Đại gia dầu lửa Trung Đông 'đột ngột' đi vay tiền

author 15:01 08/08/2015

(VietQ.vn) - Là lãnh đạo Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhưng hiện nay, Ả Rập Saudi đang phải đối mặt với lỗ hổng ngân sách lớn, thậm chí phải đi vay tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo VnExpress, đại gia dầu lửa Trung Đông đang thâm hụt ngân sách lớn do giá dầu lao dốc và bội chi ngân sách quốc phòng. Vì thế, họ phải sử dụng dự trữ ngoại hối và đi vay nước ngoài để bù đắp.

Thống kê cho thấy dự trữ ngoại hối của quốc gia này giảm 62 tỷ USD từ đầu năm, xuống còn gần 660 tỷ USD (tính đến hết tháng 6). Tháng trước, Ảrập Xêút cũng bán 4 tỷ USD trái phiếu - đợt phát hành đầu tiên từ năm 2007.

Đại gia dầu mỏ Ả Rập Saudi phải đi vay tiền do đối mạt với lỗ hổng ngân sách lớn

Đại gia dầu mỏ Ả Rập Saudi phải đi vay tiền do đối mạt với lỗ hổng ngân sách lớn

Thâm hụt ngân sách sẽ tương đương 20% GDP vào cuối năm nay, một tỷ lệ rất cao đối với một nước thường xuyên thặng dư như Ảrập Xêút. Capital Economics cũng ước tính đến hết năm 2015, nguồn thu của chính phủ nước này sẽ giảm 82 tỷ USD - tương đương 8% GDP. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tình trạng thâm hụt ngân sách sẽ còn tiếp diễn đến năm 2020.

Giá dầu thô giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái là nguyên nhân chính dẫn tới sự thất thu này. 50% GDP và 80% nguồn thu Chính phủ Ảrập Xêút phụ thuộc vào ngành công nghiệp dầu mỏ.

Thêm vào đó, nhằm bảo vệ thị phần dầu mỏ toàn cầu của OPEC, Riyadh từ chối cắt giảm sản lượng khai thác dẫn đến tình trạng dư thừa. Ả Rập Saudi cũng mất một lượng tiền không nhỏ chi cho ngân sách quân sự can thiệp vào Yemen và chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, theo Người Lao Động. 

Thống đốc Cơ quan Tiền tệ Ả Rập Saudi (SAMA) Fahad al-Mubarak tháng trước cảnh báo Riyadh sẽ phải tăng cường vay mượn trong những tháng tới. Các nhà phân tích cho rằng Ả Rập Saudi có thể phát hành khoảng 5 tỉ USD trái phiếu mỗi tháng cho đến cuối năm nay, một số trái phiếu dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Nếu lãi suất toàn cầu tiếp tục tăng lên, Riyadh sẽ trở lại vị thế dự trữ tiền mặt chứ không phải đi vay mượn như hiện tại.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang