Đại học FPT thu học phí bằng bitcoin là thật hay chỉ là lời đồn?

author 16:04 27/10/2017

(VietQ.vn) - Trường Đại học FPT thông báo về việc chấp nhận sinh viên dùng tiền ảo bitcoin để đóng học phí đang gây xôn xao, tranh cãi trong dư luận.

Báo điện tử Lao Động đưa tin, thông tin Trường Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Nhiều trên diễn đàn, bùng nổ cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề này.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ, cho rằng ĐH FPT có một bước đột phá mới. Trong khi đó cũng có nhiều người lo ngại việc cho phép sử dụng bitcoin sẽ gây những tác động tiêu cực đến sinh viên, khuyến khích sinh viên đầu tư mạo hiểm. Vì hiện chưa có quy định quản lý của nhà nước về đồng tiền bitcoin. Thậm chí, rất nhiều người cho rằng, đây vẫn là đồng tiền ảo, dù nó được mua bằng tiền thật.

Các sinh viên nước ngoài đang học tập tại Đại học FPT có thể đóng học phí bằng tiền ảo bitcoin. Ảnh: Đại học FPT

Các sinh viên nước ngoài đang học tập tại Đại học FPT có thể đóng học phí bằng tiền ảo bitcoin. Ảnh: Đại học FPT 

Báo điện tử Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin, TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch ĐH FPT, cho biết việc thông báo chấp nhận dùng tiền ảo bitcoin thực ra chỉ là một kênh để sinh viên nước ngoài thanh toán học phí cho trường chứ không phải trường niêm yết học phí bằng bitcoin.

Tức là thông báo cho các em có thể mang bitcoin sang Việt Nam và có thể chuyển thành tiền để thanh toán học phí cho trường được chứ không phải sử dụng nó như một loại tiền tệ để đóng như tiền Việt hay đôla.

Giật mình vì nhận xét về tiền ảo bitcoin của CEO ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase(VietQ.vn) - Ngày 13/9, ông Jamie Dimon - Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase tuyên bố rằng sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào giao dịch tiền ảo Bitcoin và gọi hành vi đó là “ngu ngốc”, Vneconomy thông tin.

 

Lý do thực hiện hình thức này, ông Tùng cho rằng thứ nhất, xuất phát từ việc bitcoin là hiện tượng đang tồn tại như một thực thể ở các nước và nó cũng đang cần có chính sách quản lý. Hiện nay, có rất nhiều nước, nhiều trường đã sử dụng bitcoin như một công cụ để thanh toán học phí rồi.

Thứ hai, ĐH FPT đang muốn thu hút sinh viên nước ngoài đến Việt Nam để học tập ở trường nhưng công tác quản lý tài chính của một số nước rất chặt chẽ về ngoại tệ nên việc đóng học phí với các em đó là một trở ngại lớn. Nhiều phụ huynh ở các nước có tiền nhưng không chuyển đi được.

Vì thế, bitcoin hiện nay như là một công cụ để giúp phụ huynh ở nước ngoài có thể mua bitcoin để chuyển cho sinh viên, rồi sinh viên chuyển nhượng lại ở đâu đó để có kinh phí đóng học phí cho trường.

Báo điện tử VTC News đưa tin, theo số liệu ngày 26/10, tỷ giá Bitcoin đứng ở mức 5.471,57 USD/Bitcoin - giảm khoảng 200 USD so với phiên ngày 25/10. 

Trước đó, Bitcoin rớt xuống mức thấp 5.374,60 USD trước khi hồi phục lên hơn 5.700 USD. Sự sụp giảm này chủ yếu là do sự kiện "phân chia cứng" (Hard fork) đã xảy ra hôm 23/10.

Tiền điện tử là tiền đã được số hóa, nghĩa là tiền ở dạng những bit số. Tiền điện tử chỉ được sử dụng trong môi trường điện tử phục vụ cho những thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông tin bao gồm hệ thống mạng máy tính, Internet và các phương tiện điện tử được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của tổ chức phát hành.

Bitcoin là đồng tiền điện tử ra đời đầu tiên, có thể sử dụng bitcoin để trao đổi, mua bán hàng hóa và gửi cho người khác.

Không giống như loại tiền giấy tiền giấy phải in ra bằng các phương pháp in ấn phức tạp thì bitcoin lại được tạo ra bằng cách giải các thuật toán phức tạp.

 

 Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang