Đại gia Nhật tính xây 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam là ai?

author 16:07 16/06/2016

(VietQ.vn) - Mục tiêu của đại gia Nhật muốn thâu tóm thị trường bán lẻ ở Việt Nam là tới năm 2020, Aeon sẽ có 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Theo Zing, ông Yasuo Nishitohge- Tổng giám đốc Công ty Aeon Việt Nam cho biết, tập đoàn này có kế hoạch xây dựng khoảng 20 trung tâm thương mại Aeon mall tại Việt Nam.

Tại Việt Nam tập đoàn này hiện có 3 trung tâm thương mại đang hoạt động ở Hà Nội, TP HCM, Bình Dương. Ngày 1/7 tới đây, tập đoàn sẽ đưa Aeon mall thứ 4 mới vào hoạt động tại quận Bình Tân, TP HCM.

 Chân dung đại gia Nhật muốn xây 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Ảnh: Người đưa tin

Ngoài trung tâm thương mại, Aeon cũng đẩy mạnh phát triển kinh doanh tại những siêu thị mà tập đoàn này nắm giữ cổ phần, là Citi Mart và Fivi Mart, và lên kết hoạch tăng từ 30 điểm bán ở những chuỗi liên kết này lên 100 điểm trong thời gian 3 năm tới.

Hiện tổng vốn đầu tư của Aeon vào Việt Nam vào khoảng 500 triệu đôla, trong đó chủ yếu là xây dựng Aeon mall. Tiêu chí để đại gia bán lẻ này chọn xây dựng những đại trung tâm thương mại thường là khu vực ngoại ô các thành phố lớn, nơi đáp ứng diện tích rộng để có thể xây dựng thành các vu mua sắm, vui chơi, giải trí.

Đặc trưng tại những trung tâm thương mại Nhật tại Việt Nam là tích hợp đa dạng các loại hình kinh doanh. Chẳng hạn, kết hợp các khu ẩm thực với khu giải trí tổng hợp, trung tâm bách hóa, khu thời trang, giáo dục…

Những trung tâm thương mại này thường chọn những khu đất lên tới hơn 40.000 m2 để đáp ứng nhu cầu diện tích sàn sử dụng trên 100.000 m2.  Aeon đặt mục tiêu mỗi trung tâm sẽ thu hút được 12-14 triệu lượt khách mỗi năm.

Đại diện tập đoàn Aeon cho biết, trong thời gian tới đây, lượng sản phẩm hàng hóa đưa vào Việt Nam sẽ vượt con số 1.000 sản phẩm, trong đó tập trung nhiều vào các dòng thực phẩm từ Nhật. Hiện, 80% lượng hàng hóa vào kênh bán lẻ của siêu thị này là hàng Việt Nam.

Theo Người đưa tin, tập đoàn Aeon Nhật Bản - một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài nước Nhật Bản. Đây cũng là thương hiệu nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật, khởi đầu từ một cửa hiệu chuyên cung cấp các chất liệu, phụ kiện may kimono ở Yokkaichi do ông Sozaemon Okada điều hành năm 1758, Aeon Mall trở thành cái tên khiến nhiều người phải kiêng nể khi có tới 16.498 trung tâm cửa hàng tại xứ sở mặt trời mọc và các quốc gia trên thế giới. Trung tâm mua sắm của Aeon kinh doanh tới 90% hàng hóa nội địa, phần còn lại là hàng hóa của Nhật Bản và các nước khác. Doanh thu năm 2012 của tập đoàn là 60 tỷ USD, lợi nhuận 2 tỷ USD.

Hàng loạt trung tâm thương mại, mua sắm “khủng” của thương hiệu này đã xuất hiện trước tại Indonesia, Campuchia, Trung Quốc… Việt Nam là quốc gia thứ 3 của khu vực xuất hiện mô hình mua sắm Aeon Mall quy mô lớn. Trước khi chính thức đầu tư các trung tâm mua sắm tại Việt Nam, Aeon đã thăm dò thị trường bằng hệ thống cửa hàng tiện lợi Mini Stop.

AEON chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, dưới hình thức Văn phòng Đại diện (01/12/2009 - 0/07/2012). Ngày 07/10/2011, được sự chấp thuận từ UBND TP. HCM, công ty TNHH AEON Việt Nam chính thức được thành lập, đầu tư cho các hoạt động về xây dựng, tổ chức, quản lý và kinh doanh các mô hình Trung tâm thương mại, Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị hiện đại. Ngoài ra AEON còn thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến xuất nhập khẩu, thương mại và nghiên cứu.

Chiến lược kinh doanh của tập đoàn này là bám lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt Nam, Aeon sử dụng phương án dùng 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt Nam và 1/3 hàng nhập từ các nước khác. Trước khi chính thức đầu tư các trung tâm mua sắm tại Việt Nam, AEON đã thăm dò thị trường bằng hệ thống cửa hàng tiện lợi Mini Stop. Tháng 10/2014, trung tâm thương mại thứ hai mở ở Bình Dương, năm 2015 đến lượt trung tâm thương mại tại Long Biên, Hà Nội, hoạt động.

Cái tên Aeon chính thức rầm rộ trên truyền thông khi tập đoàn này mạnh tay đầu tư trung tâm mua sắm Aeon – Tân Phú Celadon tại TP HCM, với mức đầu tư 109 triệu USD và trung tâm mua sắm Aeon – Bình Dương Canary tại Bình Dương.

Trước đó, trả lời trên báo chí Tổng giám đốc công ty AEON Mall Việt Nam lạc quan cho rằng, khủng hoảng kinh tế đang là cơ hội đầu tư của nhà kinh doanh bán lẻ. 2 lý do được ông Yukio Konishi viện dẫn để cho rằng, tập đoàn không muộn khi đầu tư vào Việt Nam vào thời điểm khó khăn kinh tế này, ngoài việc mang đến dịch vụ của người Nhật. Theo đó, Việt Nam có 90 triệu người và diện tích tương đương nước Nhật, khác biệt lớn nhất là dân số Việt trẻ. Do đó, đầu tư hôm nay, 10 năm sau AEON Mall sẽ đạt được thành công.

Ngoài ra, dù đã có mặt ở Việt Nam 3 năm, nhưng AEON Mall lại chấp nhận "trì hoãn có ý đồ", khi để cho các ông lớn bán lẻ thế giới vào Việt Nam trước, ở thời điểm vẫn đang là thị trường bán lẻ số một toàn cầu. Các nhà bán lẻ đến trước đã có thời gian dạy cho người tiêu dùng Việt những kiến thức về hàng hóa, chất lượng sản phẩm. "Ngày nay chúng tôi có lợi thế hơn, bởi người dùng Việt Nam đã có thể hiểu và so sánh chất lượng giữa các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ", ông Yukio Konishi nhận xét.

Nữ sinh Quảng Ngãi 'gặt' học bổng của 12 trường đại học ở Mỹ(VietQ.vn) - Một nữ sinh ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vừa nhận được thư trúng tuyển của 12 trường đại học ở Mỹ.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang