Đại gia Việt - chủ nhân quỹ 500 triệu USD, rót vốn cho loạt thương hiệu lớn ở Việt Nam là ai?

author 16:52 12/10/2020

(VietQ.vn) - Ông chủ đại gia của VI Group - quỹ đầu tư quản lý 500 triệu đô - đứng đằng sau rót vốn cho một loạt thương hiệu đình đám là người Việt Nam.

Người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen thuộc với những cái tên như trà sữa Toco Toco, thời trang BOO, rạp phim Galaxy, kem Dairy Queen… Những người quan tâm đến đầu tư cũng không lạ lẫm gì VNDirect, Gemadept, Seedcom…

Nhưng không phải ai cũng biết đến một quỹ đầu tư đứng đằng sau rót vốn vào những đơn vị nói trên. Đó chính là Vietnam Investments Group (VIGroup)

"Nổi như cồn" nhờ rót vốn vào các thương hiệu nổi tiếng

VI Group đang quản lý 3 quỹ đầu tư với tổng vốn đầu tư gốc là 500 triệu USD. VI Group thường tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho phép VI Group giữ cổ phần thiểu số có quyền kiểm soát dưới góc độ cổ đông lớn. Theo giới thiệu, hình thức đầu tư của doanh nghiệp này rất linh động, dưới nhiều dạng khác nhau: đầu tư mua cổ phần trực tiếp, đầu tư mua cổ phần đảm bảo lợi nhuận, hay mua nợ/trái phiểu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu. Một khoản đầu tư của VI Group kéo dài từ 5 tới 6 năm.

 Danh mục đầu tư của VIGroup

Đầu năm 2018, công ty này thu hút được 20 triệu USD tiền đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vào quỹ VI Fund III. Quy mô huy động của quỹ này lên tới 250 triệu USD đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân chủ yếu tại Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanmar… Doanh nghiệp mục tiêu được VI Fund III rót vốn thuộc nhóm vừa và nhỏ.

Trước đây, VIGroup đã đầu tư vào Petrolimex, Nhựa Tiền Phong, Nam Long, Vinafco, giấy Sài Gòn hay Momo – ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam. Sau đó, quỹ này thoái vốn và danh mục đầu tư hiện tại trải dài trong 6 lĩnh vực.

Về công nghệ, VIGroup đầu tư vào Seedcom, Teko. Về dịch vụ tài chính là VNDirect. Trong lĩnh vực sản xuất thời trang có BOO, JUNO, HNOSS. Mảng vận tải & logistics có Gemadept, Eton hay mảng giáo dục là Wellsping, Sylvan Learning Vietnam. Trong lĩnh vực tiêu dùng, VIGroup đầu tư vào Thiên Minh Group, Galaxy, TocoToco, Food Center, QSR Vietnam….

Các khoản đầu tư này khiến người ra biết đến tên tuổi của VI Group tại Việt Nam.

Chân dung những ông chủ người Việt

Theo thông tin trên website, VIGroup là một quỹ đầu tư doanh nghiệp, chuyên đầu tư vào các ngành đang tăng trưởng ở Việt Nam. VI Group được thành lập năm 2006 bởi một số cá nhân có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực đầu tư, khởi nghiệp, và từng giữ các cương vị điều hành – quản lý doanh nghiệp.

 Ông Phan Thanh Lộc - một trong những người sáng lập ra VIGroup

Không nhiều thông tin về VIGroup được công khai trên thị trường, chỉ biết rằng công ty này cùng các quỹ đầu tư và đơn vị liên quan như VI Fund I, II, III, hay VI Partners LLC… đều được đăng ký kinh doanh tại thiên đường thuế Cayman Islands.

Cho dù vậy, yếu tố nội tại của VIGroup thuần Việt khi toàn bộ đội ngũ đầu tư đều là người Việt Nam có kinh nghiệm làm việc mạnh mẽ và quan hệ rộng cả trong nước và quốc tế.

Một trong những người sáng lập ra VIGroup, ông Phan Thanh Lộc, từng là Giám đốc của UTC F&S (Úc), phụ trách bộ phận Quản lý chuỗi cung ứng và tiếp vận chiến lược của khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ông Lộc giám sát quy trình thu mua nguyên liệu cho công ty với ngân sách hàng năm lên đến 400 triệu USD và chuỗi cung ứng quốc tế với hơn 40 kho hàng trên toàn khu vực.

 Ông David Do - VIGroup

Ngoài ra, ông Lộc cũng có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam và nước ngoài; tư vấn cao cấp trong các lĩnh vực viễn thông, công cộng, thép, dầu khí, hàng tiêu dùng, các sản phẩm giấy và dịch vụ tài chính.

Ông Lộc có bằng Thạc sĩ về quản trị kinh doanh tại Đại học Havard (Mỹ) và bằng Kỹ sư Cơ khí tại Học Viện Hóa dầu Baku (Azerbaijan, thuộc Cộng hòa Liên Bang Xô Viết cũ).

Hay cái tên cốt cán khác tại VIGroup, ông Đỗ Huy Dũng (David Do) từng là Trưởng ban chiến lược, mua bán & sáp nhập, đầu tư & liên doanh cho bộ phận trực tuyến tại Microsoft.

Ông David có kinh nghiệm điều hành các công ty toàn cầu chuyên về bán lẻ, viễn thông, truyền thông, thanh toán và tiếp thị, đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ của Microsoft, cũng như giữ chức vụ thành viên HĐQT của MSNBC, CNBC, ninemsn (Úc) và nhiều công ty khác ở Trung Quốc, Úc, Mexico và Trung Đông.

Trước khi gia nhập Microsoft, ông David là một thành viên sáng lập của EachNet, công ty Trung Quốc về thương mại điện tử sau này được tập đoàn eBay mua lại vào năm 2003.

Trong khoảng thời gian làm việc tại Boston Consulting Group (Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu), David đã tư vấn cho các khách hàng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, xi măng, dầu khí, cơ sở hạ tầng và truyền thông ở khu vực Châu Á.

Ông David cũng từng có thời gian làm việc với tư cách là chuyên viên phân tích tài chính doanh nghiệp tại JP Morgan. Ông có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ) và cũng có bằng Cử nhân về Quản lý Hệ thống thông tin và Kế toán của Đại học New South Wales (Úc).

Theo Enternews

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang