Đại gia gỗ miền Tây và chủ khách sạn nổi tiếng Cần Thơ lừa ‘ôm’ trăm tỷ của ngân hàng

author 09:54 15/04/2018

(VietQ.vn) - Các đại gia miền Tây đã lừa đảo chiếm đoạt, gây thiệt hại cho ngân hàng Vietcombank hàng trăm tỷ đồng, dưới sự "giúp sức" của Nguyễn Minh Chuyển

Vietnamnet thông tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Chuyển (52 tuổi, nguyên Giám đốc Vietcombank Tây Đô); Trần Anh Huy (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng) Nguyễn Hữu Nghĩa (46 tuổi, nguyên cán bộ) cùng về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Các bị can Võ Vũ Bình (43 tuổi), Nguyễn Hùng Cường (46 tuổi), Nguyễn Công Chừng (35 tuổi), Trang Hồng Sơn (35 tuổi), Võ Hoàng Thám (30 tuổi), Trịnh Minh Tú (53 tuổi), Nguyễn Thanh Hùng (49 tuổi), Vưu Minh Tuấn (54 tuổi), Cao Hoàng Thám (33 tuổi), Trần Văn Anh Duy (45 tuổi) là nguyên Giám đốc các doanh nghiệp bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong các bị can nói trên, Nguyễn Thanh Hùng là người lừa đảo chiếm đoạt tiền của VCB Tây Đô hơn 370 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 1999, Hùng thành lập và làm GĐ đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Hoa Tân, chuyên kinh doanh về gỗ.

Quá trình sản xuất, kinh doanh, do có nhu cầu mở rộng sang nuôi cá tra, sản xuất thức ăn nuôi cá, xây dựng, hạt nhựa và phân bón nên Hùng lập và mua thêm 9 công ty mới gồm: Phong Phú, An Đô, Đại Tân, Mekong Delta, Tường Phát, Thuận Thiên, Mekong Vina, Thắng Lợi và Bình Hưng. Các công ty này, Hùng nhờ người thân, bạn bè và nhân viên làm thuê giữ chức GĐ, thành viên góp vốn.

Từ khoảng tháng 10/2011, do kinh doanh cá tra, cá ba sa và thức ăn chăn nuôi cá bị thua lỗ; các khoản vay trước đó của 4 công ty Phong Phú, An Đô, Mekong Delta và Mekong Vina đang dư nợ và đã hết hạn mức rút vốn tại VCB Tây Đô.

dai-gia-go-mien-tay-va-chu-khach-san-noi-tieng-can-tho-lua-om-tram-ty-cua-ngan-hang

 Bị can Vũ Võ Bình. Ảnh: Công an TPHCM

Để tiếp tục sản xuất, kinh doanh; đồng thời trả nợ cho các khoản vay đến hạn của 4 công ty nói trên, được sự đồng ý của Chuyển nên Hùng đã chỉ đạo GĐ, kế toán của 5 công ty còn lại lập khống hồ sơ vay vốn của VCB Tây Đô thông qua 12 hợp đồng tín dụng ngắn hạn, lừa đảo chiếm đoạt số tiền nói trên.

Đối với bị can Võ Vũ Bình – chủ khách sạn nổi tiếng ở Cần Thơ, ông này bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 107 tỷ đồng của VCB Tây Đô.

Theo đó, Vũ Bình làm chủ 3 doanh nghiệp gồm: Công ty Du lịch Đại Dương, Hồng Sơn, Hoàng Thuận Phát. Trong 3 công ty của Vũ Bình thì công ty Du Lịch Đại Dương được thành lập vào năm 2007 và ông này làm Chủ tịch HĐTV.

Từ khi thành lập, công ty này chỉ hoạt động cầm chừng, nguồn thu chủ yếu là nhà hàng Cổ thành Tây Đô và khách sạn Vũ Bình.

Từ năm 2012 đến nay không kinh doanh. Tháng 8/2012, Vũ Bình đại diện công ty Đại Dương ký hợp đồng tín dụng với Chuyển, vay 60 tỷ đồng của VCB Tây Đô để bổ sung vốn lưu động phục vụ nuôi cá tra. Vũ Bình được VCB Tây Đô giải ngân hơn 59,9 tỷ đồng. Tài sản thế chấp là bất động sản có trị giá hơn 17 tỷ đồng.

Sau khi được giải ngân, Vũ Bình không nuôi cá tra; không mua nguyên liệu nuôi cá và cá file như trong phương án sản xuất kinh doanh.

Trong số tiền được giải ngân, Vũ Bình sử dụng khoảng 35.5 tỷ đồng chuyển qua nhóm Trường Nguyên do Lê Tùng Huy làm chủ để mua đất tại khu vực Cồn Khương (khu vực có nhiều biệt thự "khủng" ở  Cần Thơ – PV) và thanh toán nợ vay đến hạn của công ty Đại Dương tại VCB Tây Đô.

Tháng 3/2013, đại gia này tiếp tục đại diện công ty Đại Dương ký hợp đồng tín dụng với Chuyển vay 60 tỷ đồng.

Lần này, Vũ Bình sử dụng các hoá đơn, chứng từ khống của các công ty do Lê Thanh Hùng làm chủ để làm hồ sơ vay, rút vốn và được VCB Tây Đô giải ngân 2 lần với hơn 146 tỷ đồng.

Một năm sau, do thời điểm hợp đồng tín dụng hết hiệu lực nên Vũ Bình chỉ đạo kế toán của công ty lập khống các chứng từ kế toán, báo cáo tài chính năm 2013 và phương án kinh doanh năm 2014 để làm hồ sơ vay vốn. Sau khi nhận hồ sơ vay, bằng sự “giúp sức” của Chuyển và Huy ngày 24/3/2014, Vũ Bình được cho vay 60 tỷ đồng, mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh.

Theo cáo trạng, số dư nợ của công ty Đại Dương tại VCB liên quan đến hợp đồng tín dụng ngày 24/3/2014 là hơn 59 tỷ đồng đã quá hạn và mất khả năng thanh toán. Trong đó, tài sản thế chấp vay vốn là hơn 23 tỷ đồng. Vì vậy, Vũ Bình đã chiếm đoạt hơn 36 tỷ đồng. Sau khi bị khởi tố, đại gia này đã bàn giao tài sản và khắc phục tổng số tiền hơn 26 tỷ, khi thẩm định lại thì chỉ có giá trị hơn 20 tỷ.

Chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn ‘siêu hầm hố’ giá 892 triệu đồng vừa ra mắt của Toyota có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Utility Commercial là phiên bản giá rẻ của mẫu SUV 7 chỗ hạng sang Toyota Land Cruiser 2018.

Liên quan đến vụ án, theo Zing, theo cáo trạng, năm 2010 đến tháng 12/2014, cựu Giám đốc Vietcombank Tây Đô cùng cấp dưới là Huy, Nghĩa và nhiều cán bộ khác có hành vi lập khống hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, vi phạm về quy chế cho vay đối với khách hàng…

Chuyển cùng các thuộc cấp đã ký và thực hiện 57 hợp đồng tín dụng cho hơn 40 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng (nhóm Nam Sông Hậu, Du lịch Đại Dương, Cơ khí Tây Đô, An Đô, Thép Đông Dương và Trường Nguyên) vay vốn, đến nay không có khả năng thu hồi.

Với hành vi trên, Chuyển và thuộc cấp bị cáo buộc gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô tổng số tiền 1.440 tỷ đồng. Ngoài Chuyển, Huy và Nghĩa, vụ án liên quan đến hàng loạt cán bộ khác tại Vietcombank Tây Đô. Quá trình điều tra, những cán bộ này là thuộc cấp của Chuyển và làm theo sự chỉ đạo, không có hưởng lợi gì nên cơ quan điều tra đề nghị chỉ xử lý hành chính.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang