Đại ca xã hội đen 'qua mặt' Công an đào tẩu trốn trại như phim Mỹ

author 08:13 11/12/2013

Ngày 10-12, Công an, VKS huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, bảo vệ để củng cố hồ sơ về vụ giang hồ mang hung khí truy sát bảo vệ, phá cổng Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động Xã hội tỉnh Bình Thuận (trung tâm) vào rạng sáng 9-12 giải thoát cho Nguyễn Ngọc Long (Long “rồng đỏ”).

Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương truy bắt Long cùng đám đàn em tham gia vụ giải cứu chấn động này.

Từng có nhiều vụ trốn trại

Long “rồng đỏ”, một đàn anh có số má trong giới chơi hàng trắng, ma túy đá tại TP Phan Thiết, bị đưa vào trung tâm tháng 10-2012 để cai nghiện bắt buộc. Và trong vòng năm ngày (từ ngày 4 đến rạng sáng 9-12), Long hai lần được đàn em tiếp ứng, tấn công trung tâm để đưa Long ra ngoài làm rúng động dư luận tại tỉnh Bình Thuận.

 

Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động Xã hội tỉnh Bình Thuận, nơi đàn em tổ chức tấn công để giải cứu Long. Ảnh: PN

Trước đó, Long đã tổ chức một cuộc trốn trại “vô tiền khoáng hậu” khiến đám đàn em bên ngoài lẫn các học viên trong trung tâm nể phục. Cụ thể, ngày 15-10-2012, Long bị đưa vào trung tâm thì vài ngày sau, Long đã móc nối với hai học viên đang cai nghiện tên Tú và Hạ để trốn trại nhưng bất thành. Sau đó, Long đổi chiến thuật, ra lệnh cho hai đàn em này gây rối để bị đưa vào nhà kỷ luật biệt giữ. Trước khi vào nhà kỷ luật, Long chuẩn bị sẵn một ca nhựa dùng để uống nước mang vào. Sau đó, Long cùng hai học viên chờ đêm xuống thay nhau dùng ca móc đất, đào một đường hầm sâu hơn 2 m xuyên dưới kiềng móng nhà thông ra bên ngoài. Đêm 27-12-2012, Long cùng hai đàn em chui theo đường hầm ra bên ngoài. Lợi dụng đêm tối, cả ba leo qua cổng thoát thân. Mấy ngày sau, hai ??n em b? b?tđàn em bị bắt, đưa trở lại trung tâm, riêng Long bặt tăm. Trốn bên ngoài gần một năm, ngày 8-11-2013, Long mò về TP Phan Thiết “đập đá” thì bị Công an TP Phan Thiết bắt giữ, đưa trở lại trung tâm.

Khi trở lại trung tâm, Long luôn tỏ thái độ không chấp hành, chống đối và đơn vị này phải nhờ đến lực lượng công an mới đưa được Long trở lại buồng kỷ luật. Và chưa đầy một tháng sau, Long hai lần tổ chức trốn trại như trong phim hành động.

Người trong cuộc nói gì?

Trong vụ giang hồ tấn công trung tâm vào rạng sáng 9-12, bảo vệ Nguyễn Ngọc Sa, người bị chém vào hông phải may bảy mũi, kể: “Lúc đó tôi đang trực ở dãy nhà thuộc phụ trách thì nghe tiếng la ó nên chạy ra. Khi giáp mặt, tôi thấy nhiều người tay cầm hung khí. Vừa thấy tôi, một trong những người này dùng mã tấu chủ động truy đuổi và chém. Tôi bỏ chạy nhưng bị ngã nên bị người này chém bị thương vùng hông. Sau đó người này kề mã tấu vào cổ, yêu cầu tôi đưa chìa khóa buồng giam nhưng sau đó tôi vùng chạy được… Trong khi tôi bị khống chế, nhóm giang hồ hô lớn “Ném lựu đạn đi”. Trung tâm lúc đó náo loạn”.

Trước đó, tại trung tâm từng xảy ra việc tấn công cán bộ để trốn. Cụ thể, tối 1-9-2013, khi trung tâm tổ chức cho các học viên đọc báo thì sáu học viên dùng ghế gỗ tại hội trường tấn công cán bộ trung tâm. Sau đó những người này phá khóa cửa và leo hàng rào bỏ trốn ra ngoài. Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã truy bắt, khởi tố các bị can và đang chờ tòa xét xử.

Về việc trung tâm liên tiếp bị tấn công, học viên bỏ trốn, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm, lý giải: “Hiện trung tâm đang tiếp nhận 100 học viên là đối tượng nghiện ma túy nặng, trong đó gần 50 học viên là đối tượng cộm cán, có tiền án, tiền sự. Lực lượng bảo vệ trung tâm lại mỏng, công cụ hỗ trợ còn hạn chế. Việc xảy ra hành động xâm nhập trung tâm, giải cứu học viên mang tính chất băng nhóm, có tổ chức và manh động theo kiểu xã hội đen như vừa qua đã gây tâm lý hoang mang cho cán bộ, nhân viên, tạo tâm lý không tốt đối với học viên”.

Còn anh Trần Văn Chiều, cán bộ trung tâm bị Long “rồng đỏ” chém gây thương tích vào ngày 4-12, cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến xảy ra liên tục các vụ trốn trại là do các đối tượng chuyển sang chơi ma túy đá nhiều hơn, học viên đang trẻ hóa nên rất hung hăng, liều lĩnh”.

Theo PLTP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang