Đại gia tôn Việt "méo mặt" với nạn tôn Trung Quốc “nhái” thương hiệu

author 18:59 25/11/2014

Tôn cuộn giả, tôn “nhái” có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn nghiêm trọng đến thị trường tôn Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp tôn trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Tôn Trung Quốc càn quét thị trường Việt

Thời gian qua, dư luận xã hội rất quan tâm tới vấn nạn tôn giả, tôn nhái kém chất lượng "móc túi" người tiêu dùng một cách trắng trợn và làm ảnh hưởng uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước.

Theo thống kê của Hiệp hội Tôn Thép Việt Nam, tổng lượng tôn cuộn mạ màu được sản xuất từ các nhà máy tôn tại miền Bắc như: Tôn Thăng Long (VN Steel), Tôn Việt Hàn Poshaco, Tôn Fujiton, Tôn Vikor tương đương khoảng 20.000 tấn/ tháng. Con số và sản lượng tiêu thụ này sẽ rất bình thường và không có gì đáng nói nếu như không có sự xuất hiện của thép cuộn mạ màu của Trung Quốc và ảnh hưởng cũng như những hệ lụy của nó trong những năm gần đây.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra độ dày thực tế của tâm tôn Trung Quốc phát hiện tại một cơ sở kinh doanh ở Hà Nội

Với đặc trưng rất dễ thu hút là giá thành rẻ, sẵn sàng cung ứng với số lượng lớn theo nhu cầu của người mua, mặt hàng tôn cuộn Trung Quốc được một số doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng nhập về và đem phân phối lại tại các tỉnh khác như: Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang…với con số tính toán lên tới hơn 4000 tấn/ tháng.

 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đang được chính phủ hỗ trợ về thuế GTGT từ 10-13% cho những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Nên khi nhận thấy những điểm yếu của nhiều doanh nghiệp kinh doanh thép tại Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất tôn cuộn mạ màu tại Trung Quốc đã nhanh chóng tìm được đường vào Việt Nam và từng bước gây lũng đoạn thị trường giá tôn cuộn mạ màu trong nước.

Thử làm phép tính quy đổi đơn giản với hơn 4.000 tấn tôn cuộn mạ màu chất lượng kém, được cán sóng và tiêu thụ tại thị trường thì lượng tôn thành phẩm này sẽ là: 1.300.000m2 đến 1.500.000m2 mỗi tháng. Nếu đem chia nhỏ số m2 tôn trên để lợp mái. Ví dụ: mỗi mái nhà cần 50m2 để lợp mái ta sẽ thấy lượng tôn lợp kém chất lượng được đưa vào sử dụng là quá kinh khủng. Sẽ có từ 26.000 mái nhà cho đến 30.000 mái nhà đã phải sử dụng loại tôn không đạt chất lượng này.

Doanh nghiệp trong nước khổ sở vì tôn giả, tôn “nhái”

Trước vấn nạn tôn Trung Quốc giá rẻ, không đạt chất lượng đổ bộ, nhiều doanh nghiệp hám lợi, vì cạnh tranh mà bất chấp thủ đoạn sẵn sàng dùng sản phẩm tôn cuộn Trung Quốc kém chất lượng này để in tăng độ dày, làm giả, làm nhái từ loại này sang loại khác để móc túi, kiếm lời chênh lệch bất chính.

Các sản phẩm thương hiệu tôn nổi tiếng khác trên thị trường hay bị các xưởng tôn lợi dụng làm giả như: Tôn Việt Nhật (SSSC), Tôn Việt Hàn (POSHACO), Tôn Hoa Sen (Hoa Sen Group), Tôn Tân Vạn Phúc (TVP), Tôn Thăng Long (VN Steel), Poshaco...

Các hành động này gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp, làm ăn chân chính vì các doanh nghiệp sản xuất tôn đã phải bỏ ra những khoản tiền cả vài trăm tỷ đầu tư thiết bị dây chuyền máy móc, rồi chưa kể đến các chi phí xây dựng nhà xưởng, nguồn nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh...

Đại diện của Poshaco cho biết, mặc dù Poshaco đã áp dụng chặt chẽ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 – 2008 và hệ thống quản lý chất lượng sản xuất theo tiêu chuẩn JIS 3312 (Tiêu chuẩn công nghệ Nhật Bản) nhằm đảm bảo sản phẩm tôn màu Poshaco luôn có chất lượng tốt nhất. Nhưng trước sự xâm lấn nghiêm trọng của tôn giả, tôn nhái trên thị trường hiện nay, bản thân Công ty Poshaco cũng như các công ty kinh doanh tôn trong nước đang phải chịu những thiệt hại vô cùng lớn, ảnh hưởng không chỉ về mặt uy tín thương hiệu mà còn cả doanh số bán ra trong thời gian qua.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang