Đại gia đổi 5 sào đất 9 tỷ chủ nhân quyết không bán, cây cảnh này có gì đặc biệt?

author 16:49 02/01/2019

(VietQ.vn) - Một cây sanh cổ của nghệ nhân Nam Định từng có đại gia đề nghị trả bằng 5 sào đất trị giá 9 tỷ đồng. Cây sanh này có gì đặc biệt mà được trả giá cao như vậy?

Theo Dân Trí, kiệt tác sanh cổ này có tên là “Nghinh phong”, thuộc sở hữu của nghệ nhân Đặng Xuân Cường. Cây sanh có chiều cao khoảng 1m8, đường kính thân 26cm, bộ rễ của cây ôm trùm lấy phiến đá lũa. Cây được tạo tác vừa mang thân “siêu” biểu tượng dáng “nghinh phong”, vừa có thân hoành vươn ra tượng trưng cho dáng “chiếu thủy”.

Dân Trí dẫn lời ông Cường cho biết, sau khi mua về, ông bới đất và phát lộ 1 thân hoành, tận dụng làm thân vươn ra ra theo dáng chiếu thủy như hiện nay. Ngoài ra, để tạo điểm nhấn, ông còn tạo thêm 1 cành phóng về phía sau thân chính khiến cây có bố cục chắc chắn thể hiện sự hiên ngang trước phong ba bão táp nhưng vẫn rất uyển chuyển, thanh thoát. Đây chính là đặc điểm riêng mà hiếm cây cảnh nào ở Việt Nam có được.

cay-canh-nay-co-gi-dac-biet-ma-dai-gia-doi-5-sao-dat-9-ty-chu-nhan-quyet-khong-ban

 Cây sanh "Nghinh phong" đại gia trả 5 sào đất giá 9 tỷ chủ nhân không bán. Ảnh: Dân Trí

Trong 15 năm qua, có rất nhiều đoàn khách và giới chơi sinh vật cảnh tìm đến nhà ông Cường để tận mắt chiêm ngưỡng cây cảnh quý này. Rất nhiều người trong số đó ngỏ lời muốn mua đứt nhưng ông Cường chưa đồng ý bán.

“Năm 2011, một anh bạn cùng chơi cây cảnh nghệ thuật từng ngỏ lời đổi hơn 5 sào đất với giá 9 tỷ đồng để mua đứt cây sanh này song tôi không bán. Trong số những cây cảnh do tôi tạo tác, đây là một trong số ít cây tôi tâm đắc, yêu thích nên tôi chưa có ý định chuyển nhượng cho bất cứ ai”, ông Cường nói.

Về những cây sanh cổ, trên thị trường cây cảnh còn có rất nhiều cây có giá trị lớn. Đơn cử cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi có tên là “mâm xôi con gà” từng được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng.

cay-canh-nay-co-gi-dac-biet-ma-dai-gia-doi-5-sao-dat-9-ty-chu-nhan-quyet-khong-ban

 Cây sanh 'Mâm xôi gà" từng được trả giá 120 tỷ. Ảnh: Vietnamet

Theo Vietnamnet, năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cây được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật. Nó hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn thiện với “Tay ngón long quần thụ - Bông tán tản vân - Thân vách dáng làng - Thạch thụ tương sinh”. Ngoài ra, theo VTC, một cây sanh dáng "long" từng có mặt tại Triển lãm Sinh vật cảnh huyện Phúc Thọ, Hà Nội dịp Tết 2018 vừa qua được chủ nhân giới thiệu có người trả giá triệu đô nhưng chủ nhân không bán.

cay-canh-nay-co-gi-dac-biet-ma-dai-gia-doi-5-sao-dat-9-ty-chu-nhan-quyet-khong-ban

 Cây sanh dáng Long từng được trả giá triệu đô. Ảnh: VTC

Cây sanh này thuộc sở hữu của ông Lại Quang Hòa hay còn gọi là “Hòa Taxi” (SN 1979, Văn Giang, Hưng Yên). Ông Hòa là chủ nhân của vườn cây cảnh rộng gần 2.000m2, quy tụ hàng trăm cây cảnh quý hiếm.

Ông Hòa tâm sự, đây đều là những tác phẩm tâm huyết mà ông phải theo đuổi nhiều năm mới có được. Giá trị của cây vì thế khó mà có thể đong đếm bằng tiền.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang