Đại gia Sài Gòn sập bẫy những chiêu lừa không tưởng

author 21:54 11/10/2013

Dựng chuyện khai thác kho báu cổ, rao bán thiên thạch có sức mạnh huyền bí, mời mọc thừa hưởng gia tài nhiều triệu USD… là các "chiêu bài" mà những băng nhóm tội phạm đánh vào lòng tham của người giàu để lừa đảo nhiều tỷ đồng.

Theo điều tra của Bộ Công an, thời gian gần đây, nhiều nhóm người tung tin đồn tại Việt Nam có những kho tiền cổ trị giá đến 900 tỷ USD. Các “kho báu” này thuộc về bí mật quốc gia nằm rải rác ở các vùng đất linh thiêng và được trông giữ cẩn thận bởi một "cơ quan, tổ chức của Trung ương". Bọn chúng cũng cho rằng năm 2012 và 2013 là thời điểm thích hợp để mở cửa, khai thác các kho báu ấy. Tuy nhiên, điều này phải được sự cho phép của Nhà nước và các "Cụ" cao niên trông giữ kho. 

Tại TP HCM, Nguyễn Thành Chơn (44 tuổi, ngụ quận 6) và đồng bọn đi đâu cũng úp mở chuyện "mở cửa kho báu". Ông này xưng là người của Hoa Mai Hội, tổ chức quản lý các kho tiền này của Nhà nước, lân la làm quen để lên kế hoạch dụ dỗ nhiều đại gia ở Sài Gòn tham gia vào hội, cùng khai thác kho báu. 

Tháng 8/2012, Chơn tìm đến nhà ông Huỳnh (một đại gia tại huyện Bình Chánh) đưa ra 2 hộp đựng tiền USD, bên ngoài khắc chữ Bond và in hình tờ đô la Mỹ năm 2003 và 2006. Chơn cho biết, mỗi chiếc hộp có giá trị đại diện cho 275 tỷ USD bởi nó là "chìa khóa" để mở cửa các kho báu. "Chỉ cần chuyển hộp này cho tổ chức Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới hay Cục dự trữ liên bang Mỹ thì sẽ được hưởng 0,5%", Chơn nói với ông Huỳnh.

Tuy nhiên, để chiếc hộp có giá trị thì cần phải “khai thác” số tiền cổ trong kho do "các cụ cao niên cất giữ và được sự cho phép của Nhà nước Việt Nam". Để ông này tin tưởng, Chơn xưng là thành viên "Tổ công tác đặc biệt" và xuất trình thẻ “Bất khả xâm phạm” do "Ban cố vấn Trung ương cấp". 

Khi ông Huỳnh đồng ý tham gia, Chơn dắt một ông già đến giới thiệu là "Cụ" canh giữ kho tiền cổ. Hắn yêu cầu ông này đưa 2,1 tỷ đồng để đóng thuyền ra một hòn đảo tại tỉnh Kiên Giang lấy "kho báu". Sau khi nhận tiền, Chơn viện nhiều lý do như thời tiết xấu, thuyền đi vòng sang Campuchia tránh công an... để kéo dài thời gian rồi "chuồn" êm. 

Cũng bằng chiêu này, Chơn lân la làm quen với một người phụ nữ giàu có ở quận 2, bịa ra việc cần tiền để "trà nước cho các Cụ", "lo lót cho các lãnh đạo Nhà nước" để khai thác các kho báu có giá trị hàng trăm tỷ USD. Với hứa hẹn sẽ chia cho nữ đại gia đến 30% lợi nhuận, Chơn đã lấy trót lọt 3,2 tỷ đồng của bà này rồi "lặn không sủi tăm".

Theo đại tá Nguyễn Xuân Mừng - Phó thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an, những giấy tờ và tổ chức mà Chơn đưa ra đều giả mạo. Trên thực tế không hề có tổ chức Hoa Mai Hội cũng như các kho tiền cổ. “Cụ” cao niên được Chơn giới thiệu thì chỉ là ông lão chăn vịt tại huyện Cần Giờ do hắn dựng lên để lừa đảo. “Thủ đoạn này không mới nhưng đánh vào lòng tham của nhiều người nên vẫn có nạn nhân mắc bẫy với số tiền rất lớn”, Đại tá Mừng nói.

Tương tự, ông Hòa (53 tuổi), chủ một doanh nghiệp ở Bình Phước, cũng vì lòng tham mà sập bẫy lừa có hơi hướm rất huyền bí.

Do biết ông Hòa là một đại gia lắm tiền và mê thiên thạch, mỗi khi nghe nơi nào có người nhặt được "đá trời" là ông tìm đến hỏi mua, từ đây, Lê Anh Nguyên (40 tuổi) cùng đồng bọn lên kế lân la làm quen và tỏ ra có cùng sở thích “không giống ai” với ông Hòa. Một lần, hắn rủ ông đến nhà một gia đình dân tộc ở huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) vì họ có "viên thiên thạch rất quý".

 

Viên "thiên thạch" được nhóm của Nguyên dùng để lừa đảo. Ảnh: Q.T
Viên "thiên thạch" được nhóm của Nguyên dùng để lừa đảo. Ảnh: Q.T


Gặp chủ nhân của viên đá là Ya Liêng, ông này cho ông Hòa biết: "Nó chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay cái nhưng nặng 4,3 kg và uy lực vô cùng. Người lạ lại gần sẽ điên loạn, chạm vào sẽ hộc máu tươi. Nếu muốn tận mắt xem phải đưa 200 triệu đồng mời thầy về làm phép".

Cùng thời điểm này, ông Hòa bất ngờ nhận được điện thoại của một người tên Tuấn, xưng danh giám đốc công ty đá quý tại Sài Gòn và cho hay đang tìm mua thiên thạch. Trong lần gặp mặt sau đó, nghe ông Hòa kể đến viên đá "đặc biệt" của Ya Liêng, Tuấn tỏ vẻ vui mừng và cam đoan "sẽ mua viên đá với giá 100 triệu USD (2.000 tỷ đồng)" và hối thúc ông đi "thử hàng" để tiến hành giao dịch.

Mang theo 200 triệu đồng, ông Hòa cùng Nguyên quay trở lại nhà Ya Liêng. Sau màn "làm phép", khi viên đá đen xì được lấy ra khỏi hộp, nhóm người thân quen của Ya Liêng bỗng ôm đầu kêu la, miệng lảm nhảm. Vẫn chưa tin tưởng, ông Hòa tiếp tục bỏ thêm vài trăm triệu để "thử lại". Lần này, ông để chiếc túi đựng mảnh kính và lọ đựng dung dịch thủy ngân lại gần viên đá.

Sau khi thầy cúng làm phép, tự tay sờ vào viên đá thấy bị điện giật tê người, ông Hòa tiếp tục mở chiếc túi thì thấy mảnh kính đã vỡ vụn còn thủy ngân đông đặc lại nên rất tin tưởng. Nghe Ya Liêng "hét" giá viên đá là 660 tỷ đồng, ông Hòa chấp nhận ngay bởi Tuấn đã khẳng định sẽ mua lại với giá khoảng 2.000 tỷ đồng.

Cuối tháng 7/2012, sau khi đón Ya Liêng cùng viên đá lên ở một khách sạn tại Sài Gòn, ông Hòa đến điểm hẹn là quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) để gặp Tuấn. Đến giờ hẹn, Tuấn xuất hiện cùng một nhóm “kiều nữ” và đặt một chiếc valy lên bàn. Anh ta cho biết trong va ly có 2 tỷ đồng, là tiền đặt cọc, nếu không mua viên đá sẽ mất số tiền này. Tuấn cũng buộc ông Hòa bỏ vào 200 triệu đồng, cam đoan "nếu ông Hòa giao thiên thạch giả hoặc vì bất cứ lý do nào mà giao dịch không thành thì cũng phải mất tiền".

Đúng lúc này, tại khách sạn, Ya Liêng nhận được một tin nhắn. Khi ông ta cùng nhóm người đi cùng định rời khách sạn thì cảnh sát ập vào bắt giữ. Ở quán cà phê, Tuấn cũng bị mời về cơ quan điều tra. Cơ quan chức năng cũng thu giữ một bình ắc quy, cuộn dây điện, 2 con dao, bình tăng áp, cục nhựa màu đen được cho là thiên thạch…

Tại cơ quan điều tra, Tuấn, Nguyên, Ya Liêng thừa nhận đã cùng nhau lên kế hoạch để "đưa đại gia vào tròng". Chúng chia nhau giả là người cần bán, cần mua thiên thạch để lừa tiền của ông Hòa. Để ông này tin cục sắt là "đá trời", chúng đã tráo chiếc túi đựng mảnh kính vỡ, thủy ngân đông đặc và gắn điện vào viên đá để ông Hòa tin tưởng. Băng nhóm này cũng thừa nhận, ngoài ông Hòa, bọn chúng còn lừa được nhiều tỷ đồng của những đại gia khác.

Khác với trường hợp ông Hòa, một ngày giữa tháng 9/2012, chị Thảo (34 tuổi, ngụ quận 2) bất ngờ nhận được email của người đàn ông tên Brown (quốc tịch Nigieria). Người này cho biết là nhân viên một ngân hàng Châu Phi, đang thụ lý một tài khoản lên đến 7,3 triệu USD của một người Mỹ vừa chết vì tai nạn giao thông nhưng không có người thừa kế. Ông ta muốn “hợp tác” với chị Thảo lấy số tiền chuyển về Việt Nam rồi chia nhau.

Brown còn gửi kèm email này một mẫu đơn của ngân hàng và bảo chỉ cần điền thông tin cá nhân là chị Thảo có thể rút tiền ra. Khi mọi việc trót lọt, chị sẽ được nhận 1/3 khối tài sản này. Nghĩ rằng chỉ điền thông tin mà được số tiền lớn, chị Thảo không ngần ngại đáp ứng. Sau đó, chị này được thông báo sắp tới sẽ có người tên Bill đến Việt Nam liên lạc để đưa tiền.

Đầu tháng 10/2012, Bill liên hẹn gặp chị Thảo tại khách sạn ở quận Tân Bình. Người này đưa một valy nói bên trong có 7,3 triệu USD và yêu cầu chị đưa 2.500 USD phí vận chuyển. Nhận tiền xong, gã ngoại quốc mở valy cho xem đống giấy màu đen. "Để hải quan sân bay không phát hiện, số ngoại tệ đã được nhuộm màu", Bill nói rồi lấy chai hóa chất rửa 5 tờ 100 USD đưa chị Thảo xem. Mang tiền đến tiệm vàng đổi được nên chị Thảo rất tin tưởng.

Ngày hôm sau, Bill gọi lại cho chị Thảo bảo "muốn rửa hết số tiền này phải có 90.000 USD mua hoá chất". Phía Bill sẽ đưa trước một nửa, phần còn lại sẽ do người “thừa hưởng” bỏ ra. Do vậy chị Thảo đã chuyển ngay 22.000 USD vào tài khoản của Bill.

Giữa tháng 10/2012, Bill gọi điện cho chị Thảo biết Brown đã bị cảnh sát Mỹ bắt khi đang mua hoá chất cấm. Hắn còn yêu cầu chị bỏ 44.000 USD để bảo lãnh Brown, nếu không thì số tiền này mãi mãi bị đen và không sử dụng được. Tiếc số tiền đã bỏ ra, chị Thảo chuyển tiếp cho chúng 15.000 USD. Vài ngày sau, tên này đề nghị đưa thêm 70.000. Nghi ngờ hành động của nhóm người này, chị Thảo đã trình báo công an bắt giữ được Bill.

"Những màn kịch có phần hư cấu nhưng được bọn tội phạm dàn dựng tinh vi và đánh vào lòng tham nên vẫn có nhiều người sập bẫy”, một cán bộ điều tra khuyến cáo.
Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang