Đại gia Indonesia thâu tóm xi măng Việt

author 11:06 17/11/2012

(VietQ.vn) - Công ty Semen Gresik đã đạt được những thỏa thuận bước đầu để mua lại phần lớn cổ phần Công ty xi măng Thăng Long từ Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco).

 Công ty Semen Gresik

Theo tờ Jakarta Post, thỏa thuận về việc mua lại cổ phần tại Xi măng Thăng Long mà Geleximco đang nắm giữ vừa được đôi bên ký kết ngày 14/11.

Tổng giám đốc Semen Gresik, Dwi Soetjipto hi vọng thương vụ được hoàn tất vào tháng 12 sau khi hai bên đạt được những thỏa thuận cụ thể. Tuy vậy, ông Dwi từ chối hé lộ thêm chi tiết về lượng cổ phần mà Gresik sẽ mua cũng như giá trị của thương vụ, mà chỉ cho biết đây là thương vụ "mua lại đa số cổ phần".

“Việc hợp tác với một hãng lớn như Semen Gresik sẽ giúng chúng tôi có thêm nguồn lực để phát triển 2 dự án mới, nâng tổng sản lượng Xi măng Thăng Long có thể sản xuất mỗi năm lên mức 6,5 triệu tấn”, Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền phát biểu với Jakarta Post.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Semen Gresik cũng bày tỏ tham vọng phát triển nhiều dự án xi măng khác cùng Xi măng Thăng Long, nhằm chiếm thị phần lớn hơn tại Việt Nam, trước khi nhắm tới các thị trường lân cận như Myanmar. Trong khi đó, theo Giám đốc tài chính của hãng Ahyanizzaman, nguồn vốn được sử dụng để mua cổ phần từ Geleximco sẽ bao gồm 40% vốn tự có của doanh nghiệp và 60% vốn vay. Ông này cũng nhấn mạnh rằng tình trạng tài chính của Semen Gresik đang rất khả quan với dòng tiền dương khoảng 3 tỷ rupi (khoảng 300 triệu USD).

Hiện phía Xi măng Thăng Long cũng như Geleximco chưa phát đi thông cáo chính thức nào về thương vụ này tại Việt Nam.

Công ty xi măng Thăng Long có trụ sở tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, công suất của nhà máy tại Quảng Ninh đạt 2,3 triệu tấn xi măng/năm. Ngoài ra công ty còn có một cơ sở nghiền đá tại khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM.

Còn công ty Semen Gresik (Indonesia) bắt đầu đi vào hoạt động năm 1957 và cho đến nay đạt thị phần 44% tại thị trường xi măng Indonesia. Sau khi được cổ phần hóa và niêm yết trên thị trường chứng khoán Indonesia, tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại công ty này còn hơn 51%. Phần còn lại dành cho đối tác nước ngoài và công chúng. Trong số đối tác nước ngoài lớn, Blue Valley chiếm gần 25% và Deutschbank giữ hơn 3% cổ phần.

Đ.T

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang