Đại gia Dunkin': Cuộc chiến mới về cafe ở Việt Nam

author 20:38 13/11/2013

(VietQ.vn) - Sau Starbucks, một thương hiệu cà phê khác - cũng khá nặng ký - đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, đó là chuỗi cà phê Dunkin' Donuts.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

LTSSau Starbucks, một đại gia cà phê Mỹ - Dunkin' Donuts đã bắt đầu treo băng rôn, khẩu hiệu giới thiệu về sự kiện “sắp ra mắt tại Việt Nam”. Thêm một thành viên mới nặng ký, thị trường cà phê Việt sẽ cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Làm thế nào để các thương hiệu Việt thắng trên sân nhà khi ngày càng có nhiều thương hiệu ngoại “xâm lấn” – đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Chúng tôi xin gửi tới độc giả bài phân tích của chuyên gia ngành coffe Nguyễn Thế Khoa – CEO công ty Greem Standard.

“Thị trường chuỗi coffee Việt Nam, được xem là thị trường màu mỡ cho các thương hiệu coffee lơn trên thế giới. Với các yếu tố như dân số hơn 65% là người trẻ dưới độ tuổi 35, thu nhập bình quân ở mức cao tại các thành phố lớn, là nước có văn hóa tiêu dùng coffee lâu đời, chuộng phong cách và sự mới lạ, Việt Nam đang trở thành tầm ngắm của nhiều thương hiệu ngoại.

Thêm vào đó, Việt Nam lại là nước có tốc độ phát hành thẻ tín dụng, thẻ thanh toán tín dụng nhanh nhất khu vực nhưng lại là nước chậm nhất thế giới về phát triển hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ phương thức thanh toán thẻ.

Tất cả những yếu tố trên biến Việt Nam thành thị trường trọng tâm sau Trung Quốc trong mắt nhà đầu tư các thương hiệu ngoại.

Sau Starbucks, một thương hiệu cà phê khác - cũng khá nặng ký - đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, đó là Dunkin' Donuts. Đơn vị nhận nhượng quyền là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Dịch vụ Thực phẩm & Giải khát Việt Nam (VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch.

Dunkin là một thương hiệu lớn có tuổi đời hơn 55 năm qua, phục vụ hơn 1 tỷ tách coffee mỗi năm. Hiện đang có măt tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 12.000 cửa hàng trên toàn thế giới.

Dunkin's Donuts với chiến lược
Dunkin's Donuts với chiến lược "Quick Quality" đang áp dụng đã khiến Starbucks hay McCoffee phải rất “khó chịu”.

Nhắc tới các thương hiệu coffee nổi tiếng thế giới, ta thấy nổi trội nhất bao gồm các tên tuổi như Starbucks, Dunkin, The Coffee Bean và Mc Coffee. Đây là 4 “ông vua” liên tục bành trướng thế lực của mình ra toàn thế giới, nhưng mỗi ông lớn này lại có con đường phát triển coffee của riêng mình khác nhau.

Starbucks và The Coffee Bean phát triển lên từ mô hình cửa hàng, nơi cung cấp “chốn thứ 3” cho khách hàng. Họ phát triển coffee và xem đó là sản phẩm chủ lực của mình.

Còn với Dunkin's Donuts và Mccoffee thì khác, tiền thân của 2 thương hiệu này là thức ăn nhanh, họ nhận ra tiềm năng phát triển của mình sẽ mạnh mẽ hơn nếu có thêm coffee trong menu.

Dunkin với chiến lược "Quick Quality" đang áp dụng đã khiến Starbucks hay McCoffee phải “khó chịu” rất nhiều tại những nơi mà Dunkin xuất hiện. Việc Dunkin sắp khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Việt Nam gần như chính thức châm ngòi cho trận chiến coffee chuỗi tại Việt Nam, khi đầu năm tới, McCoffee cũng sẽ góp mặt tại thị trường Việt Nam.

Nhìn chung, Dunkin sẽ là thương hiệu đối trọng trực tiếp với các thương hiệu Việt như Passion, Urban coffee, My Life...Với những gì mà ông Jonathan Hạnh Nguyễn và VFBS đang thể hiện trong chiến lược nhượng quyền của mình, đã cho thấy tham vọng bình dân hóa Fast Food tại thị trường Việt Nam. Liên tục tạo áp lực về giá và chương trình khuyễn mãi lên các thương hiệu Fast food khác khiến các đối thủ Fast food như Pizza hut, KFC, Lotteria phải khó chịu và khách hàng cũng đang có chiều hướng bình dân Fast food theo họ. Và có thể Dunkin sẽ làm điều tương tự với các thương hiệu coffee chuỗi đang có mặt tại Việt Nam

Dunkin và McCoffee chuẩn bị tham chiến tại Việt Nam, Starbucks đang tỏ ra chậm chạp nhưng chắc chắn với những bước đi bài bản của mình, còn coffee Bean chạy đua phủ sóng ở mọi góc đường. Trong khi đó, Trung Nguyên đang căng sức thể hiện khát vọng Việt, Highland coffee đang tái cơ cấu khi thay đổi bộ máy điều hành tới định hình lại chính mình.

Với chiến lược bình dân hóa được thực hiện sẽ tạo ra áp lực khá lớn cho các thương hiệu Việt trên sân nhà. Chính vì vậy, các thương hiệu Việt phải học cách làm mới mình trong mắt khách hàng, từ chất lượng sản phầm, chiến lược thương hiệu thân thiện hơn, thay vì cứng nhắc theo những gì họ đang làm và đang có.

Đồng thời, phải thay đổi tư duy và quản trị thương hiệu theo chuẩn quốc tế, tìm tới những chiến lược phát triển lâu dài mang tính đột phá hơn.

Và các thương hiệu Việt nên nhớ một điều rằng: Thị trường coffee chuỗi Việt Nam mới bắt đầu phát triển chứ chưa tới thời điểm bão hòa”.

Ngọc Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang