Đại biểu Quốc hội bức xúc: ‘Việc gì cũng phải lót tay, cũng phải có phong bì’

author 06:42 29/03/2016

(VietQ.vn) - Theo Đại biểu QH Võ Thị Dung, đây là quốc nạn và gây nên một lối sống nguy hại cho xã hội.

Thảo luận về nhiệm kỳ của Quốc hội khoá 13, Đại biểu QH Võ Thị Dung (TP Hồ Chí Minh) cho rằng Quốc hội của chúng ta là của dân, do dân và vì dân.

Vì vậy, tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội cũng phải nêu lên những nỗi lo và mong ước của cử tri và nhân dân, đồng thời phải nhìn lại xem QH đã giải quyết những vấn đề đó như thế nào. “Theo tôi, trong nhiệm kỳ qua nổi lên 7 nỗi lo và 3 mong ước của nhân dân cả nước”, bà Dung nói.

Đại biểu QH Võ Thị Dung cho biết, nỗi lo thứ nhất là nỗi lo về ngoại xâm. Trung Quốc đã ngang nhiên xâm chiếm biển, đảo của nước ta, trước đây là quần đảo Hoàng Sa, nay là trên một số đảo của Trường Sa. Đảng và Nhà nước đã có chủ trương đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng biện pháp hoà bình nhưng Trung Quốc thì ngày càng lấn tới. Đó là nỗi lo lớn về đại sự quốc gia.

Đại biểu QH Võ Thị Dung

Đại biểu QH Võ Thị Dung. Ảnh Tuổi trẻ

Nỗi lo thứ 2 là nội xâm. Quốc nạn tham nhũng lớn, nhỏ, tham nhũng vặt ngày càng gia tăng, ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Việc gì cũng phải lót tay, phải chạy, phải “lại quả”, việc gì cũng phải có phong bì, gây nên một lối sống nguy hại cho xã hội. Tình trạng lãng phí cũng là quốc nạn, gắn với tham nhũng làm cản trở sự đi lên của đất nước.

Nỗi lo thứ ba là tình trạng suy thoái đạo đức xã hội. Đạo đức giả ngày càng lấn át đạo đức thật; chủ nghĩa thực dụng ngày càng phổ biến trong một bộ phận xã hội. Tính tham lam, ích kỷ, tệ dối trá, lừa đảo, cướp giật, giết người, mất an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội khác… đang gây bất an cho nhân dân.

Thứ tư là nỗi lo về tụt hậu kinh tế. Năng suất lao động thấp; lãng phí, huỷ hoại cạn kiệt tài nguyên và các tiềm năng của đất nước. Lo việc đổi mới chưa triệt để, chưa theo kịp sự phát triển của thế giới.

Nỗi lo thứ năm là nỗi lo về nợ công quá cao. Hiện chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của đất nước và đời sống nhân dân. Lo bội chi ngân sách lớn triền miên vì tiêu xài quá đà, lãng phí chưa chịu dừng

Thứ sáu là văn hoá dân tộc đang bị mai một, xuống cấp trong xã hội.

Nỗi lo thứ bảy là thiếu kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, quản lý điều hành dẫn đến tuỳ tiện, buông lỏng; làm giảm hiệu lực chủ trương, chính sách, làm trật tự xã hội suy yếu.

Về 3 mong ước của nhân dân, Đại biểu QH Võ Thị Dung cho rằng nhân dân mong ước: Bộ máy của Đảng, Nhà nước, Chính phủ phải thực sự tinh hoa, trí tuệ, thực sự tận tuỵ, liêm chính. Xã hội dân chủ, kỷ cương, an bình. Văn hoá dân tộc được duy trì và phát triển bền vững; đất nước được thanh bình, thịnh vượng.

“Tuy không thể giải quyết những nỗi lo và mong ước của nhân dân trong một sớm, một chiều. Có những vấn đề phải kiên trì, kiên quyết, lâu dài. Nhưng tôi tâm niệm mà Quốc hội chúng ta có thể làm được là hoạt động của Quốc hội phải trách nhiệm, mạnh mẽ hơn nữa, gắn chặt hơn nữa với nỗi lo, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Công khai hơn nữa những hoạt động của Quốc hội để nhân dân, cử tri theo dõi, giám sát thì nhân dân sẽ có niềm tin và đó sẽ là động lực để xã hội và đất nước phát triển”, Đại biểu QH Võ Thị Dung bày tỏ.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang