Bầu Đức tham vọng đoạt ngôi giàu nhất khi cổ phiếu cao su lên sàn

author 11:46 09/04/2015

(VietQ.vn) - Cuối tháng 7 năm nay, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến sẽ đưa 'đứa con' đầu tiên mình là Công ty cổ phần cao su HAGL Agrico lên sàn giao dịch chứng khoán. Điều này phản ánh phần nào tham vọng trở thành người giàu nhất Việt Nam của bầu Đức.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

HĐQT Công ty Hoàng Anh Gia Lai đã quyết định sẽ niêm yết Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM vào cuối tháng 7.2015. Như vậy, bầu Đức chính thức đưa cao su lên sàn giao dịch. Quyết định này rất có thể sẽ đưa bầu Đức đến vơi vị trí đại gia giàu nhất Việt Nam. 

Cao su lên sàn

Mặc dù được biết đến nhiều ở mảng bất động sản và bóng đá nhưng trên thực tế, Hoàng Anh Gia Lai là tập đoàn đa lĩnh vực khi hoạt động trong rất nhiều ngành nghề. Hoàng Anh Gia Lai có tới 31 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, kinh doanh dịch vụ, khai khoáng, nông nghiệp và thủy điện.

Ngày 3.4, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chính thức ký Quyết nghị thống nhất việc đổi tên Công CP Cao su Hoàng Anh Gia Lai thành Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), theo ghi nhận của báo Một Thế Giới.

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến sẽ đưa cổ phiếu của HAGL Agrico niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE). Việc niêm yết dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7/2015. Đồng thời Hoàng Anh Gia Lai sẽ chuyển sở hữu cổ phần tại công ty cổ phần Bò sữa Tây Nguyên sang cho HAGL Agrico.

Quyết định đưa cao su lên sàn giao dịch rất có thể giúp bầu Đức trở thành đại gia giàu nhất Việt Nam

Quyết định đưa cao su lên sàn giao dịch rất có thể giúp bầu Đức trở thành đại gia giàu nhất Việt Nam

Tại thời điểm 31/12/2014, Hoàng Anh Gia Lai sở hữu 92,13% cổ phần của HAGL Agrico. Như vậy, HAGL Agrico là công ty con đầu tiên của Hoàng Anh Gia Lai chào sàn. Bầu Đức được kỳ vọng sẽ giàu lên trông thấy khi cổ phiếu HAGL Agrico có thể được chú ý nhiều trong tháng 7 năm nay.

HAGL Agrico chiếm ưu thế vốn

Hoàng Anh Gia Lai đang có 4 công ty con hoạt động trong lĩnh vực cao su là HAGL Agrico. 4 công ty cao su này ngốn nguồn vốn rất lớn của Hoàng Anh Gia Lai. Tại thời điểm 31/12/2014, chi phí dở dang cho cao su và dầu cọ của Hoàng Anh Gia Lai là hơn 6.400 đồng tỷ đồng. Hiện chưa rõ tỷ lệ phân bổ vốn mà Hoàng Anh Gia Lai dành cho 4 công ty này nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì HAGL Agrico vẫn chiếm ưu thế vì HAGL Agrico được tạm coi là “mẹ” của các công ty còn lại.

Cụ thể, trong năm 2014, HAGL Agrico mua thêm 0,017% quyền sở hữu trong công ty cổ phần Hoàng Anh Đắc Lắc với tổng giá mua là 204.885.000 đồng, tăng tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico từ 91,58% lên 91,6%.

Trong khi đó, Hoàng Anh Đắc Lắc mua thêm 2.000 cổ phần trong công ty cổ phần cao su Ban Mê tăng tỷ lệ sở hữu lên 91,53%. Như vậy, HAGL Agrico nắm giữ đa số vốn tại phần Hoàng Anh Đắc Lắc và cao su Ban Mê. Điều đó có nghĩa dù, HAGL Agrico đang chiếm ưu thế.

Hoàng Anh Gia Lai đang có 4 công ty con hoạt động trong lĩnh vực cao su

Hoàng Anh Gia Lai đang có 4 công ty con hoạt động trong lĩnh vực cao su 

Bầu Đức giàu lên nhờ cao su

Hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai khá kín tiếng về các số liệu của tất cả công ty con trong đó có HAGL Agrico. Tuy nhiên, vẫn có thể ước tính được những gì mà cao su sắp mang lại cho bầu Đức.

Theo báo VTC đưa tin, tại thời điểm cuối năm 2014, bầu Đức nắm giữ gần 343 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 43,4% giá trị vốn Hoàng Anh Gia Lai. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai sở hữu 92,13% vốn HAGL Agrico. Như vậy, bầu Đức nắm giữ tới gần 40% vốn HAGL Agrico.

HAGL Agrico được thành lập từ năm 2010 nhưng đến 2012, công ty này vẫn được Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận là “trước hoạt động”. Vậy mà, sang năm 2013, cao su đã ghi nhận khoản doanh thu lên tới 240,9 tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu giảm đi một chút nhưng vẫn khá cao, đạt 226,7 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán cao su trong năm 2013 và 2014 lần lượt là 75,74 tỷ đồng và 119,4 tỷ đồng. Có thể thấy, Hoàng Anh Gia Lai nhanh chóng tìm kiếm được lợi nhuận từ cao su.

Năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai có 50.000ha cao su thu hoạch. Bầu Đức tạm tính kể từ sau 2014, mỗi năm lợi nhuận thu được của Hoàng Anh Gia Lai sẽ là 450 triệu USD (khoảng 9.450 tỷ đồng) từ xuất khẩu cao su. Trong khi đó, lợi nhuận của cả Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai năm 2014 là 1.474 tỷ đồng.

Nếu mọi việc diễn ra đúng như những gì bầu Đức dự đoán thì cổ phiếu HAG và HAGL Agrico hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá. Điều đó có nghĩa, khối tài sản khổng lồ của bầu Đức không chỉ dừng lại ở con số 6.924 tỷ đồng và bầu Đức có nhiều cơ hội trở về vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.  

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang