Đại gia Thái muốn xây phức hợp công nghiệp 1,6 tỷ USD tại Quảng Ninh

author 19:47 08/05/2015

Amata Corporation Plc, lên kế hoạch hợp tác cùng Tập đoàn Tuần Châu để xây dựng một khu phức hợp đô thị công nghiệp công nghệ cao ở Quảng Ninh, tổng vốn đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD.

Bà Somhatai Panichewa, Giám đốc điều hành của Amata Việt Nam cho biết trên tờ Bangkokpost, trong liên doanh này, Amata sẽ chiếm 70% vốn đầu tư thuộc về, trong khi Tập đoàn Tuần Châu chiếm 30%.

Khu công nghiệp công nghệ cao Amata City Ha Long được thành lập nhằm thu hút các dự án sản xuất điện tử đang gia tăng ở Việt Nam và sự dịch chuyển các cơ sở sản xuất của Nhật Bản từ Trung Quốc. Đồng thời, cũng kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), dịch vụ logistics, trung tâm triển lãm và các phòng thí nghiệm khoa học.

Theo kế hoạch, dự án khu Amata City Ha Long rộng 5.789 ha bao gồm 3 khu vực: một phức hợp công nghiệp 4.000ha với khoảng 1.000 công ty, một khu bất động sản nhà ở và cơ sở nghiên cứu rộng 1.500ha, và một khu đa chức năng rộng 640ha gồm bệnh viện, trường học, khu vực khai thác dịch vụ hậu cần, trung tâm triển lãm, trung tâm mua sắm, khu ẩm thực và các khu vực vui chơi giải trí.

Dự kiến dự án sẽ được thực hiện trong khoảng 10-15 năm chia làm 10 giai đoạn với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD.

Bà Somhatai Panichewa, Giám đốc điều hành của Amata Việt Nam.

Trong đó, giai đoạn 1 của khu công nghiệp sẽ triển khai trên diện tích 500 ha với vốn đầu tư 60 triệu USD. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018. Trong giai đoạn đầu dự án kỳ vọng sẽ thu hút được  khoảng 1.000 doanh nghiệp.

"Amata Việt Nam sẽ nộp đơn xin đầu tư trong tháng này và hy vọng sẽ có được sự chấp thuận trong quý III năm nay để kịp triển khai giai đoạn đầu vào năm tới. Dự án này sẽ đóng góp giá trị doanh thu lên tới 5 tỷ USD mỗi năm và tạo ra khoảng 300.000 việc làm cho người dân địa phương”, bà Panichewa cho biết.

Bên cạnh đó, khu phức hợp này sẽ phục vụ cho các ngành công nghiệp du lịch, vì nó nằm bên cạnh Vịnh Hạ Long, một di sản thế giới được Unesco công nhận và là điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới nên Amata Việt Nam mong muốn sẽ thu hút khoảng 1 triệu du khách đến tham quan.

Năm nay, Amata dự kiến đầu tư 4,5 tỷ baht (khoảng hơn 134 triệu USD) cả trong nước và nước ngoài, trong đó Việt Nam sẽ là thị trường đầu tư chiến lược, bà Panichewa cho biết thêm.

CTCP Amata đã đầu tư vào Việt Nam trong 20 năm qua với nhiều dự án lớn ở miền Nam như Long Thành, Biên Hòa.

Tuy nhiên, do dự định dịch chuyển các cơ sở sản xuất của các nhà sản xuất Nhật Bản đến khu vực phía Bắc (gần với Trung Quốc) trong vòng ba năm tới để vừa tận hưởng những lợi ích về chi phí lao động thấp ở Việt Nam nhưng đồng thời vẫn thuận tiện trong việc bán sản phẩm của mình cho thị trường Trung Quốc nên Amata cũng đang lên kế hoạch Bắc tiến.

Ngoài ra, các tập đoàn điện tử lớn của Hàn Quốc như LG đã chuyển cơ sở sản xuất tivi từ Thái Lan đến phía Bắc và Tập đoàn Samsung cũng đã và đang đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất điện thoại thông minh cũng như các sản phẩm điện tử khác ở gần khu vực này, bà Panichewa giải thích thêm.

Bà Panichewa cho biết với kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế trong năm nay bằng cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, Amata Việt Nam hy vọng sẽ tìm được cơ hội mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Theo Diễn đàn đầu tư


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang