Đại biểu Quốc hội nói gì khi taxi truyền thống yếu thế trước Grab, Uber?

author 12:37 28/10/2017

(VietQ.vn) - "Các điều kiện kinh doanh bất bình đẳng so với Grab, Uber đã làm cho nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đối mặt với nguy cơ phá sản”, ông Nguyễn Phi Thường cho biết.

Dẫn lời Người lao động, sáng qua (ngày 27/10), Quốc hội đã họp tại tổ Hà Nội và cho ý kiến về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Theo đó, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phi Thường cho rằng, đối với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định và vận tải khách bằng xe taxi, đang có những bất cập trong chính sách quản lý.

Cụ thể, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, công nghệ phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải nắm bắt thời cơ, ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, công nghệ phát triển cũng mang lại thêm nhiều tiện ích và giá trị dịch vụ cho khách hàng.

Thế nhưng, cũng theo ông Nguyễn Phi Thường, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa theo kịp dẫn đến những bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và ổn định trật tự, an sinh xã hội.

Đặc biệt, trong đó có hoạt động vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Cũng theo đó, vận tải hành khách bằng xe taxi truyền thống đang phải cạnh tranh khốc liệt với loại hình Grab, Uber (hay còn gọi taxi công nghệ.)

Cụ thể, từ tháng 1/2016 đối với Grab và từ tháng 4/2017 đối với Uber, đây là 2 loại hình kinh doanh vận tải được Bộ Giao thông vận tải cấp phép thí điểm theo hình thức xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kết nối điện tử.

Không những thế, ông Nguyễn Phi Thường cũng phân tích về bản chất Grab, Uber là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ kết nối khách hàng với chủ xe và hoạt động như taxi.

Ông Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Người lao động.

Thế nhưng, lại được quản lý theo loại hình xe hợp đồng với các điều kiện gia nhập thị trường và kiểm soát điều kiện kinh doanh dễ dàng hơn nhiều hơn so với taxi truyền thống như: không khống chế số lượng xe, tự do đi vào các tuyến phố hạn chế xe taxi, giá cước tự do điều chỉnh hay chính sách thuế ưu đãi, không có phù hiệu để kiểm soát …

Mặt khác, thực chất có thể thấy Grab và Uber đã khai thác ứng dụng công nghệ để lôi kéo và khai thác các chủ xe cá nhân đưa xe vào kinh doanh như xe taxi.

Grab, Uber không trực tiếp quản lý phương tiện, người lái mà chỉ cung cấp dịch vụ kết nối và thu phí dịch vụ (20% doanh thu), còn các xe cá nhân muốn tham gia dịch vụ này phải đăng ký qua các doanh nghiệp, HTX vận tải.

Cũng theo đó, lợi thế về các điều kiện kinh doanh và không bị hạn chế về số lượng đã khiến Grap và Uber phát triển nhanh chóng. Và số lượng phương tiện tham gia kinh doanh Grab và Uber tại Hà Nội và TP HCM đã tăng chóng mặt, chỉ trong thời gian chưa đầy 2 năm.

Ngoài ra, ông Nguyễn Phi Thường đưa ra con số đầu 2016, tại TP HCM chỉ có trên 300 xe dưới 9 chỗ đăng ký chạy hợp đồng thì chỉ sau hơn 1 năm Grab được cấp phép thí điểm, đến tháng 4/2014 con số này đã tăng lên trên 22.000 xe (gấp 73 lần).

Đồng thời, tại Hà Nội hiện cũng đã có trên 10.000 xe đăng ký chạy Grab, Uber, gấp hàng chục lần so với đầu năm 2016. Đây thực sự là một áp lực nặng nề đối với giao thông tại Hà Nội và TP HCM.

Việc quản lý thuế đối với Grab, Uber cũng được ĐBQH Nguyễn Phi Thường nhìn nhận có nhiều bất cập, gây thất thu thuế như: taxi truyền thống phải nộp 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

Thế nhưng, Grab, Uber và các doanh nghiệp tham gia mạng lưới này chỉ phải đóng 3% thuế GTGT và 2% thuế TNDN.

Ông Thường nhìn nhận rằng: "Các điều kiện kinh doanh bất bình đẳng so với Grab, Uber đã làm cho nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống đối mặt với nguy cơ phá sản. Hàng loại các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh, TaxiGroup phải giảm quy mô, thậm chí thay đổi phương thức quản lý sang nhượng quyền/khoán cho lái xe; hàng ngàn lao động mất việc làm, gây bất ổn xã hội", Người Lao động cho hay.

Không chỉ có thế, vị ĐBQH Hà Nội cũng đề cập đến vấn đề, nhiều năm qua đã có tình trạng vận tải hành khách tuyến cố định núp bóng dưới loại hình xe hợp đồng Dcar, Limousine.

Theo quy định đối với các tuyến cố định thì xe phải đón khách tại các bến xe liên tỉnh. Nhưng một số doanh nghiệp vận tải liên tỉnh (xe dưới 10 chỗ) đã lợi dụng kẽ hở để lách luật chạy xe theo hình thức hợp đồng, đón khách tận nhà theo phuơng thức khách hàng đặt xe qua điện thoại.

"Loại hình này hiện đang nở rộ trên hầu hết các tuyến cố định có lưu lượng khách lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM; dẫn đến gia tăng mật độ phương tiện xuyên tâm vào đón trả khách trong khu vực nội đô; tạo ra sự bất bình đẳng, cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh, gây thất thu thuế cho nhà nước; nhiều doanh nghiệp vận tải liên tỉnh đã bị phá sản, dừng tuyến", ông Thường chia sẻ.

Bên canh đó, ĐBQH Hà Nội cũng cho rằng, ứng dụng công nghệ là tất yếu trong xu thế hội nhập và phát triển. Các doanh nghiệp taxi truyền thống cần phải chủ động các giải pháp để thích ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng như xây dựng các phần mềm công nghệ kết nối, liên kết các đơn vị thành lập sàn giao dịch taxi chung để nâng cao hiệu quả khai thác phương tiện, giảm giá thành và giá cước vận tải.

Thế nhưng, để đảm bảo công bằng trong cạnh tranh giữa các loại hình vận tải, ĐBQH Nguyễn Phí Thường kiến nghị: "Các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm ban hành các quy định cụ thể, chặt chẽ để quản lý và kiểm soát các loại hình vận tải; đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong kinh doanh".

 Từ tháng 1/2016 đối với Grab và từ tháng 4/2017 đối với Uber, đây là 2 loại hình kinh doanh vận tải được Bộ Giao thông vận tải cấp phép thí điểm theo hình thức xe hợp đồng ứng dụng công nghệ kết nối điện tử. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Vietnamnet thông tin, theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với hai thương hiệu taxi công nghệ Grab và Uber.

Đối với Công ty Grab Việt Nam, ông Đặng Văn Khanh (Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra - Tổng cục thuế) cho hay, tổng doanh thu của Grab trong 3 năm 2014, 2015, 2016 là 1.755 tỷ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab. Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên.

Do vậy, số thuế mà Grab nộp cho Việt Nam trong 3 năm qua chỉ có hơn 9,536 tỷ đồng. Theo ông Đặng Duy Khanh, kết quả thanh tra đã phát hiện Grab đã vi phạm số tiền 2,961 tỷ đồng, trong đó, tổng số tiền bị truy thu thuế là 2,286 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Grab đã nộp đủ số thuế đã kê khai và số thuế mà cơ quan thuế yêu cầu truy thu trên.

Đối với Uber, ông Khanh cho biết, qua rà soát và báo cáo, tổng doanh thu của hãng này 3 năm 2014-2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng. Số thuế do Uber chủ động kê khai và nộp cho cơ quan thuế là 76,877 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã xử lý tăng thu từ Uber số thuế là 66,84 tỷ đồng.

Hảo Trâm (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang