Đại gia vàng Quảng Nam phá sản, để lại khoản nợ khổng lồ hơn nghìn tỷ

author 10:28 29/11/2018

(VietQ.vn) - Công ty khai thác vàng Bồng Miêu ở tỉnh Quảng Nam chính thức công bố phá sản, để lại khoản nợ lớn hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Báo Người lao động đưa tin, sáng 28/11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở hội nghị chủ nợ Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Công ty Bồng Miêu; trụ sở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) lần thứ nhất. Hội nghị được mở để các chủ nợ lựa chọn số phận của Công ty Bồng Miêu, gồm đình chỉ yêu cầu mở thủ tục phá sản, phục hồi hoạt động kinh doanh và tuyên bố phá sản.

Có 24 chủ nợ của Công ty Bồng Miêu có mặt tại hội nghị. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) có đơn yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam mở thủ tục phá sản đối với Công ty Bồng Miêu là Công ty Besra Việt Nam vắng mặt. Hội nghị cũng không có đại diện của Công ty Bồng Miêu.

Tại hội nghị, có 14/24 chủ nợ, đại diện cho số nợ hơn 209 tỉ đồng (chiếm 80,7%) biểu quyết tuyên bố phá sản đối với Công ty Bồng Miêu. Sau đó, hội nghị đã thông qua nghị quyết về phương án phá sản đối với DN này.

Với việc thông qua phương án phá sản, sắp tới, Công ty Bồng Miêu sẽ bị thanh lý tài sản để trả cho các chủ nợ. Tuy nhiên, trên thực tế tài sản của DN này không đáng giá bao nhiêu so với số nợ khủng của họ.

dai-gia-vang-quang-nam-pha-san-de-lai-khoan-no-khong-lo-hon-nghin-ty

 Các chủ nợ bỏ phiếu đồng ý phá sản công ty vàng Bồng Miêu. Ảnh: Sơn Thủy/Vnexpress

Trong một diễn biến liên quan, báo Vnexpress dẫn báo cáo tài chính tháng 11/2017 của Bồng Miêu cho biết, tổng tài sản của Công ty Bồng Miêu là hơn 302 tỷ đồng, tổng nợ doanh nghiệp này phải trả hơn 1.200 tỷ. Kết quả kiểm kê cho thấy, tài sản tại công ty có giá trị hơn 34,8 tỷ đồng. Trong đó, tài sản đảm bảo hơn 25,4 tỷ, tài sản không đảm bảo hơn 9,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ tài sản của công ty là tài sản đặc thù của ngành khai khoáng và tài sản gắn liền trên đất tại mỏ vàng nên chỉ có giá trị khi tiếp tục phục vụ để khai thác vàng, còn nếu khi thanh lý thì giá trị rất thấp.

Công ty vàng Bồng Miêu thuộc tập đoàn Besra Việt Nam hoạt động theo giấy phép của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư. Bộ Công nghiệp nặng (nay thuộc Bộ Công Thương) cấp phép khai thác và đến tháng 3/2016 giấy phép đã hết hiệu lực.

Mặc dù hết hạn khai thác vàng, Công ty vàng Bồng Miêu vẫn tiếp tục hoạt động. Sau khi nhà chức trách phát hiện đã yêu cầu dừng ngay các hoạt động liên quan, doanh nghiệp mới chấp hành. Tháng 5/2017, tỉnh Quảng Nam đề nghị đóng cửa mỏ vàng này.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang