Doanh nghiệp muốn xây mới 6 toà chung cư cao 30 - 50 tầng ở Hà Nội có năng lực đến đâu?

author 15:09 14/07/2020

(VietQ.vn) - Vinaconex dự kiến là đơn vị thực hiện cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thanh Xuân Nam, biến nơi đây thành 6 toà chung cư cao 30 - 50 tầng.

TP Hà Nội vừa đưa ra đề xuất ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thực hiện.

Được biết, khu tập thể Thanh Xuân Nam có tất cả 8 khu nhà tập thể cũ gồm: H3, H4, H8, H9, G4, 5, G6, G7 với số tầng cao trung bình từ 3-5 tầng. Tổng diện tích sàn xây dựng của khu tập thể Thanh Xuân Nam là 68.538,92m2.

 Đề xuất ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thanh Xuân Nam.

Vinaconex  (mã CK: VCG) là một "ông lớn" trong ngành xây dựng, bất động sản. Về tình hình kinh doanh của Vinaconex, trong quý vừa qua, VCG ghi nhận gần 1,001 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 40% và gần 894 tỷ đồng giá vốn hàng bán, giảm 39% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu chính từ hoạt động xây lắp (522 tỷ đồng) giảm 43%, doanh thu từ kinh doanh bất động sản (53 tỷ đồng) giảm 78%, doanh thu sản xuất công nghiệp (147 tỷ đồng) giảm 30%.

Lãi gộp của VCG theo đó giảm 46% so với cùng kỳ, còn 196 tỷ đồng khiến biên lãi gộp giảm từ 12% xuống còn 11%.

Tổng tài sản của VCG tính đến ngày 31/03/2020 giảm 9% so với đầu năm chủ yếu do các khoản tiền và tương đương tiền, đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn, phải thu ngắn hạn và dài hạn cùng với hàng tồn kho đều giảm.

Bên cạnh đó, VCG cũng có nợ phải trả giảm 15% so với đầu năm do phải trả người bán ngắn hạn, người mua trả tiền trước ngắn hạn, chi phí phải trả ngắn hạn và dư nợ vay ngắn hạn đều giảm đáng kể.

Câu chuyện nổi bật được quan tâm về tình hình kinh doanh của Vinaconex cho đến nay là chất lượng dòng tiền. Báo cáo hợp nhất năm 2019 cho biết dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinaconex âm gần 1.500 tỷ, tăng đột biến so với con số âm 50 tỷ đồng cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân chủ yếu là các khoản phải thu, ứng trước tăng cao. Vinaconex đẩy mạnh đầu tư vào các dự án, ví dụ đấu thầu dự án tại Phú Yên quy mô 600 tỷ đồng, mua khu đất tại Quảng Nam hay đầu tư nhiều dự án bất động sản tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, những dự án này khi đấu thầu hoặc mua lại phải trả tiền ngay nhưng hiện "vẫn nằm trên giấy", theo chia sẻ của người đứng đầu Vinaconex - ông Đào Ngọc Thanh.

Đến cuối quý I/2020, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm hơn 1.000 tỷ đồng.

Vinaconex từng được nhắc đến với việc hàng loạt khoản đầu tư vào các dự án bất động sản chưa có hiệu quả mà nguyên nhân chủ yếu do chi phí lãi vay cao, chênh lệch tỷ giá phát sinh, suy thoái thị trường bất động sản…

Các dự án này có thể kể đến như dự án Khu nhà ở CBCNV Trạm nghiên Xi măng Cẩm Phả - Vinaconex, dự án Tòa chung cư 2B Vinata Tower –Vinaconex, dự án Tổ hợp trung tâm thương mại và trưng bày sản phẩm và văn phòng cho thuê và căn hộ ở số 25 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội – Vinaconex, dự án cải tạo khu chung cư L1, L2 tại 93 Láng Hạ, dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh – Vinaconex

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang