nỗi lo bị xâm hại luôn thường trực mỗi khi họ ra đường.

“Một nữ du khách nước ngoài nước mắt lưng tròng vị bị cướp mất cả tiền và giấy tờ ngay giữa đô thị lớn. Mặc dù  lực lượng công an đã rất nỗ lực nhưng cũng chưa chặn đứng được tình trạng táo tợn cướp giữa ban ngày.

Khách du lịch ở một số danh lam thắng cảnh bị chặt chém chèo kéo, làm cho du khách một đi không trở lại”, đại biểu Tiến nêu.

Ngoài ra, cử tri cũng hết sức lo lắng về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi người hàng ngày thay vì hấp thụ dinh dưỡng thì lại phải đưa đủ loại chất độc vào cơ thể mình.

Trong đời sống, theo ông Tiến, đang có sự lệch chuẩn trong hành xử và thụ hưởng văn hóa. Người ta rất "tằn tiện" với các từ "cảm ơn", "xin lỗi", nhưng lại dư thừa sự ăn thua và hung hăng, chỉ cần va chạm nhẹ là nó có thể dùng vũ lực.

Từ đó, đại biểu Lê Như Tiến đề nghị đưa thêm chỉ số vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn xã hội vào tiêu chí đánh giá sự phát triển của mỗi địa phương và của toàn xã hội.

Về môi trường công vụ, ông Tiến đánh giá nhiều người thi hành công vụ chưa xem mình là công bộc của dân.

Kết thúc bài phát biểu, đại biểu Lê Như Tiến nói suốt những năm tháng làm đại biểu Quốc hội, ông luôn nhớ lời dặn dò củ một bậc lão thành cách mạng khi ông mới trúng cử đại biểu và bây giờ muốn gửi đến gửi đến các đại biểu Quốc hội trúng cử lần đầu tiên ở khóa sau, các ứng cử viên trẻ, rằng:

“Dân vạn đại, quan nhất thời. Người xưa đã dạy học rồi chớ quên”.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang