Đại gia Trung Quốc bỏ 28 triệu đô mua một bức tranh

author 14:44 12/11/2013

(VietQ.vn) - Hãng tin AFP cho biết, Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc, đang bị dư luận nước này chỉ trích sau khi công ty của ông Wang chi 28 triệu USD mua một bức tranh của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso.

Theo nguồn tin, Tập đoàn Dalian Wanda của tỷ phú Wang Jianlin đã chi 28 triệu USD để mua bức tranh "Claude và Paloma" được Picasso vẽ năm 1950 về hai đứa con nhỏ của ông, trong một cuộc đấu giá hồi tuần trước. Số tiền mà Wanda trả cao gấp đôi so với ước tính ban đầu của các chuyên gia thị trường.

đại gia trung quốc

Ngay lập tức, vụ việc này đã hứng búa rìu từ dư luận Trung Quốc. Nhiều người đặt câu hỏi về sự phung phí cũng như lòng yêu nước của Wang Jianlin, chẳng hạn "khoản tiền đó có thể giúp bao người được chữa bệnh. Sao ông ta không nghĩ tới xã hội trước? Người giàu ở Trung Quốc đúng là thiếu lương tâm".

Tuy nhiên, Guo Qingxiang, người quản lý bộ sưu tập nghệ thuật của tập đoàn Dalian Wanda, lại cho rằng, "chỉ những công ty có văn hóa mới có thể hiểu được nghệ thuật và sưu tầm những tác phẩm tốt nhất trên thế giới". Theo Guo, "người Trung Quốc nên tự hào về điều đó thay vì tập trung vào số tiền phải chi".

Về vấn đề này, một số người lại cho rằng tại sao Wanda chi tiền mua một tác phẩm nghệ thuật phương Tây, mà không phải là tác phẩm hội họa của Trung Quốc. "Nếu có quá nhiều tiền để tiêu xài phung phí như thế, sao không tìm mua những báu vật của Trung Quốc trước?", một người Trung Quốc đặt vấn đề.

Những năm gần đây, bất kể nền kinh tế tăng trưởng chững lại, Trung Quốc vẫn là thị trường giao dịch tác phẩm hội họa lớn nhất thế giới, do các cá nhân và quỹ đầu tư đua nhau đổ tiền vào các buổi đấu giá. Năm 2011, doanh số bán những tác phẩm nghệ thuật tại nước này vọt lên 9 tỷ USD, gấp 6 lần năm 2008.
Năm 2012, doanh số lĩnh vực này đã sụt giảm xuống chỉ còn 5,1 tỷ USD, giảm 44% so với năm 2011, song Trung Quốc vẫn giữ ngôi vị hàng đầu trong số các thị trường giao dịch hội họa lớn nhất thế giới.

Khảo sát hồi đầu năm của hãng Knight Frank với 400 nhân viên ngân hàng cá nhân khắp thế giới về thái độ của những khách hàng của họ đối với việc chi tiêu và đầu tư, 55% người được hỏi tại Trung Quốc đại lục khẳng định rằng, các khách hàng của họ sẵn sàng đầu tư vào các tác phẩm nghệ thuật giá trị cao.

Wang Jianlin là nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda, chuyên phát triển bất động sản thương mại, chuỗi cửa hàng mua sắm, du lịch, khách sạn và các trung tâm giải trí. Tập đoàn của ông đang vận hành 38 khách sạn 5 sao, 71 trung tâm mua sắm, 57 siêu thị và 6.000 màn chiếu phim ở Trung Quốc.

Tạp chí Forbes ước tính số tài sản của người giàu nhất Trung Quốc vào khoảng 14 tỷ USD. Hiện tỷ phú này đang được xếp thứ 84 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của hãng tin tài chính Bloomberg. Trong những năm gần đây, tỷ phú Wang Jianlin đã gây được tiếng vang lớn trên thế giới trên lĩnh vực văn hóa.
Năm 2012, Wanda tuyên bố mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings Inc. của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD. Tháng 9 vừa qua, ông tuyên bố sắp xây dự án trung tâm phim ảnh thuộc hàng "lớn nhất thế giới" trị giá 4,9 - 8,2 tỷ USD. Dự án có tên Oriental Movie Metropolis tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
Oriental Movie Metropolis sẽ có một phim trường hơn 10.000 m2, công viên mô phỏng, triển lãm ôtô, trung tâm du thuyền, bệnh viện quốc tế, quán bar, khách sạn. Dự án bắt đầu mở cửa năm 2016 và hoàn thành vào năm sau đó. "Nếu anh xây những thứ lớn như vậy, nó chắc chắn sẽ thúc đẩy du lịch", Wang nói.

Wanda đã ký hợp đồng với 4 hãng nổi tiếng thế giới Warner Bros, Paramount Pictures, Lions Gate Entertainment, Weinstein để sản xuất 30 phim/năm và tổ chức liên hoan phim hàng năm. Họ cũng hợp tác với 50 hãng phim, truyền hình trong nước, để sản xuất 100 bộ phim và chương trình truyền hình mỗi năm.

Vũ Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang