Đại gia Mỹ "chán" vàng

author 07:45 16/08/2013

Quỹ đầu tư của tỷ phú John Paulson đã giảm hơn một nửa, trong khi George Soros bán hết cổ phần tại quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold.

 Paulson & Co – Quỹ đầu tư của tỷ phú John Paulson đã giảm 53% cổ phần tại Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust trong quý II. Theo báo cáo họ vừa nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Paulson & Co hiện chỉ còn 10,2 triệu cổ phiếu trong quỹ này.

 


Đây là lần đầu tiên doanh nhân này giảm cổ phần trong quỹ tín thác vàng kể từ quý IV/2011. Ngoài ra, Paulson & Co còn bán hết cổ phần trong Barrick Gold - Tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới.

Giới đầu tư rất quan tâm tới báo cáo hàng quý của Paulson và các giám đốc quản lý quỹ tên tuổi khác. Vì đây chính là tín hiệu cho thấy liệu "dòng tiền thông minh" đã mất niềm tin vào vàng trong vai trò công cụ chống lại lạm phát và bất ổn kinh tế hay chưa.

Cổ phần của Paulson & Co tại SPDR Gold Trust được đảm bảo bằng 400 ounce vàng vật chất, và có ảnh hưởng đáng kể đến giá cả. Do việc bán cổ phiếu ETF đòi hỏi phải bán kim loại quý trên thị trường mở.

Jonathan Jossen - nhân viên giao dịch quyền chọn tại sàn vàng Comex cho biết: "Paulson đã giảm nửa cổ phần trong quý này. Ai dám đảm bảo rằng ông ấy sẽ không bán nốt nửa còn lại trong ba tháng tới". Soros Fund Management – Quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros cũng đã bán hết toàn bộ gần 531.000 cổ phiếu trong SPDR.

Giá vàng đã giảm 23% trong quý II, đặc biệt trong hai ngày 12/4 và 15/4, khi dấu hiệu kinh tế toàn cầu cải thiện khiến vàng mất đi sức hấp dẫn.

Sau khi vàng tăng 12 năm liên tiếp, một số nhà đầu tư cũng đã bắt đầu mất niềm tin vào kim loại quý khi cổ phiếu Mỹ tăng mạnh nửa đầu năm và lạm phát vẫn dưới kỳ vọng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Theo giới phân tích, FED có lẽ sẽ giảm quy mô gói kích thích trong tháng tới.

James Paulsen – chiến lược gia đầu tư tại Wells Capital Management cho biết: "Khi kinh tế cải thiện, người ta thích đầu tư vào cổ phiếu hơn. Thế giới đang ngày càng tin rằng FED sẽ thu hẹp kích thích trong năm nay".

Tuy nhiên, bất chấp việc các quỹ liên tục bán ra, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tích cực mua vàng thỏi và vàng xu để tận dụng lúc giá vàng giảm. Nhu cầu vàng trang sức và đầu tư tại châu Á cũng đang tăng lên mức chưa từng có.


Nguồn: VNEXPRESS/Bloomberg

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang