Đại gia đổ tiền, PVTex vẫn lỗ nặng gần 5 nghìn tỷ, nợ gần 8 nghìn tỷ

author 11:41 23/09/2019

(VietQ.vn) - Công ty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí làm ăn thua lỗ nặng, gánh khoản nợ "khủng" lên tới gần 8 nghìn tỷ đồng.

Vneconomy dẫn thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cho biết, một "đại dự án" thua lỗ của ngành Công Thương là Công ty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex - công ty con của Petro Vietnam) đang có tình hình tài chính rất bi đát.

Cụ thể, theo cập nhật của Petro Vietnam, lỗ luỹ kế của PVtex ngày càng tăng nhanh. Cuối năm 2017, PVtex lỗ luỹ kế 4.039 tỷ đồng, đến cuối năm 2018 mức lỗ luỹ kế đã lên 4.748 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty cũng sụt giảm mạnh, cuối năm 2017 đạt 5.602 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2018 giảm xuống 5.236 tỷ đồng.

 PVTex vẫn tiếp tục thua lỗ. Ảnh: Vneconomy

Nợ phải trả của công ty này tính đến cuối năm 2018 đã tăng lên 7.726 tỷ đồng, trong đó số dư vay dài hạn của PVTex tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam được Petro Vietnam bảo lãnh với số dư gốc vay là 5.124 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn của công ty đã nhỏ hơn nợ phải trả ngắn hạn khoảng 2.615 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số dư các khoản vay và nợ đã quá hạn, chưa được thanh toán tại ngày 31/12/2018 là 1.399 tỷ đồng.

Petro Vietnam cho biết PVTex đang làm việc với các nhà thầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác định giá trị quyết toán công trình nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ. Các yếu tố này dẫn đến nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của PVTex.

Theo Dân Trí, Nhà máy Sản xuất Xơ sợi Polyester Đình Vũ là một trong 12 dự án yếu kém được Chính phủ chỉ đạo tập trung tháo gỡ. Dự án này ban đầu có tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, tương đương khoảng 5.437 tỷ đồng tính theo tỷ giá đương thời, sau đó điều chỉnh lên thành hơn 359 triệu USD, tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng.

Hồi tháng 5/2018, PVTex ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với liên danh Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán AAA) và các đối tác nước ngoài, vận hành thương mại phân xưởng sản xuất sợi Filament của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Đến ngày 24/7/2018, PVTex và Công ty cổ phần Xơ sợi tổng hợp An Sơn - đơn vị được ủy quyền bởi CTCP An Phát Holdings ký kết “Hợp đồng gia công sợi DTY”, bước khởi đầu cho hợp tác kinh doanh, vận hành toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Theo bản thỏa thuận này, các bên đã thống nhất lộ trình hợp tác để nâng công suất 3 dây chuyền DTY đang vận hành hiện tại lên toàn bộ 25 dây chuyền DTY với công suất lên đến hơn 60 tấn sợi/ngày (tương đương khoảng 1.800 tấn/tháng).

Theo hợp đồng ký kết, An Sơn (An Phát Holdings) sẽ đầu tư nguồn vốn, công nghệ, chuyên gia và định hướng kinh doanh để có thể đưa nhà máy hoạt động ổn định. Đổi lại An Phát được quyền bao tiêu 35% sản phẩm hạt nhựa PP của dự án nhà máy Lọc dầu Bình Sơn.

Tháng 11/2018, sản phẩm sợi đầu tiên của nhà máy mang tên Anpoly đã ra mắt, đánh dấu sự hồi sinh của dự án Đình Vũ. Hiện nhà máy có công suất ổn định 1.800 tấn sợi/tháng và được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Thái Lan…

Phát biểu tại phiên họp đại hội đồng cổ đông An Phát hồi tháng 4/2019, Chủ tịch An Phát là ông Phạm Ánh Dương cho biết, nguyên nhân PVTex không hiệu quả là do nguồn vốn không đủ; nhân lực không đủ, không nắm được công nghệ và thay đổi liên tục; tại thời điểm dự án chạy thị trường xơ sợi đi xuống, giá bán thấp và một số nguyên nhân khác...

Đến khi An Phát tiếp quản dự án, công ty đánh giá công nghệ của nhà máy tốt, máy móc tốt, các nguyên nhân nói trên có thể khắc phục được ngoài ra không còn vướng mắc nào khác.

Lãnh đạo An Phát nói, nhiều người thấy sợ khi nhìn vào PVTex là do họ không thấy được vấn đề, đội ngũ An Phát thì lại nhìn vào khía cạnh khác. Theo đó, máy móc của nhà máy Đình Vũ là máy của Đức, có thể hoạt động tốt khi đưa vào vận hành.

Muốn Đà Nẵng thành 'Singapore của Việt Nam', vì sao bỏ lỡ kinh tế đêm?(VietQ.vn) - Nếu vẫn tiếp tục “đứng ngoài cuộc chơi” với kinh tế đêm – một cơ hội có thể mang đến 70% nguồn thu từ du lịch, Đà Nẵng dù có “chạy nhanh” kinh tế ban ngày đến mấy cũng khó có thể trở thành một “Singapore của Việt Nam”.

Dù vậy, theo Dân Trí, với những ý kiến mà đơn vị kiểm toán Deloitte nêu tại báo cáo tài chính PVN, có thể thấy, sau khi An Phát tiếp quản, khó khăn ở PVTex vẫn chồng chất khó khăn và “cửa thoát hiểm” vẫn hẹp.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang