Vụ cá chết hàng loạt: Đại diện Formosa nói về phát ngôn 'dậy sóng'

authorLâm Anh 08:43 26/04/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt, mới đây, giám độc đối ngoại tập đoàn Formosa đã lên tiếng giải thích về câu nói "dậy sóng"

Theo đó, liên quan đến câu nói: "hoặc cá chết hoặc nhà máy", trao đổi với Vietnamnet, Giám đốc đối ngoại tập đoàn Formosa (FHS) Chu Xuân Phàm giải thích: “PV hỏi tôi khi xây dựng nhà máy thì lượng cá tôm đánh bắt được ít và không được đánh bắt ở khu vực này. Tôi trả lời rằng, khi chúng tôi vào đầu tư thì được cấp đất và một diện tích biển để làm cảng.

formosa-ha-tinh-ca-chet-hang-loatĐại diện Formosa với phát ngôn "dậy sóng" xung quanh vụ cá chết hàng loạt. Ảnh: VTC

Tỉnh đã giải phóng mặt bằng, người dân được tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề. Trong khu vực phạm vi cảng FHS người dân không thể vào đó đánh bắt vì tàu bè công suất lớn đi lại nhiều, lỡ xảy ra thì sao””

Trước đó, Ngày 25/4, trả lời trên Kênh VTC14 về thắc mắc của ngư dân tại sao trước khi Công ty Formosa xây dựng hệ thống xử lý nước xả thải thì họ đánh bắt được rất nhiều loại thủy, hải sản, tôm cá. Tuy nhiên, sau khi công ty xả thải ra biển thì xung quanh không hề có sinh vật biển nào còn sống sót? Ông Chu Xuân Phàm cho hay, phải biết chấp nhận mất mát vì không thể có được hai điều cùng một lúc.

Cụ thể, ông Phàm nói: “"Chúng tôi không thể đặt một nhà máy thép ở đây mà biển ở xung quanh lại có nhiều cá, nhiều tôm được. Đương nhiên, chúng tôi làm theo quy định hiện hành, đạt được tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước. Nhưng có khi phải chấp nhận một cái gì đó cho dự án này.

Tại sao ngày xưa ở đây có thể sản xuất lúa mà giờ đây lại không. Bởi vì đã xây nhà máy rồi thì không thể có vụ lúa nào nữa. Nhiều khi, mình không thể được cả hai, mình phải lựa chọn muốn xây dựng nhà máy hay là muốn có cá, tôm để bắt".

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của phóng viên Vietnamnet: “Trong trường hợp cơ quan chức năng VN tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết có yếu tố chất độc liên quan đến các loại hoá chất mà công ty sử dụng thì công ty sẽ nói gì?” đại diện FHS cho biết: Chúng tôi không thể trả lời câu này, tuy nhiên công ty luôn tuân thủ pháp luật VN. Ai sai thì phải bị xử lý. Chúng tôi có niềm tin trong công tác xử lý nước thải ra và bảo vệ môi trường, luôn lấy tiêu chuẩn cao nhất để thực hiện. Đó là yêu cầu bắt buộc của tập đoàn.

Hiện dư luận vẫn đang đặc biệt quan tâm đến tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra ven biển thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và dọc một số ven biển miền Trung.

Nhiều ngư dân suy đoán, việc này bắt nguồn từ đường ống xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) bởi tình trạng cá chết xuất hiện đầu tiên quanh khu vực này, rồi mới lan dần vào phía Nam.

>>  Vụ dựng chòi nuôi ngỗng bị khởi tố: Công an kết luận vô tội

 Lâm Anh (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang