Đại gia rải tiền trong lễ ra mắt sách làm giàu có bị xử phạt?

author 06:53 17/06/2017

(VietQ.vn) - Ngày 16/6, tại buổi ra mắt cuốn sách 'Dám làm giàu' của tác giả Phạm Tuấn Sơn, một cơn mưa tiền đã được tác giả đứng từ trên khinh khí cầu rải xuống tại TP Huế.

Ra mắt sách làm giàu, dùng khinh khí cầu rải tiền “tạo cảm hứng”

Cụ thể, nhằm giới thiệu cuốn sách mới của mình đến công chúng, tác giả Phạm Tuấn Sơn phối hợp với công ty First News tổ chức một buổi ra mắt sách khá đặc biệt tại sân vận động Tự Do (TP Huế).

Trong sự kiện này, một chiếc khinh khí cầu được ban tổ chức thuê từ Thái Lan, chở theo tác giả bay trên bầu trời thành phố nhằm giới thiệu cuốn sách. Những người tham dự đặc biệt ngạc nhiên hơn khi tác giả Phạm Tuấn Sơn có hành động rải tiền cùng bao lì xì từ trên khinh khí cầu xuống sân vận động Tự Do (TP Huế) cho những người có mặt tại buổi lễ ra mắt lượm nhặt.

 Hình ảnh khinh khí cầu chở tác giả Phạm Tuấn Sơn rải tiền từ trên cao xuống đất. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Được biết, những tờ tiền mà ông Sơn thả xuống có hai mệnh giá là 5.000 đồng và 10.000 đồng. Phía bên dưới, ban tổ chức bố trí hơn 100 diễn viên quần chúng để sau khi thả tiền, những diễn viên này sẽ chạy đến lượm từng tờ tiền một. Theo ban tổ chức, hoạt động này được gọi tên là “mưa tài lộc” nhằm truyền cám hứng làm giàu cho mọi người, đặc biệt là những độc giả của cuốn sách “Dám làm giàu”. 

Tuy nhiên, quá trình tác giả rải tiền xuống đất, do không kiểm soát được ngọn gió nên một lượng lớn tiền đã bị cuốn bay ra khỏi khuôn viên sân vận động Tự Do, rơi vương vãi khắp một đoạn đường Nguyễn Thái Học (TP Huế). Sau khi chứng kiến cơn “mưa tiền”, nhiều người dân địa phương cho rằng đây là hoạt động phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Huế.

Nhưng tác giả Phạm Tuấn Sơn hoàn toàn không thấy việc làm này là phản cảm mà đó chỉ là hành động gửi gắm thông điệp về cơ hội để kiếm tiền, làm giàu. Ông Sơn cũng cho biết, đây là tiền của cá nhân của ông và ông từ chối tiết lộ tổng số tiền được rải trên sân vận động Tự Do.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Trọng Quân - Phó giám đốc phụ trách truyền thông và hợp tác xuất bản công ty First News, cho biết hoạt động “mưa tài lộc” hoàn toàn do phía tác giả tổ chức để thực hiện quay phim quảng bá cho cuốn sách.

Do đó, Công ty First News hoàn toàn không liên quan đến những chương trình được tổ chức tại sân vận động Tự Do vào sáng 16/6.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Phòng Thông tin, báo chí và xuất bản thuộc Sở Thông tin, truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đơn vị chỉ cấp phép buổi họp báo ra mắt cuốn sách “Dám làm giàu” tổ chức tại khách sạn Mường Thanh (TP Huế) vào sáng cùng ngày và những hoạt động tổ chức tại sân vận động Tự Do đều nằm ngoài quyền quản lý của sở này.

Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa – thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết sau khi trao đổi nhanh với ban tổ chức buổi ra mắt sách thì được thông tin rằng tác giả có rải tiền.

 “Tôi sẽ tiếp tục cho kiểm tra lại và nhắc nhở để tránh trường hợp tương tự xảy ra” - ông Dũng nói.

Người tạo “cơn mưa tiền” liệu có bị phạt?

Trước đây, tại Việt Nam, những vụ việc rải tiền tương tự cũng đã diễn ra ở một số địa phương đặc biệt là TP.HCM. Tại thời điểm ngày 28/8/2015 (tức ngày rằm tháng 7 âm lịch), một người ở Sài Gòn đã tung rất nhiều tiền lên trời khiến đám đông hào hứng, tranh nhau nhặt.

Theo clip được đăng tải trên mạng xã hội, một chủ tiệm tạp hóa ở quận Tân Phú, TP.HCM đã tung rất nhiều tiền lên trời. Rất đông người, chủ yếu là trẻ em và thanh niên, đã đứng tập trung xung quanh để nhặt tiền.

Trước đó, vào đêm giao thừa chuẩn bị bước sang năm mới 2015, người dân ấp Bình Hạ Tây (xã Thái Mỹ, H. Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) cho biết họ bất ngờ nhận được "lộc" khi trên quốc lộ 10 (đoạn nối TP. HCM - Tây Ninh) xuất hiện nhiều tờ tiền mệnh giá 1.000 - 2.000 và 5.000 đồng. Anh V., một người nhặt được gần 50 ngàn đồng cho biết, số tiền trên được "rải" bởi những người đi trong một chiếc xe du lịch 4 chỗ hiệu Inova.

Cũng theo anh V., số tiền được rải ra khá dày, kéo dài khoảng 3 cây số và theo anh ước tính số tiền được rải có giá trị trên dưới 10 triệu đồng. Đến sáng, số tiền trên đã được người đi đường nhặt sạch. Một người dân cho biết, dường như năm nào trên đoạn đường này cũng xuất hiện "người bí ẩn" rải tiền trong đêm giao thừa.

Đây chỉ là hai trong số những vụ rải tiền nơi công cộng nhằm thu hút sự chú ý của người khác được các phương tiện truyền thông nêu ra. Đa số các vụ rải tiền đều tạo nên tình trạng mất trật tự, mất an toàn giao thông do số người tham gia rất đông và không thể kiểm soát tình trạng chen lấn, xô đẩy để nhặt tiền. Sau những vụ việc này,không ít người đã đặt ra câu hỏi liệu những người có hành động rải tiền có bị xử phạt?

 Theo Luật sư, trong trường hợp cụ thể, việc rải tiền ở nơi công cộng có thể bị xử phạt. (Ảnh minh họa)

Từng trao đổi với báo chí về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết về nguyên tắc, hành vi rải tiền này không xem là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, việc ném, rải tiền ra đường để người dân xúm vào tranh giành gây mất trật tự an toàn giao thông và an ninh khu vực, thậm chí xảy ra ẩu đả. Vì vậy, gia chủ nên tiết chế việc ném tiền vì có thể gây cảnh xô xát giữa những người giật tiền cúng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông ngang qua khu vực đó.

Còn theo luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu việc rải tiền mà làm tiền mất đi giá trị sử dụng, đốt, xé... thì người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hành chính từ 10-15 triệu đồng theo quy định của điều 3 quyết định 130/2003 về việc hủy hoại tiền tệ Việt Nam.

Còn theo khoản 3 điều 31 nghị định 96/2014, hành vi này cũng có thể bị phạt từ 10-15 triệu đồng.

Phong Lâm (T/h)

Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hình thức mê tín đời mới?(VietQ.vn) - Những hình ảnh chưa đẹp tại các lễ hội đầu xuân như chen lấn xô đẩy, xả rác, rải tiền lẻ... khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vì đâu nên nỗi như vậy?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang