Đại gia chi nghìn tỷ mua trực thăng, tàu cá ra biển không phải nói cho vui!

author 07:52 08/07/2014

Đại gia Sài Gòn khẳng định, đề án mua máy bay trực thăng, tàu triệu đô nằm trong chiến lược phát triển của công ty chứ "không phải nói cho vui".

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Chiều 7/7, Ông Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải (trụ sở tại quận 5, TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với báo chí để thông tin chi tiết về đề án mua trực thăng, 100 con tàu có công suất 500 – 1.500 mã lực trị giá 1.500 tỷ đồng để cùng ngư dân bám biển, đánh bắt thủy – hải sản bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. 

Đề án của ông Lâm sớm nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp Đảng và Nhà nước cũng như đông đảo người dân Việt Nam. Đến thời điểm này mọi thủ tục về đề án đã hoàn tất và phía công ty Đức Khải đang chờ Chính phủ phê duyệt đồng thời từng bước xúc tiến mua tàu.

“Tôi rất xúc động khi nhận được sự ưu đãi, ủng hộ của Chính phủ và nhân dân trong việc mua tàu "tấn công" vùng biển Hoàng Sa. Nhưng tôi hơi buồn vì một số người vẫn hoài nghi, bảo tôi khoe khoang để đánh bóng tên tuổi. Tôi xin nói rằng, không cần dự án này tôi cũng đã nổi tiếng với những gì tôi đã làm ở tập đoàn Đức Khải”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cũng chia sẻ, ý tưởng táo bạo này là mơ ước của ông từ lâu nhưng chỉ đến khi Công ty CP Đức Khải hoàn thành 3 dự án bất động sản lớn ông mới thực hiện được.

Theo dự định, cuối năm 2014, ông Lâm mới tìm đối tác để mua máy bay và tàu đánh cá, nhưng sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã thôi thúc ông thực hiện sớm hơn.

Điều làm vị đại gia Sài Gòn áy náy là hầu hết ngư dân ta đều dựa vào kinh nghiệm truyền thống nên việc tổ chức đánh bắt, khai thác thủy hải sản còn nhỏ lẻ.

Đặc biệt, nguồn lực tài chính chưa đủ mạnh nên việc đánh bắt còn phải sử dụng các tàu có công suất nhỏ, vỏ gỗ, máy móc cũ, lạc hậu; thậm chí còn có rủi ro, tổn thất về kinh tế và con người khi gặp thiên tai…

Ông Phạm Ngọc Lâm

Trước tình hình đó, ông Lâm tự đặt câu hỏi: Yêu nước thì phải làm gì để đóng góp cho đất nước? Yêu nước là phải hành động một cách thiết thực để tạo ra sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho người dân chứ không phải đứng đó mà hô hào.

Đáng mừng là đến thời điểm này, dù đoàn tàu chưa đi vào hoạt động nhưng một số đối tác, đặc biệt là Nhật Bản đã cam kết tiêu thụ sản phẩm thủy-hải sản từ công ty Đức Khải (trong đó cá ngừ chiếm đến 70%).

Theo ông Lâm, trước mắt công ty Đức Khải đã có kế hoạch tổ chức thực hiện hoàn tất khâu tuyển dụng, đào tạo nhân sự đến việc mua sắm phương tiện, tàu trong năm 2014 và đưa vào khai thác, sử dụng từ đầu năm 2015. Dự kiến 45 chiếc tàu đánh cá của Hàn Quốc sẽ cập bến Việt Nam vào cuối tháng 8/2014; 55 chiếc còn lại mua từ Nhật Bản và Úc cũng được nhập về trong thời gian sắp tới.

Sau khi nhận tàu, phía công ty Đức Khải sẽ triển khai cho 12 chiếc chạy thử ra vùng biển. Riêng hai chiếc trực thăng sẽ được Nhà nước quản lý và đặt trên các đảo để cứu nạn, cứu hộ trên toàn quốc.

Về nguồn vốn, ông Lâm cho biết, công ty đang dự tính vay với cơ cấu 30% vốn tự có, 70% vay. Ông Lâm cũng đang kiến nghị được vay vốn theo lãi suất ưu đãi ngư dân phát triển kinh tế biển là 3% một năm.

Tuy nhiên, do vẫn còn những rủi ro và khó khăn nhất định, công ty Đức Khải trình lên Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ mức lãi suất cho vay theo lãi suất 1%/năm kể từ năm thứ 2 đến năm thứ 11 (ân hạn 1 năm không tính lãi suất).

Rủi ro mà ông Lâm lo ngại nhất là vấn đề chính trị liên quan đến tình hình biển Đông, nguồn nhân lực lao động và một số cơ chế chính sách còn vướng mắc.

“Chúng tôi khẳng định chỉ là doanh nghiệp tư nhân đánh bắt thủy – hải sản theo đúng pháp luật Việt Nam và tuân thủ quy ước quốc tế. Nếu tàu bị tấn công trên biển, chúng tôi sẽ chọn phương án cho thuyền viên ghi lại hình ảnh và tạm thời bơi bằng áo phao chờ trực thăng đến giải cứu. Tôi không lo tàu bị tấn công, vì tàu của tôi có vận tốc lớn gấp 3 lần tàu thông thường”, vị Chủ tịch HĐQT nói.

Được biết, chiều qua, 7/7 ông Phạm Ngọc Lâm đã trực tiếp sang Hàn Quốc để kiểm tra lần cuối chất lượng 45 con tàu có công suất lớn đã đặt mua. Sau khi hoàn tất công đoạn kiểm tra, công ty Đức Khải sẽ ký hợp đồng và vận chuyển những con tàu này về Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Theo VTC NEws

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang