Đại biểu Quốc hội nói gì về việc cấm bán rượu bia từ 22g ?

author 07:41 25/07/2014

Sau khi Bộ Y tế đưa ba phương án mềm dẻo để hạn chế sự lạm dụng rượu bia thay cho quy định “cứng” cấm bán rượu bia từ 22g, vẫn còn những tranh luận về các biện pháp này.

Sau 23g, rất đông khách du lịch ngồi ăn uống từ trong hẻm ra đến vỉa hè đường Bùi Viện, Q.1, TP.HCM

* Ông Lê Như Tiến (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):

Rất dễ bị “lách luật”

Việc Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Y tế soạn thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia để trình Quốc hội là cần thiết. Tác hại của sự lạm dụng quá độ rượu bia đối với mỗi người cũng như với xã hội thì tất cả chúng ta đều biết, có lẽ không cần phải phân tích nhiều, vấn đề là phòng chống thế nào cho có hiệu quả. Ở đây dư luận quan tâm nhiều đến quy định cấm bán rượu bia từ 22g-6g sáng, theo như giải thích của Bộ Y tế, là đã có các phương án khác nhau như chỉ cấm ở một số địa điểm nhất định và có lộ trình, hoặc giao cho địa phương xem tình hình để có quy định cụ thể. Tôi ủng hộ các nỗ lực giảm thiểu tác hại của lạm dụng rượu bia, tuy nhiên từ góc độ một người làm luật thì tôi quan tâm đến tính khả thi của quy định này.

Vừa qua đã có nhiều quy định pháp luật không đi vào cuộc sống, trong khi đó một trong những nguyên tắc của việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật là phải bảo đảm tính khả thi. Đã có nhiều ý kiến băn khoăn là làm sao biết cơ sở nào bán rượu bia trước 22g hay sau 22g, ai kiểm tra và kiểm tra như thế nào vì đây là một quy định hành chính rất dễ bị “lách luật”. Tôi nghĩ rằng Bộ Y tế muốn thuyết phục đại biểu Quốc hội thì trước hết phải trả lời được thấu đáo các băn khoăn mà dư luận đặt ra.

Trước hết ban soạn thảo cần có điều tra xã hội để trả lời được câu hỏi nếu cấm bán rượu bia sau 22g thì quy định này thật sự đi vào cuộc sống được không hay chỉ nằm trên giấy, và nếu quy định như vậy thì giảm được tỉ lệ bao nhiêu tác hại của việc lạm dụng rượu bia? Trong khi đó ảnh hưởng của quy định này đến các ngành nghề khác như dịch vụ, du lịch ra sao? Nghĩa là ban soạn thảo phải có đánh giá tác động rõ ràng, chứ không thể đơn giản cấm đoán theo cảm tính.

Chúng ta phải lưu ý rằng ở đây không phải là luật cấm sản xuất, buôn bán, sử dụng rượu bia mà là đạo luật phòng chống tác hại của việc lạm dụng rượu bia. Cho nên cần có cách tiếp cận phù hợp và quan trọng nhất là luật ra đời thì tình trạng lạm dụng rượu bia được ngăn chặn, đẩy lùi chứ không phải là mọi việc vẫn như cũ.

* Ông Trần Ngọc Vinh (đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng):

Cần biện pháp mạnh hơn

Quan điểm của tôi là cần biện pháp mạnh hơn. Nhà nước có thể sử dụng công cụ thuế, ví dụ như tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng rượu bia. Điều này làm cho rượu bia trở thành một thức uống xa xỉ mà ai đó muốn uống nhiều cũng phải cân nhắc. Một biện pháp khác có thể nghiên cứu là đối với các hành vi vi phạm hành chính về an ninh trật tự vào lúc đêm khuya, nếu có nguyên nhân từ sự lạm dụng rượu bia (đo nồng độ cồn) thì cơ quan chức năng sẽ xem đó như là tình tiết tăng nặng để xử phạt nghiêm khắc hơn.

Nhiều người ủng hộ phương án 3

Trong gần 400 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã có hai luồng ý kiến ngược nhau. Rất nhiều bạn đọc ủng hộ việc cấm bán rượu bia sau 22g với lý do phải cấm mới bớt được tình trạng uống rượu bia sa đà gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Tuy nhiên số lượng bạn đọc nhiều không kém đã phản ứng với đề xuất cấm bán này, lý do là không khả thi, ảnh hưởng du lịch...

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ phương án 3, là không quy định về giờ được bán rượu bia nữa mà hạn chế tác hại rượu bia bằng kiểm soát nguồn cung và các biện pháp khác. Bạn đọc Trần Văn Dũng viết: “Phương án 3 là phù hợp nhất. Cần hạn chế nguồn cung, cộng tăng thuế đánh vào mặt hàng rượu, bia và tăng cường xử lý nghiêm các sai phạm do rượu, bia gây ra, chứ đừng cấm đoán mà e không thực hiện được, thành ra hỏng cả một chính sách đúng đắn của Nhà nước”.

Mua bia rượu ở Thái Lan phải canh giờ

Thái Lan là một trong những nước có luật về rượu bia được thực hiện nghiêm ngặt để ngăn chặn tình trạng lái xe say xỉn và học sinh “chè chén” dưới tuổi quy định.

Đến Thái Lan, nhiều du khách nước ngoài rất ngạc nhiên, thậm chí là bực dọc, vì không mua được bia rượu vào một số thời điểm, nhất là sau nửa đêm. Do bất đồng ngôn ngữ và không hiểu luật, nhiều du khách nước ngoài đã nổi cáu quát: “Nhưng tôi có tiền. Hãy bán cho tôi”. Một số khách tỏ ra tức tối vì nghĩ mình bị phân biệt đối xử. Nhưng luật là luật.

Từ đầu năm 2006, Thái Lan đã có luật về bán đồ uống có cồn. Chính quyền chỉ cho phép bán bia rượu từ 11g-14g và từ 17g-0g. Quy định này áp dụng cho cả siêu thị, cửa hàng, trong đó có cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, chị Nuchy Tungwarapojwitan - chủ nhà hàng JFK ở Bangkok - nói với Tuổi Trẻ rằng quy định này không áp dụng đối với các nhà hàng, quán bar và quán rượu.

Đó là chưa kể trước các ngày bầu cử hay trưng cầu ý dân, mọi nơi đều bị cấm bán bia rượu hay đồ uống có cồn, kể cả trong nhà hàng. Nếu vào một nhà hàng ở Thái Lan trước ngày bầu cử, không có gì ngạc nhiên khi tiếp viên từ chối phục vụ rượu.

Theo báo Hua Hin Today (Thái Lan), lý do của quy định này là để tăng cường các chính sách của chính phủ hướng tới việc kiểm soát mua bán bia rượu và thuốc lá vì lợi ích của xã hội bằng cách giảm thời gian bán lẻ rượu. Khoảng thời gian cấm bán bia rượu từ 14g-17g còn có mục đích là để cấm học sinh uống rượu (học sinh Thái tan trường lúc 14g).

Vào năm 2008, Thái Lan đưa ra Luật kiểm soát đồ uống có cồn, được chỉnh sửa từ luật về bia rượu năm 2006. Một số điều được sửa đổi như tăng tuổi tối thiểu được phép uống rượu từ 18 lên 20 tuổi. Những ai bán rượu cho người dưới 20 tuổi đều là phạm pháp. Ngoài ra, luật còn quy định một số khu vực cấm bán bia rượu bất kể giờ giấc như đền chùa hay nơi thờ cúng, bệnh xá, nhà thuốc, công sở, trường học, trạm xăng và công viên.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang