Đại gia miền Tây chi nghìn tỷ chế xăng giả: Khách mua phải hại xe như thế nào?

author 12:40 07/06/2019

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng mua phải xăng dầu giả có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Từ ngày 28/5 đến 2/6, Ban chuyên án do Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm Trưởng ban chỉ đạo, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm Phó ban chỉ đạo, đã tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu thành xăng giả; tổ chức khám xét tại 6 địa điểm cũng là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu chất dung môi, chất để pha trộn thành xăng giả thuộc địa bàn TP.HCM, TP.Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Đến nay, cơ quan công an đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại trong đó có trên 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy, 6 xe ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg tạo màu và nhiều vật dụng liên quan…

 Cây xăng dầu nghi có liên quan đến vụ việc. Ảnh: Dân Trí

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông khẳng định, dung môi được sử dụng để pha chế là thành phẩm trong quá trình chưng cất dầu mỏ. Đây là loại hợp chất thường được sử dụng trong công nghiệp, pha trộn sơn, tẩy rửa, sản xuất gỗ, thuộc da… Các đối tượng sử dụng dung môi, pha với xăng, chất tạo màu và một số “hương liệu” để phù phép thành xăng giả.

Cụ thể, các đối tượng mua dung môi này về pha trộn với xăng A95 với tỉ lệ 30-50% và cùng một chất tạo màu vàng để sản xuất xăng A95 giả. Cách thứ 2 là dùng dung môi trộn với tỉ lệ xăng nền A95 (tỉ lệ nhỏ) và chất kích RON, chất tạo màu xanh để tạo hợp chất xăng A95 giả.

Theo Đại tá Quy, kết quả kiểm nghiệm khẳng định xăng giả không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng xấu đến hiệu suất động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Đại tá Quy cũng xác nhận từ vụ cháy xe ôtô trên địa bàn, công an tỉnh xác định nguyên nhân là do xe sử dụng xăng kém chất lượng.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can bị khởi tố lên 23 bị can, trong đó có ông Trịnh Sướng (Chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, ở ấp Thạnh Lợi, thị trấn Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Các quyết định và lệnh khởi tố của Công an tỉnh Đắk Nông đã được Viện KKSND cùng cấp phê chuẩn.

Lộ diện doanh nghiệp tầm cỡ - nơi đại gia vừa bị tạm giữ Trịnh Sướng là cổ đông lớn nhất(VietQ.vn) - Ông Trịnh Sướng - đại gia miền Tây vừa bị tạm giữ hình sự hiện đang là cổ đông lớn nhất tại Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long.

Từ 1/1/2017 đến nay, các đối tượng đã chi hơn 3.000 tỷ đồng để mua dung môi và các nguyên liệu pha chế xăng giả. Mỗi tháng đưa ra thị trường tiêu thụ trên 6 triệu lít xăng giả.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang