Thời sự

Tin trong nước

Đại dự án đường 5 kéo dài chậm, vì đâu?

author 05:58 29/07/2014

Người dân Thủ đô đề nghị UBND TP Hà Nội giải thích nguyên nhân khiến dự án đường 5 kéo dài triển khai gần 10 năm mà chưa hoàn thành và chỉ rõ trách nhiệm cụ thể.

 

Đường 5 kéo dài (Cầu Chui – Đông Trù – Phương Trạch – Bắc Thăng Long) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội. Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn được giao làm chủ đầu tư dự án.

Dự án đường 5 kéo dài có tổng chiều dài 13,32km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh (hầm đi bộ, hào kỹ thuật, hệ thống thoát nước mưa..). Đặc biệt, trên tuyến có xây dựng cầu Đông Trù dài 1.139m, rộng 55m), được áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông.
dự án đường 5, Cầu Chui, Cầu Đông Trù, Tả Ngạn
Cầu Đông Trù - một trong những gói thầu của dự án đường 5 kéo dài vẫn còn dang dở.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được khởi công vào giữa năm 2005 và sẽ hoàn thành vào quý II năm 2008. Tuy nhiên, tới nay dự án này đã chậm tiến độ 6 năm và vẫn còn dang dở. Sự chậm trễ này đang gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân...

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước cuộc họp HĐND TP Hà Nội mới đây, người dân Thủ đô đã yêu cầu UBND TP Hà Nội phải giải thích nguyên nhân dẫn đến sự trậm trễ và chỉ rõ ai, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Theo giải trình của UBND TP Hà Nội thì những lý do khiến dự án chậm tiến độ hoàn toàn không mới. Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liêu tăng cao, dự án có nhiều thay đổi, bổ sung lớn, tính chất phức tạp về kỹ thuật của dự án… nên dự án đã không thể hoàn thanh theo đúng tiến độ đề ra.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án đường 5 kéo dài có khối lượng mặt bằng cần giải phóng rất lớn. Cụ thể, dự án phải thu hồi hơn 140ha đất, khoảng 4,6 nghìn hộ sử dụng đất nông nghiệp, hơn 700 hộ có đất ở, phải di chuyển hơn 1000 ngôi mộ, di chuyển các công trình kỹ thuật như trạm bơm, trạm biến áp, tuyến ống xăng dầu…

Mặt khác, giá đền bù giải phóng mặt bằng của Nhà nước liên tục thay đổi theo hướng năm sau tăng hơn năm trước nên khiến công tác giải phóng mặt bằng của dự án phải tiến hành tới tháng 6/2014 vừa qua mới hoàn thành.

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội thừa nhận,dự án đường 5 kéo dài có tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc biệt là việc xây dựng cầu Đông Trù theo công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông. Tại thời điểm triển khai, các nhà thầu trong nước không có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công loại cầu với công nghệ mới này…
UBND TP Hà Nội xác định, nguyên nhân khiến dự án bị chậm là do cả khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là thiếu sự chỉ đạo tập trung, sự đôn đốc kiểm tra trong công tác đầu tư dự án, từ việc phân bổ nguồn lực, bố trí vốn, thu hồi đất giải phóng mặt bằng, giải quyết những vướng mắc, phát sinh về kỹ thuật…
Theo UBND TP Hà Nội thì trách nhiệm để dự án triển khai gần 10 năm qua mà chưa hoàn thành là thuộc về Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, các sở, ban ngành thành phố, UBND các quận, huyện có dự án đi qua...

Được biết, hiện UBND TP Hà Nội đang đốc thúc, thực hiện một loạt các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án. Trong đó, UBND TP Hà Nội đề nghị kiên quyết thay thế các nhà thầu không còn khả năng, năng lực lực hiện các gói thầu.

Với quyết tâm đó, UBND TP Hà Nội cho biết, dự kiến dự án đường 5 kéo dài sẽ hoàn thành, thông xe tuyến đường vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô – 10/10/2014.
Theo VTC
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang